Hotline: 0941068156

Thứ hai, 10/03/2025 20:03

Tin nóng

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị đầu tư của thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia

Số vụ vi phạm về môi trường trong 2 tháng đầu năm giảm

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng thị trường lúa gạo

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

Diện tích rừng trồng mới và rừng bị thiệt hại tăng mạnh

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Tuyên Quang: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Trôi cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

 Quảng Nam: Rỏi mật hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản  Việt Nam

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Dương: Duối cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Cần tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế

Đến năm 2030 hoàn thiện cơ chế chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài, các địa phương cần chủ động ứng phó

Lào Cai: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản và công nghiệp tháng 1/2025

Thứ hai, 10/03/2025

Phát triển đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thứ tư, 18/01/2023 05:01

TMO - Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, cùng với chính sách phát triển đúng hướng, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã giúp Hậu Giang nâng cao giá trị nông sản của địa phương.

Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững theo hướng hàng hóa, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX, trang trại và hộ gia đình tham gia đầu tư phát triển sản xuất, tập trung phát triển các loại sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). 

Tỉnh Hậu Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị nông sản địa phương. 

Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Hậu Giang cho biết: Đến nay, toàn tỉnh 175 sản phẩm. Trong đó, có 68 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao (chiếm 38,8%); có 107 sản phẩm 3 sao (chiếm 61,1%). Tổng số hiện có 82 chủ thể tham gia thực hiện OCOP, trong đó số chủ thể OCOP là doanh nghiệp chiếm 15,9%; hợp tác xã là 26,8%; cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh là 57,3%.  Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm tiềm năng đang hoàn thiện theo tiêu chuẩn quy định để được công nhận OCOP. Những kết quả đạt được về phát triển OCOP đã góp phần nâng cao thu nhập cho chủ thể cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang chủ yếu ở các nhóm: Trái cây, đồ uống, thực phẩm, gia dụng, đan đát… Hiện nay, hầu hết các sản phẩm đều được chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng phù hợp như: ISO, VietGAP, GlobalGAP, GMP, HACCP…Cùng với công nghệ sản xuất, chế biến ngày càng tiến bộ, các chủ thể sản phẩm OCOP đã ứng dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, đổi mới mẫu mã, bao bì, tem nhãn sản phẩm ngày càng đẹp hơn, từ đó tạo ra các sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng vừa mang tính thẩm mỹ cao, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của địa phương được đẩy mạnh quảng bá 

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2023, Hậu Giang sẽ phấn đấu công nhận thêm ít nhất 40 sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp tỉnh, đồng thời công nhận lại một số sản phẩm đạt chuẩn OCOP năm 2020 đã hết hiệu lực theo quyết định được phê duyệt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan của tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ đối với chủ thể có sản phẩm OCOP đã được công nhận trong việc đổi mới bao bì sản phẩm, cải tiến công nghệ chế biến, nhất là chế biến sâu, mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường liên kết, tiêu thụ sản phẩm.

Để đạt mục tiêu trọng tâm trong thực hiện chương trình OCOP năm 2023, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn, trong đó đặc biệt là chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất; đồng thời thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh như: thông qua cổng thông tin điện tử (website), truyền thông mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...). Ngoài ra, thực hiện khuyến khích, hỗ trợ cho các chủ thể trong việc xây dựng các gói combo quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP gắn với lịch sử văn hóa địa phương.

Tổ chức bộ máy và đào tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ quản lý chương trình các cấp, cũng như đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về quản trị, marketing cho các bộ quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở và hộ sản xuất. Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và xuất khẩu; đồng thời xây dựng nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ sản xuất và hoạt động giám sát, đánh giá sản phẩm OCOP; thúc đẩy áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác có hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm khi được công nhận OCOP cấp quốc gia...

 

 

Hữu Phước 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline