Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 24/05/2025 02:05

Tin nóng

Các địa phương cần chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Trung tâm Di sản Thế giới: ‘Việt Nam là điển hình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản’

Quần thể thông hai lá dẹt ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giáo sư Phạm Ngọc Đăng – Nhà khoa học dành trọn tâm huyết nghiên cứu về tài nguyên, môi trường

Đắk Lắk: Linh sam sông Hinh hơn 100 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội nghị quán triệt Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về xây dựng, thi hành pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân

[Phát triển kinh tế tư nhân] Nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lai Châu: Sạt lở nghiêm trọng tại công trường thủy điện khiến nhiều người thương vong

3 trụ cột chính trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan: Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới

Thêm 40 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Thứ bảy, 24/05/2025

Quảng Ninh: Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái

Thứ sáu, 23/05/2025 10:05

TMO - Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đang nghiên cứu mô hình cửa khẩu thông minh tại cặp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) (khu vực Bắc Luân I và Bắc Luân II).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng cửa khẩu thông minh, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó đã tổ chức đi khảo sát, học tập kinh nghiệm xây dựng đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai. 

Trước đó, ngày 12/4/2025, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh và Bí thư Khu uỷ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết các thoả thuận khung, kế hoạch hành động, trong đó có việc triển khai thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).

Theo thỏa thuận khung, hai bên thống nhất cùng thực hiện “Quy hoạch đồng bộ, xây dựng đồng bộ, vận hành đồng bộ” thúc đẩy xây dựng cửa khẩu thông minh đối với luồng dành cho khách du lịch tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) khu vực cầu Bắc Luân I và luồng dành cho vận tải, vận chuyển hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) khu vực cầu Bắc Luân II, nâng cao toàn diện hiệu quả và hiệu suất thông quan của cửa khẩu thông minh.

Hai bên sẽ sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị tiên tiến và công nghệ số thế hệ mới, vận dụng sự tiến bộ đột phá của trí tuệ nhân tạo, xây dựng kênh vận chuyển hành khách thông minh, kênh vận chuyển hàng hóa thông minh và hệ thống quản lý vận hành số. Đồng thời, nâng cấp, cải tạo đồng bộ các kênh vận chuyển hàng hóa, phương tiện vận tải và người xuất nhập cảnh hiện có thành kênh thông quan thông minh; xây dựng kênh vận chuyển hàng hóa chuyên dụng mới bằng xe tự hành AGV (xe chuyên chở hàng hóa tự động) qua biên giới, thực hiện thông quan hàng hóa thông minh 24/7 tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó, thống nhất thời gian triển khai xây dựng là 2 năm. Trong đó, hoàn thành, vận hành luồng vận chuyển hành khách hiện đại thông minh vào năm 2025; nâng cấp, cải tạo hoàn thành xây dựng luồng vận chuyển hàng hóa bằng xe vận tải chuyên dụng tự động không người lái qua biên giới vào năm 2026.

Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đang nghiên cứu mô hình cửa khẩu thông minh tại cặp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) (khu vực Bắc Luân I và Bắc Luân II). 

Chính quyền thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) chủ trì phối hợp với Tổng công ty cổ phần Bưu chính viễn thông Viettel khảo sát thực địa, đưa ra phương án cụ thể để triển khai thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh. Hiện Tổng Công ty cổ phần Bưu chính viễn thông Viettel đã phối hợp với chính quyền thành phố Móng Cái và các ngành liên quan xây dựng phương án cụ thể (cải tạo, nâng cấp hệ thống, bổ sung phần mềm quản lý người, hàng hóa…) để triển khai xây dựng trung tâm logistic tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh.

Ngay khi thống nhất, chính quyền thành phố Móng Cái (Việt Nam) sẽ khẩn trương hội đàm với phía Đông Hưng (Trung Quốc) để cùng thống nhất thực hiện theo hướng “Quy hoạch đồng bộ, xây dựng đồng bộ, vận hành đồng bộ” và đây cũng là cơ sở để Tổ công tác cấp tỉnh – khu hai nước Việt- Trung nghiên cứu, hội đàm, thống nhất. hành phố Móng Cái (Việt Nam) đã hoàn thiện nhiều hạng mục hạ tầng tại khu vực cửa khẩu Bắc Luân I, Bắc Luân II và đang triển khai thử nghiệm một số ứng dụng công nghệ như kiểm soát tự động, hệ thống quét mã QR, nhận diện khuôn mặt cho người qua lại; đẩy mạnh số hóa thủ tục hải quan, kết nối hệ thống dữ liệu để liên thông nhanh chóng giữa các cơ quan quản lý.  

Thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính trong dự án cửa khẩu thông minh, bao gồm làn kiểm soát tự động cho người và phương tiện, hệ thống AI nhận diện biển số xe và khuôn mặt; đưa vào thử nghiệm mô hình “một cửa một điểm dừng” tại cửa khẩu Đông Hưng để giảm thời gian thông quan.

Xây dựng cửa khẩu thông minh đang là xu thế, xu hướng tất yếu của các cảng khẩu, cửa khẩu trên thế giới với nội dung quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc thực hiện các thủ tục thông quan, cung cấp dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh kiểm tra, kiểm hoá hàng hoá tại các cảng khẩu, cửa khẩu.

Xây dựng cửa khẩu thông minh phù hợp với xu hướng chuyển đổi số quốc gia. Đây là một phần trong lộ trình xây dựng chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Góp phần cải cách thủ tục hành chính và xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng. Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước giúp các cơ quan như hải quan, biên phòng, kiểm dịch…phối hợp hiệu quả hơn thông qua hệ thống dữ liệu liên thông. Giảm thiểu thủ tục giấy tờ, nâng cao tính minh bạch và chính xác trong xử lý thông tin. Thúc đẩy thương mại và logistics, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển và tồn kho. Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và nền kinh tế địa phương.../.

 

 

Hải Long 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline