Hotline: 0941068156
Thứ ba, 15/07/2025 07:07
Thứ hai, 14/07/2025 06:07
TMO - Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch tại đặc khu Cô Tô, nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách và quản lý điểm đến hiệu quả hơn.
Hiện nay, Đặc khu Cô Tô đang từng bước chuyển mình theo hướng hiện đại, thông minh. Đây là bước đi quan trọng để nâng tầm hình ảnh du lịch biển đảo của địa phương. Việc ứng dụng công nghệ trong du lịch tại đặc khu Cô Tô đang mở ra nhiều cơ hội mới cho phát triển bền vững và thu hút du khách.
Theo đó, chính quyền địa phương đã triển khai các giải pháp số hóa thông tin, tích hợp dữ liệu về điểm đến, lưu trú, ẩm thực và phương tiện di chuyển trên nền tảng trực tuyến, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và lên kế hoạch cho hành trình. Hệ thống thanh toán không tiền mặt cũng được khuyến khích sử dụng rộng rãi, góp phần tạo môi trường giao dịch thuận tiện, an toàn.
Bên cạnh đó, Cô Tô từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch thông minh nhằm phục vụ công tác quản lý, điều phối lượng khách và phát triển sản phẩm theo nhu cầu thực tế. Các mô hình homestay, tour trải nghiệm sinh thái kết hợp với công nghệ định vị và đặt dịch vụ qua ứng dụng di động đang nhận được phản hồi tích cực từ thị trường.
Những thay đổi này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn giúp đặc khu Cô Tô thích ứng với xu hướng tiêu dùng số, tạo lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến biển đảo khác trong khu vực.
Đáng chú ý, vừa qua, Đặc khu Cô Tô chính thức ra mắt ứng dụng “Cô Tô Digital” - nền tảng công dân số thông minh, hiện đại, thân thiện với người dùng. Ứng dụng không chỉ là công cụ kết nối chính quyền với người dân và du khách, mà còn là người bạn đồng hành của du khách trên mọi hành trình đến với đặc khu. Với giao diện trực quan, dễ sử dụng, ứng dụng tích hợp nhiều tiện ích nổi bật như: Tra cứu nhanh, cập nhật theo thời gian thực lịch trình tàu đi Cô Tô;
Đồng thời du khách có thể tìm kiếm địa chỉ nhà hàng, khách sạn uy tín; khám phá di tích, lễ hội, truyền thống biển đảo; gợi ý điểm đến đẹp, mới, hút khách; kết nối hai chiều giữa công dân, du khách và chính quyền; cập nhật thông báo, thời tiết, hoạt động du lịch; cung cấp đường dây nóng…
Người dùng có thể truy cập ngay “Cô Tô Digital” trên Zalo mà không cần tải ứng dụng. “Cô Tô Digital” không chỉ mang đến trải nghiệm tiện lợi, minh bạch, mà còn là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng Cô Tô thông minh, thân thiện, bền vững, nơi du khách luôn cảm thấy an toàn, dễ dàng và được chào đón. Trong dòng chảy đổi mới, Đặc khu Cô Tô xác định du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn, mà còn là sứ mệnh lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên và chiều sâu văn hóa đến với bạn bè gần xa.
Với khí hậu trong lành, biển xanh trong, Cô Tô là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế.
Việc triển khai ứng dụng “Cô Tô Digital” là một trong những cách để chính quyền Cô Tô cam kết tiếp tục đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp để phát triển du lịch Cô Tô theo hướng xanh - an toàn - khác biệt, gắn liền với bảo tồn, sáng tạo và phát triển bền vững.
Theo thông tin từ Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đón 12,08 triệu khách, trong đó khách nội địa ước đạt hơn 9,8 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt 2,275 triệu lượt, khách lưu trú ước đạt 3,735 triệu lượt. Tổng thu 6 tháng ước đạt 29.140 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều tăng từ 12-31% so với cùng kỳ năm trước và tăng nhẹ so với kế hoạch năm nay.
Ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch tại Quảng Ninh nói chung và tại đặc khu Cô Tô nói riêng cho thấy định hướng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số ngành du lịch biển đảo.
Không chỉ hỗ trợ du khách thuận tiện hơn trong việc tra cứu thông tin, đặt dịch vụ và thanh toán, các giải pháp công nghệ còn giúp địa phương quản lý hiệu quả tài nguyên du lịch, kiểm soát lượng khách và bảo đảm an ninh, trật tự. Đây là cơ sở để từng bước xây dựng Cô Tô trở thành điểm đến hiện đại, văn minh và thân thiện.
Điều này sẽ góp phần tạo dấu ấn riêng cho Cô Tô trên bản đồ du lịch thông minh quốc gia. Việc kết hợp hài hòa giữa tiềm năng thiên nhiên và ứng dụng công nghệ không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn là chiến lược lâu dài để phát triển du lịch Cô Tô một cách bài bản, hiệu quả và thích ứng tốt với xu hướng thời đại - xu hướng công nghệ số.
Bình An
Bình luận