Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 10/05/2025 10:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ bảy, 10/05/2025

Phú Thọ: Nâng cao hiệu quả ngành điện nhờ số hóa trong vận hành

Thứ bảy, 10/05/2025 06:05

TMO - Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, giám sát và vận hành lưới điện, Công ty điện lực Phú Thọ đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu sự cố và tối ưu hóa hiệu quả cung ứng điện năng.

Các giải pháp số hóa không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống điện mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Thọ luôn nỗ lực để đảm bảo cung cấp điện ổn định, thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, tiếp cận với lưới điện. Để đạt được mục tiêu này, Công ty đã tham mưu cho Tỉnh xây dựng Phương án phát triển mạng lưới cấp điện tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong giai đoạn 2021-2024, Công ty đã hoàn thành xây dựng thêm 03 trạm biến áp 110kV với 7 máy biến áp 110kV, tổng công suất tăng thêm là 406MVA; 333 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 64.420kVA; 281 km đường dây trung áp và 468 km đường dây hạ áp. Những kết quả này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện mà còn đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế của địa phương qua từng năm.

Tính đến nay, Công ty Điện lực Phú Thọ hiện đang thực hiện quản lý kinh doanh và bán điện cho hơn 444.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh. Các phần mềm như PMIS (quản lý kỹ thuật nguồn điện lưới điện), IMIS (quản lý đầu tư xây dựng) và ECP (phần mềm quản lý an toàn lao động)... được ứng dụng rộng rãi, góp phần hỗ trợ vận hành an toàn, tối ưu, nâng cao hiệu suất và giảm chi phí. Hiện nay, toàn bộ hợp đồng điện mới và các dịch vụ điện được triển khai hoàn toàn bằng phương thức điện tử.

Người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục như đăng ký cấp điện, thay đổi thông tin, thanh toán và tra cứu dịch vụ điện trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi trong giao dịch. Các ứng dụng, dữ liệu và quy trình số hóa không chỉ phục vụ nội bộ ngành Điện mà còn góp phần hình thành nền tảng số ổn định, cải thiện trải nghiệm của khách hàng sử dụng điện.

Nhờ đó, số lượng thắc mắc, khiếu nại của người dân giảm đáng kể, góp phần nâng cao mức độ hài lòng và tin tưởng của người dân đối với ngành Điện. Công ty cũng tích cực ứng dụng các công nghệ hiện đại như thi công, sửa chữa điện khi đang mang điện (hotline), sử dụng thiết bị đo phóng điện cục bộ, camera nhiệt tầm xa, thiết bị bay không người lái... giúp sớm phát hiện, xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới và hạn chế tối đa nguy cơ mất điện do nguyên nhân chủ quan.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào công tác đo đếm điện như sử dụng công tơ điện tử thông minh, ứng dụng các công nghệ trên thiết bị di động phục vụ công tác lắp đặt và treo tháo thiết bị đo đếm, kiểm tra sự cố thiết bị đo đếm; sử dụng mã QR Code, công nghệ RFID để nhận diện thiết bị đo đếm phục vụ công tác quản lý vận hành.

Ứng dụng công nghệ hiện đại được Công ty điện lực Phú Thọ tích cực triển khai vào hoạt động quản lý, vận hành và chăm sóc khách hàng. (Ảnh minh hoạ).

Đơn cử tại Điện lực Cẩm Khê, đơn vị đang quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn của 2 huyện Cẩm Khê và Yên Lập với gần 70.000 khách hàng. Với đặc thù địa bàn tương đối rộng, địa hình đồi núi phức tạp, việc ứng dụng chuyển đổi số đã mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt cả trong công tác quản lý vận hành lưới điện và phục vụ khách hàng.

Thông qua việc ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, hệ thống đo đếm thông minh và thiết bị giám sát từ xa, công tác theo dõi, vận hành lưới điện được thực hiện chủ động, chính xác hơn. Lãnh đạo đơn vị Điện lực Cẩm Khê cho biết, cải tiến trong vận hành kỹ thuật đã nâng cao chất lượng dịch vụ điện, mang lại lợi ích rõ rệt cho khách hàng, từ việc cung cấp điện ổn định hơn đến giao dịch trực tuyến tiện lợi.

Khách hàng có thể dễ dàng tra cứu chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện, lịch cắt điện hoặc thực hiện các yêu cầu trên môi trường điện tử, giúp mọi giao dịch trở nên nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện.

Thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đề án "Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Điện lực Phú Thọ đã không ngừng thay đổi, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Qua đó từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện. Với những nỗ lực của từng cán bộ công nhân viên Công ty, đến nay, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ qua các kênh giao dịch trực tuyến.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số vào năm 2025, Điện lực Phú Thọ xác định chuyển đổi số là một kế hoạch lâu dài. Việc ứng dụng các công nghệ hiện đại đã giúp Công ty Điện lực Phú Thọ kiểm soát tốt hơn tình trạng vận hành, phát hiện nhanh sự cố và rút ngắn thời gian xử lý.

Nhờ đó, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện, tổn thất điện năng giảm đáng kể, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Cùng với đó, các dịch vụ điện trực tuyến cũng được đẩy mạnh, cho phép người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, đăng ký, thanh toán và theo dõi lịch sử sử dụng điện qua nền tảng số.

 Không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống điện, các giải pháp số hóa còn tạo nền tảng vững chắc để ngành điện Phú Thọ phát triển nhanh mạnh, thích ứng linh hoạt với yêu cầu chuyển đổi năng lượng và phục vụ tốt hơn các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Quỳnh Anh

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline