Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 02:11

Tin nóng

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 28/11/2025

Singapore: Sân bay Changi dùng dầu ăn đã sử dụng sản xuất dầu diesel

Thứ sáu, 22/08/2025 06:08

TMO - Tại sân bay Changi (Singapore) đang thí nghiệm sử dụng dầu diesel tái tạo, được sản xuất từ dầu ăn đã qua sử dụng. Biện pháp này không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu tái chế.

Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) của Singapore cho biết 7 phương tiện đã được đưa vào chạy thử từ tháng 5 bằng dầu diesel tái tạo và cho thấy hiệu suất vận hành ổn định. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm tìm giải pháp thay thế thân thiện môi trường cho đội xe 60 chiếc đang hoạt động trong khu vực sân bay, nơi diễn ra các hoạt động bốc dỡ hàng hóa và cất - hạ cánh.

Các loại phương tiện tham gia thử nghiệm bao gồm xe quét đường băng và xe loại bỏ cao su từ lốp máy bay - những thiết bị không thể thay thế ngay bằng phiên bản chạy điện.

CAG cho biết xe điện hiện khả thi hơn với phương tiện hạng nhẹ như xe kéo hay xe nâng, nhưng các xe hạng nặng trong ngành hàng không vẫn chủ yếu chạy bằng dầu diesel. Nguồn nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu dầu diesel tái tạo chính là dầu ăn thải từ các cửa hàng ăn uống trong sân bay.

Loại dầu này được vận chuyển tới nhà máy lọc dầu của công ty năng lượng tái tạo Neste tại Tuas, nơi nó được xử lý thành diesel sinh học chất lượng cao có thành phần hóa học tương tự nhiên liệu hóa thạch. Trong 6 tháng, khoảng 14.000 lít dầu diesel tái tạo sẽ được sử dụng.

(Ảnh minh hoạ). 

Ưu điểm của loại nhiên liệu này là có thể sử dụng ngay trong động cơ diesel hiện có, hầu như không cần điều chỉnh về phương tiện, hạ tầng lưu trữ hay phân phối. Ban đầu, CAG thử nghiệm với nhiên liệu pha 50% diesel tái tạo, sau đó nâng lên 100% vào tháng 8.

Theo tính toán, khi dùng hoàn toàn dầu diesel tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời nhiên liệu có thể giảm tới 90% so với diesel thông thường. Ông Gerald Ng - Phó Chủ tịch phụ trách pháp chế và bền vững của CAG - cho biết: "Các phương tiện thử nghiệm đã hoạt động tốt khi sử dụng nhiên liệu pha 50%, không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hay vận hành".

Ngoài thử nghiệm nhiên liệu sinh học, kế hoạch còn bao gồm việc áp dụng thuế môi trường đối với hành khách bay từ Singapore từ năm 2026 nhằm tài trợ cho nhiên liệu hàng không bền vững, cũng như mở rộng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại sân bay. Trước đó, từ năm 2024, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã khởi động thử nghiệm kéo dài 1 năm với loại nhiên liệu này, cũng cho các phương tiện hạng nặng và chuyên dụng. Đây là một phần của "Kế hoạch trung tâm hàng không bền vững" công bố năm 2024, đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải nội địa của ngành hàng không vào năm 2030 (so với mức năm 2019) và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

 

 

Trần Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline