Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 07/12/2025 15:12

Tin nóng

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ nhật, 07/12/2025

Quảng Ngãi ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ ba, 04/11/2025 11:11

TMO - Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho nông sản Quảng Ngãi, giúp hơn 600 sản phẩm OCOP của địa phương này được thúc đẩy tiêu thụ rộng rãi trên cả nước. 

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 643 sản phẩm OCOP còn thời hạn. Trong số các sản phẩm OCOP còn thời hạn có: 02 sản phẩm đạt OCOP 5 sao; 55 sản phẩm đạt 4 sao và 586 sản phẩm đạt 3 sao. Chương trình OCOP đã tác động tích cực, mạnh mẽ đến phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu địa phương ổn định. 

Xác định quảng bá các sản phẩm OCOP trên nền tảng số là phương thức nhanh, hiệu quả để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều chủ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã chủ động xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến kết hợp kinh doanh truyền thống.

Theo Sở Công Thương Quảng Ngãi, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử không đơn thuần là một phương thức bán hàng mới mà còn là cách nâng chuẩn chất lượng sản phẩm. Khi xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến, sản phẩm buộc phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về thông tin, nguồn gốc, bao bì, chứng nhận. Điều này giúp người tiêu dùng an tâm hơn, tạo áp lực tích cực để doanh nghiệp không ngừng cải tiến.

Nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi như tỏi Lý Sơn, bánh tráng Trà Bình, đường phèn Phú Hòa hay các sản phẩm từ quế Trà Bồng đã có mặt trên các sàn Shopee, Tiki, Voso, Postmart… và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. sản phẩm đã ghi nhận lượng đơn hàng tăng ổn định, tạo nguồn thu vững chắc cho các chủ thể OCOP.   

Cùng với công tác quảng bá sản phẩm, Quảng Ngãi đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử (Ảnh minh họa). 

HTX Thương mại và Dịch vụ Đăk Glei (xã Đăk Pék) hiện có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm rượu sâm dây, cao sâm dây, măng khô, sâm dây khô, trà gừng sâm, mắc ca sấy. Ngay sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP, HTX đã tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiktok shop và mạng xã hội Facebook, Zalo, giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng trên khắp cả nước một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, HTX còn triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, gia tăng độ tin cậy và minh bạch cho sản phẩm. Theo đại diện HTX Thương mại và Dịch vụ Đăk Glei: Từ khi tham gia các sàn thương mại điện tử, việc tiêu thụ sản phẩm của HTX rất thuận lợi, doanh số năm sau luôn cao hơn năm trước, giúp nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX... 

Những năm qua, HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà (xã Sơn Hà) chú trọng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, đầu tư trang thiết bị máy móc để bảo quản sản phẩm và chế biến sâu sản phẩm nhằm gia tăng giá trị nông sản. Hiện tại, HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà đã xuất ra thị trường 12 loại sản phẩm, trong đó có 5 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP gồm: Gà kiến Sơn Hà, gà đen, mắm cá niên, khổ qua rừng sấy, ớt xiêm rừng ngâm giấm.

Từ năm 2019 đến nay, HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà đẩy mạnh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như: Lazada, Shoppe, Tiki. Những năm qua, đơn hàng liên tục tăng, doanh thu và lợi nhuận tăng nhờ bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. Sắp tới, HTX tuyển nhân viên chuyên phụ trách livestream bán hàng trên mạng. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, bán hàng trên mạng là hướng đi tất yếu.

Theo đại diện Liên minh HTX tỉnh: Để sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, các HTX đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chế biến, đầu tư nâng cấp hệ thống đóng gói, bảo quản sản phẩm. Nhiều đơn vị còn áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, từng bước chuyển đổi số trong quản lý chất lượng và tiếp thị.

Đặc biệt, các HTX đã đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hợp tác với doanh nghiệp, siêu thị và các sàn thương mại điện tử để mở rộng đầu ra. Một số sản phẩm OCOP đã được phân phối trên các nền tảng số như: Postmart.vn, Voso.vn, Shopee... được người tiêu dùng đón nhận. 

Thời gian tới, các HTX cần tiếp tục nâng cấp chất lượng sản phẩm, nhất là về bao bì, nhãn mác, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đồng thời, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá qua hội chợ, các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ HTX đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý để tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ và tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.../.

 

Ngọc Hà 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline