Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 12/10/2025 06:10

Tin nóng

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Quảng Ninh – điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 9 tháng của cả nước

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại do bão số 10

Tổng Bí thư nêu 6 nhóm nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ra mắt cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ liên quan đến nông nghiệp, môi trường và tài nguyên trong tháng 9/2025

Cảnh báo: Những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt, lũ quét

Tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10

Chủ nhật, 12/10/2025

Quảng Bình: Xử lý vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp còn chậm

Thứ ba, 31/10/2023 05:10

TMO - Tại tỉnh Quảng Bình, tình hình lấn chiếm đất lâm nghiệp, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích còn nhiều nhưng tiến độ xử lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương còn chậm.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình, đến hết tháng 9/2023, tiến độ xử lý lấn chiếm đất lâm nghiệp của các địa phương còn chậm, số diện tích đã xử lý thấp (4.436,43 ha/15.286,43 ha, chiếm tỷ lệ 28,4%). Cụ thể, tổng diện tích rừng bị phá và diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng hơn 15.000 ha, trong đó, riêng rừng tự nhiên bị phá lên đến hơn 6.700 ha, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm hơn 8.400 ha.

Từ năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý rừng, quản lý đất lâm nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Sau 3 năm triển khai chỉ thị, các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thị xã trên địa bàn mới chỉ xử lý được 869 vụ vi phạm với tổng diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm khoảng hơn 4.436ha, đạt gần 29% so với diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị xâm phạm phát hiện.

Xử lý vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chậm. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, có nhiều khó khăn, vướng mắc khiến việc xử lý vi phạm về rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh chậm. Diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái pháp luật trên địa bàn lớn đòi hỏi phải tập trung nhiều lực lượng liên quan cùng phối hợp với sự hỗ trợ của máy móc, thiêt bị, dụng cụ và nguồn kinh phí để thực hiện. Trong khi hầu hết các địa phương đều báo cáo gặp khó khăn về ngân sách để bố trí thực hiện lập hồ sơ xử lý các vụ vi phạm về phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Hồ sơ giao đất lâm nghiệp và hiện trạng sử dụng rừng không rõ ràng, có sự sai lệch ranh giới giữa các chủ rừng; tình trạng phá, lấn chiếm giữa các chủ rừng hoặc chủ rừng không biết rừng của mình bị phá, bị lấn chiếm còn phổ biến.

Tại hầu hết các địa phương, việc lấn chiếm tích rừng, đất lâm nghiệp để làm nghĩa trang, xây dựng lăng mộ thường xuyên xảy ra, cũng là những vi phạm rất khó khăn trong xử lý. Bên cạnh đó, một số trường hợp vi phạm không xác định được đối tượng do chủ rừng đi khỏi địa phương hoặc đã chết nên việc mời gọi để phối hợp xác minh thông tin, xử lý vi phạm gặp khó.

Nguyên nhân tồn tại trên là do đoàn liên ngành cấp huyện rà soát thực địa, thu thập chứng cứ, xác minh vụ việc và lập hồ sơ vi phạm chưa quyết liệt. Công tác phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm, chính quyền cấp xã, các cơ quan chuyên môn còn hạn chế, thiếu đồng bộ và tiến độ xử lý còn chậm. Mặt khác, công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Việc giao đất, giao rừng theo một số nghị định trước đó chưa đầy đủ, cụ thể nên dẫn đến tình trạng người nhận đất, rừng không biết đất rừng của mình ở đâu.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt xử lý từng vụ việc phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp. 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát những vụ vi phạm về phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp để bổ sung vào phương án xử lý theo Chỉ thị số 03/CT-UBND; điều chỉnh phương án phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt xử lý từng vụ việc phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp; sau khi xử lý thu hồi, khẩn trương xây dựng phương án giao đất, giao rừng, cho thuê đất, cho thuê rừng theo quy định nhằm đảm bảo người dân có đất sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cuộc sống; xây dựng nhu cầu kinh phí, đề xuất hỗ trợ trong việc lập hồ sơ, xử lý các vụ vi phạm về phá rừng và lấn, chiếm đất lâm nghiệp theo Chỉ thị số 03/CT-UBND.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT hướng dẫn xử lý các vụ vi phạm về phá rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp và văn bản của pháp luật có liên quan; chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp với UBND cấp xã, cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu UBND cấp huyện xử lý từng trường hợp phá rừng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vụ chặt, phá rừng trái pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn phương án xử lý đối với những trường hợp lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật theo quy định của Luật Đất đai và văn bản của pháp luật có liên quan; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện xử lý trường hợp sai khác ranh giới giữa chủ rừng, đảm bảo phù hợp giữa hồ sơ, thực địa; thực hiện thủ tục thu hồi đất, thu hồi rừng, giao, cho thuê đất gắn với giao, cho thuê rừng; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng quy định để lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý rừng, đất lâm nghiệp…

 

 

Thu Huyền 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline