Hotline: 0941068156

Thứ năm, 25/12/2025 02:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ năm, 25/12/2025

Singapore: Sân bay Changi dùng dầu ăn đã sử dụng sản xuất dầu diesel

Thứ sáu, 22/08/2025 06:08

TMO - Tại sân bay Changi (Singapore) đang thí nghiệm sử dụng dầu diesel tái tạo, được sản xuất từ dầu ăn đã qua sử dụng. Biện pháp này không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu tái chế.

Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) của Singapore cho biết 7 phương tiện đã được đưa vào chạy thử từ tháng 5 bằng dầu diesel tái tạo và cho thấy hiệu suất vận hành ổn định. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm tìm giải pháp thay thế thân thiện môi trường cho đội xe 60 chiếc đang hoạt động trong khu vực sân bay, nơi diễn ra các hoạt động bốc dỡ hàng hóa và cất - hạ cánh.

Các loại phương tiện tham gia thử nghiệm bao gồm xe quét đường băng và xe loại bỏ cao su từ lốp máy bay - những thiết bị không thể thay thế ngay bằng phiên bản chạy điện.

CAG cho biết xe điện hiện khả thi hơn với phương tiện hạng nhẹ như xe kéo hay xe nâng, nhưng các xe hạng nặng trong ngành hàng không vẫn chủ yếu chạy bằng dầu diesel. Nguồn nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu dầu diesel tái tạo chính là dầu ăn thải từ các cửa hàng ăn uống trong sân bay.

Loại dầu này được vận chuyển tới nhà máy lọc dầu của công ty năng lượng tái tạo Neste tại Tuas, nơi nó được xử lý thành diesel sinh học chất lượng cao có thành phần hóa học tương tự nhiên liệu hóa thạch. Trong 6 tháng, khoảng 14.000 lít dầu diesel tái tạo sẽ được sử dụng.

(Ảnh minh hoạ). 

Ưu điểm của loại nhiên liệu này là có thể sử dụng ngay trong động cơ diesel hiện có, hầu như không cần điều chỉnh về phương tiện, hạ tầng lưu trữ hay phân phối. Ban đầu, CAG thử nghiệm với nhiên liệu pha 50% diesel tái tạo, sau đó nâng lên 100% vào tháng 8.

Theo tính toán, khi dùng hoàn toàn dầu diesel tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời nhiên liệu có thể giảm tới 90% so với diesel thông thường. Ông Gerald Ng - Phó Chủ tịch phụ trách pháp chế và bền vững của CAG - cho biết: "Các phương tiện thử nghiệm đã hoạt động tốt khi sử dụng nhiên liệu pha 50%, không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hay vận hành".

Ngoài thử nghiệm nhiên liệu sinh học, kế hoạch còn bao gồm việc áp dụng thuế môi trường đối với hành khách bay từ Singapore từ năm 2026 nhằm tài trợ cho nhiên liệu hàng không bền vững, cũng như mở rộng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại sân bay. Trước đó, từ năm 2024, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã khởi động thử nghiệm kéo dài 1 năm với loại nhiên liệu này, cũng cho các phương tiện hạng nặng và chuyên dụng. Đây là một phần của "Kế hoạch trung tâm hàng không bền vững" công bố năm 2024, đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải nội địa của ngành hàng không vào năm 2030 (so với mức năm 2019) và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

 

 

Trần Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline