Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/08/2025 02:08

Tin nóng

Bến xe ở Hà Nội sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

A80: Sẵn sàng phương án linh hoạt đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục triển khai dự án GAHP

Quy chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện giao thông sẽ ban hành trong tháng 8

A80: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy

A80: Học sinh nội thành Hà Nội nghỉ học trong ngày Hợp luyện, Sơ duyệt, Tổng duyệt

Những thành tựu nổi bật của Chính phủ trong chặng đường 80 năm thành lập

Nhiều địa phương khả năng hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội năm 2025

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất nội dung biên soạn sách về tài nguyên, môi trường

Khánh thành và khởi công 250 công trình tiêu biểu mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ngành nông nghiệp và môi trường cần dẫn dắt chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn

Nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi chưa thể kiểm soát, nguy cơ bùng phát

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai cam kết tại COP26

Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường mừng Quốc khánh 2/9

Phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Thứ bảy, 23/08/2025

Singapore: Sân bay Changi dùng dầu ăn đã sử dụng sản xuất dầu diesel

Thứ sáu, 22/08/2025 06:08

TMO - Tại sân bay Changi (Singapore) đang thí nghiệm sử dụng dầu diesel tái tạo, được sản xuất từ dầu ăn đã qua sử dụng. Biện pháp này không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu tái chế.

Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) của Singapore cho biết 7 phương tiện đã được đưa vào chạy thử từ tháng 5 bằng dầu diesel tái tạo và cho thấy hiệu suất vận hành ổn định. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm tìm giải pháp thay thế thân thiện môi trường cho đội xe 60 chiếc đang hoạt động trong khu vực sân bay, nơi diễn ra các hoạt động bốc dỡ hàng hóa và cất - hạ cánh.

Các loại phương tiện tham gia thử nghiệm bao gồm xe quét đường băng và xe loại bỏ cao su từ lốp máy bay - những thiết bị không thể thay thế ngay bằng phiên bản chạy điện.

CAG cho biết xe điện hiện khả thi hơn với phương tiện hạng nhẹ như xe kéo hay xe nâng, nhưng các xe hạng nặng trong ngành hàng không vẫn chủ yếu chạy bằng dầu diesel. Nguồn nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu dầu diesel tái tạo chính là dầu ăn thải từ các cửa hàng ăn uống trong sân bay.

Loại dầu này được vận chuyển tới nhà máy lọc dầu của công ty năng lượng tái tạo Neste tại Tuas, nơi nó được xử lý thành diesel sinh học chất lượng cao có thành phần hóa học tương tự nhiên liệu hóa thạch. Trong 6 tháng, khoảng 14.000 lít dầu diesel tái tạo sẽ được sử dụng.

(Ảnh minh hoạ). 

Ưu điểm của loại nhiên liệu này là có thể sử dụng ngay trong động cơ diesel hiện có, hầu như không cần điều chỉnh về phương tiện, hạ tầng lưu trữ hay phân phối. Ban đầu, CAG thử nghiệm với nhiên liệu pha 50% diesel tái tạo, sau đó nâng lên 100% vào tháng 8.

Theo tính toán, khi dùng hoàn toàn dầu diesel tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời nhiên liệu có thể giảm tới 90% so với diesel thông thường. Ông Gerald Ng - Phó Chủ tịch phụ trách pháp chế và bền vững của CAG - cho biết: "Các phương tiện thử nghiệm đã hoạt động tốt khi sử dụng nhiên liệu pha 50%, không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hay vận hành".

Ngoài thử nghiệm nhiên liệu sinh học, kế hoạch còn bao gồm việc áp dụng thuế môi trường đối với hành khách bay từ Singapore từ năm 2026 nhằm tài trợ cho nhiên liệu hàng không bền vững, cũng như mở rộng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại sân bay. Trước đó, từ năm 2024, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã khởi động thử nghiệm kéo dài 1 năm với loại nhiên liệu này, cũng cho các phương tiện hạng nặng và chuyên dụng. Đây là một phần của "Kế hoạch trung tâm hàng không bền vững" công bố năm 2024, đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải nội địa của ngành hàng không vào năm 2030 (so với mức năm 2019) và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

 

 

Trần Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline