Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 07/11/2025 00:11

Tin nóng

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

Thứ sáu, 07/11/2025

Singapore: Sân bay Changi dùng dầu ăn đã sử dụng sản xuất dầu diesel

Thứ sáu, 22/08/2025 06:08

TMO - Tại sân bay Changi (Singapore) đang thí nghiệm sử dụng dầu diesel tái tạo, được sản xuất từ dầu ăn đã qua sử dụng. Biện pháp này không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu tái chế.

Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) của Singapore cho biết 7 phương tiện đã được đưa vào chạy thử từ tháng 5 bằng dầu diesel tái tạo và cho thấy hiệu suất vận hành ổn định. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm tìm giải pháp thay thế thân thiện môi trường cho đội xe 60 chiếc đang hoạt động trong khu vực sân bay, nơi diễn ra các hoạt động bốc dỡ hàng hóa và cất - hạ cánh.

Các loại phương tiện tham gia thử nghiệm bao gồm xe quét đường băng và xe loại bỏ cao su từ lốp máy bay - những thiết bị không thể thay thế ngay bằng phiên bản chạy điện.

CAG cho biết xe điện hiện khả thi hơn với phương tiện hạng nhẹ như xe kéo hay xe nâng, nhưng các xe hạng nặng trong ngành hàng không vẫn chủ yếu chạy bằng dầu diesel. Nguồn nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu dầu diesel tái tạo chính là dầu ăn thải từ các cửa hàng ăn uống trong sân bay.

Loại dầu này được vận chuyển tới nhà máy lọc dầu của công ty năng lượng tái tạo Neste tại Tuas, nơi nó được xử lý thành diesel sinh học chất lượng cao có thành phần hóa học tương tự nhiên liệu hóa thạch. Trong 6 tháng, khoảng 14.000 lít dầu diesel tái tạo sẽ được sử dụng.

(Ảnh minh hoạ). 

Ưu điểm của loại nhiên liệu này là có thể sử dụng ngay trong động cơ diesel hiện có, hầu như không cần điều chỉnh về phương tiện, hạ tầng lưu trữ hay phân phối. Ban đầu, CAG thử nghiệm với nhiên liệu pha 50% diesel tái tạo, sau đó nâng lên 100% vào tháng 8.

Theo tính toán, khi dùng hoàn toàn dầu diesel tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời nhiên liệu có thể giảm tới 90% so với diesel thông thường. Ông Gerald Ng - Phó Chủ tịch phụ trách pháp chế và bền vững của CAG - cho biết: "Các phương tiện thử nghiệm đã hoạt động tốt khi sử dụng nhiên liệu pha 50%, không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hay vận hành".

Ngoài thử nghiệm nhiên liệu sinh học, kế hoạch còn bao gồm việc áp dụng thuế môi trường đối với hành khách bay từ Singapore từ năm 2026 nhằm tài trợ cho nhiên liệu hàng không bền vững, cũng như mở rộng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại sân bay. Trước đó, từ năm 2024, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đã khởi động thử nghiệm kéo dài 1 năm với loại nhiên liệu này, cũng cho các phương tiện hạng nặng và chuyên dụng. Đây là một phần của "Kế hoạch trung tâm hàng không bền vững" công bố năm 2024, đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải nội địa của ngành hàng không vào năm 2030 (so với mức năm 2019) và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

 

 

Trần Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline