Hotline: 0941068156
Thứ ba, 10/12/2024 15:12
Thứ bảy, 18/11/2023 06:11
TMO - Để thực hiện mục tiêu đưa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính về 0 vào năm 2050, Kế hoạch Xanh Singapore 2030 bao gồm 5 trụ cột liên quan đến hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống.
Mặc dù Singapore có mật độ dân cư vào loại cao nhất trên thế giới, với hơn 90% dân số sống trong các khu chung cư, nhưng cây xanh vẫn luôn hiện diện ở khắp mọi nơi. Màu xanh không chỉ hút mắt tại hơn 300 công viên lớn, nhỏ nằm rải rác khắp Đảo quốc, mà nó còn xuất hiện xen giữa những tòa nhà cao tầng hay thậm chí là ở trên nóc những khu thương mại, các khách sạn, bãi giữ xe ô tô...
Dù quỹ đất hạn chế nhưng nhà chức trách vẫn dành đất xây dựng hơn 400 công viên và vườn thực vật cùng 4 khu bảo tồn thiên nhiên có tổng diện tích trên 3.347ha. Tất cả các tòa nhà mới xây ở Singapore đều phải đạt chứng chỉ xanh. Chứng chỉ này được cụ thể hóa bằng các yêu cầu như tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm triệt để nước và đảm bảo chất lượng không khí. Với những thách thức ngày càng gia tăng liên quan tới biến đổi khí hậu dẫn đến nhiều kiểu thời tiết khắc nghiệt hơn và quá trình đô thị hóa ngày càng gia tăng, Singapore đang đẩy nhanh tốc độ đạt được những mục tiêu đưa đất nước trở thành nơi người dân có thể tận hưởng môi trường trong sạch, bền vững và thích ứng với khí hậu.
Để thực hiện mục tiêu đưa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính về 0 vào năm 2050, Kế hoạch Xanh Singapore 2030 bao gồm 5 trụ cột liên quan đến hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống. Trụ cột thứ nhất là chiến lược xây dựng thành phố trong thiên nhiên. Theo đó, đến năm 2030, Singapore sẽ trồng thêm 1 triệu cây xanh và tăng diện tích đất công viên thiên nhiên lên hơn 50% so với năm 2020. Đến năm 2035, đảo quốc sư tử sẽ có thêm 1.000 ha không gian xanh và mỗi hộ gia đình chỉ cách công viên 10 phút đi bộ.
Chính sách trồng nhiều cây xanh khiến các khu đô thị ở Singapore như được bao bọc bởi những khu vườn.
Trụ cột thứ hai, Singapore chú trọng tới triển vọng cuộc sống bền vững. Khái niệm công dân "xanh" cũng ra đời nhằm khuyến khích người dân tiêu dùng và lãng phí ít hơn. Dự kiến, đến năm 2030, mức nước tiêu thụ của các hộ gia đình sẽ giảm xuống còn 130 lít/người/ngày và giảm 30% lượng rác thải phải chôn lấp trên đầu người mỗi ngày. Để giảm lượng khí phát thải từ các phương tiện giao thông, xe buýt điện sẽ chiếm 50% số xe buýt công cộng vào năm 2030, mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp lên khoảng 1.300 km.
Thiết lập lại hệ thống năng lượng là trụ cột thứ 3 với các kế hoạch mở rộng lắp đặt và khai thác điện năng lượng mặt trời, tăng công suất lên ít nhất 2 GWp, có thể đáp ứng khoảng 3%,tương đương nhu cầu sử dụng của 350.000 hộ gia đình vào năm 2030. Bên cạnh việc xanh hóa 80% tòa nhà ở (theo tổng diện tích sàn), Singapore cũng yêu cầu tất cả ô tô và taxi đăng ký mới đều phải là mẫu xe sử dụng năng lượng sạch. Chính quyền nước này cũng đặt mục tiêu lắp đặt 60.000 điểm sạc xe điện trên toàn quốc trong vòng 7 năm tới.
Ở trụ cột tiếp theo về phát triển nền nền kinh tế xanh, Singapore theo đuổi mục tiêu trở thành điểm đến du lịch bền vững, là trung tâm hàng đầu về tài chính và dịch vụ xanh nhằm góp phần vào tương lai ít carbon của châu Á.
Cuối cùng, để thích ứng với tình trạng mực nước biển dâng và tăng cường khả năng phục hồi sau lũ lụt, Singapore đã đặt ra mục tiêu hoàn thành kế hoạch bảo vệ bờ biển phía Đông, bờ biển Tây Bắc (Lim Chu Kang và Sungei Kadut) cùng đảo Jurong. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đang tăng cường năng lực của ngành nông nghiệp, thực phẩm để có thể đáp ứng 30% nhu cầu của người dân.
Chính phủ đưa ra các quy tắc xây dựng, tiêu chuẩn và hệ thống chứng nhận xanh. Cùng với đó, đưa ra các ưu đãi như lợi ích về thuế hoặc trợ cấp cho các dự án công trình xanh. Chính phủ đưa ra các khuyến khích tài chính, chẳng hạn như trợ cấp hoặc cho vay lãi suất thấp, có thể khuyến khích các nhà phát triển và xây dựng đầu tư vào các tính năng của công trình xanh, vốn chi phí ban đầu còn cao. Ngoài ra, còn một số biện pháp như thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công nghệ, nguyên vật liệu bền vững phục vụ các công trình xanh, hay thúc đẩy hợp tác quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Minh Hải
Bình luận