Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 09:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Quảng Ngãi đảm bảo nguồn vật liệu thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thứ bảy, 08/07/2023 06:07

TMO - UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương ban hành quy trình về triển khai cấp phép mỏ vật liệu theo chỉ đạo của Chính phủ, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các bên tham gia trong quá trình triển khai thực hiện dự án...

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 -2025 có tổng chiều dài tuyến 88km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 20.470 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Dự án có tổng cộng 3 gói thầu xây lắp (XL1, XL2 và XL3), với tổng giá trị gần 14.500 tỷ đồng. 

Trong đó, đoạn qua Quảng Ngãi có chiều dài tuyến 60,3km; tổng diện tích thu hồi đất để xây dựng là 494,6 ha, trong đó: Huyện Tư Nghĩa có chiều dài 4,86 km (tương ứng 37,7ha); huyện Nghĩa Hành có chiều dài 17,4km (tương ứng 141,9ha); huyện Mộ Đức có chiều dài 10,59km (tương ứng 93,5ha); thị xã Đức Phổ có tổng chiều dài 27,45km (tương ứng 221,5ha).

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, để chuẩn bị cho thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; UBND tỉnh đã công bố các mỏ vật liệu xây dựng thông thường để chuẩn bị cho thi công dự án. Theo đó, khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường quy hoạch nhiều hơn so với nhu cầu vật liệu phục vụ dự án để dự phòng. Do vậy, về cơ bản khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để chuẩn bị cho thi công dự án đã đảm bảo theo chỉ đạo của Chính phủ.

Liên quan đến công tác cấp phép khai thác các mỏ vật liệu, tính đến thời điểm hiện tại, đối với gói thầu XL1 của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt trữ lượng đối với 4 mỏ đất san lấp nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án theo đề xuất của các nhà thầu thi công, với tổng trữ lượng phê duyệt của các mỏ đất san lấp là 3.258.451m3; trong đó đã cho phép khai thác đối với 1 mỏ đất san lấp tại mỏ đất thôn Mễ Sơn, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành. Đối với các mỏ đất san lấp còn lại, UBND tỉnh sẽ tiếp tục cấp phép khai thác sau khi các nhà thầu nộp hồ sơ theo quy định.

Về cát làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án, hiện tại các mỏ đã đấu giá quyền khai thác khoáng sản thành công và đang tiến hành lập hồ sơ cấp phép theo quy định; riêng đối với các mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, các nhà thầu gói thầu đang tiến hành lập hồ sơ, trình UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép khai thác theo quy định.

Về đá làm vật liệu thông thường, theo báo cáo của Ban quản lý Dự án 2, nhu cầu thi công dự án khoảng 2.000.000 m3. Hiện tại, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công bố danh sách các mỏ đá làm vật liệu thông thường để chuẩn bị cho thi công dự án với khối lượng khoảng 35.802.058 m3; khối lượng quy hoạch tăng so với nhu cầu để dự phòng khoảng 33.802.058 m3, năng lực khai thác đủ đáp ứng nhu cầu về đá làm vật liệu thông thường để phục vụ thi công.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương ban hành quy trình về triển khai cấp phép mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu VLXD cho Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. 

Đại diện Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu kéo dài là do phải trải qua nhiều khâu, bao gồm cả lấy ý kiến cộng đồng. Trong đó mất thời gian nhất là khâu tư vấn, khảo sát, lập hồ sơ. Về cơ bản là linh hoạt giải quyết cấp phép sớm, nhưng phải đảm bảo thủ tục bao gồm cả đánh giá tác động môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ khi hết khai thác. Đồng thời, khi đã được cấp phép khai thác mỏ, chủ đầu tư phải cam kết khai thác, đưa vật liệu đến đúng địa chỉ. 

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có nhu cầu đất đắp toàn tuyến khoảng 12,6 triệu m3 và cát xây dựng khoảng 1,3 triệu m3. Đến nay, ngoài 28 mỏ nằm trong quy hoạch đã được cấp phép khai thác phục vụ xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả thì Quảng Ngãi còn đồng ý cho nhà thầu thi công tuyến chính khảo sát, thăm dò cấp phép khai thác 2 mỏ đất và đang hoàn thiện hồ sơ 4 mỏ đất khác với trữ lượng khoảng 5 triệu m3.

UBND tỉnh nhấn mạnh, việc cấp mỏ vật liệu phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi là công việc cấp thiết. Chính quyền địa phương phải tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ; tăng cường phối hợp quản lý khoáng sản đúng quy định. Đối với Sở TN&MT, cần nghiên cứu quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ để rút ngắn thời gian, quy trình, tham mưu cho tỉnh hoàn thành cấp phép khai thác các mỏ trước 15/7. Việc đánh giá đánh giá tác động môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường, Sở TN&MT cần xem xét bỏ qua thủ tục này và để xuất cách thức quản lý phù hợp.

Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu phải cam kết việc khai thác vật liệu đúng quy định; đồng thời phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác. Việc khai thác mỏ phải an toàn, đảm bảo đúng trữ lượng, không chở đất, cát, đá ra khỏi công trình. Chủ đầu tư cần phải khảo sát, lập hồ sơ thiết kế sát thực tế, không để phát sinh việc phải bổ sung, thay thế mỏ, gây phiền hà cho địa phương. Các doanh nghiệp trúng đấu giá khẩn trương hoàn thành các thủ tục, đặc biệt là nộp đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính theo quy định để đưa vào khai thác. Cục Thuế theo dõi sát sao việc thực hiện kê khai, nộp thuế của các chủ mỏ, đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra thất thoát.

 

 

Mai Hạnh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline