Hotline: 0941068156
Thứ tư, 22/01/2025 20:01
Thứ hai, 14/02/2022 17:02
TMO - Năm 2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ hai địa phương Bắc Giang và Bình Thuận đăng ký thành công bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận tại Nhật Bản. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho việc xuất khẩu những sản phẩm nông sản đặc trưng tại các địa phương tới nhiều thị trường khó tính.
Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, ngay năm đầu tiên được cấp chỉ dẫn địa lý ở Nhật Bản, vải thiều Lục Ngạn trở thành thương hiệu mạnh, tiêu dùng trong nước thuận lợi, không phải giải cứu ngay cả khi Bắc Giang đang là tâm dịch của cả nước. Tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc cũng chủ yếu qua mạng do tin tưởng về chất lượng, thay vì có hàng trăm thương nhân đến trực tiếp thu mua như các năm trước. Giá bán buôn được duy trì ổn định từ đầu đến cuối vụ, có thời điểm cao hơn những năm không có dịch.
Cấp chỉ dẫn địa lý tại thị trường nước ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường khó tính
Việc đăng ký bảo hộ thành công hai nông sản đầu tiên ở thị trường Nhật Bản đã thúc đẩy việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các nông sản khác của Việt Nam tại các thị trường nước ngoài. Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kế hoạch phối hợp hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài cho một số sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam giai đoạn 2022-2025.
Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đề ra kế hoạch sắp tới sẽ phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài cho các sản phẩm nông sản bao gồm: xoài của tỉnh Ðồng Tháp, nhãn và long nhãn của tỉnh Sơn La để nghiên cứu thí điểm đánh giá xác định sản phẩm tiềm năng và thị trường trọng điểm để có hướng hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý ở các thị trường phù hợp.
Chỉ dẫn địa lý được coi là công cụ hữu hiệu để nâng cao giá trị nông sản
Có thể thấy, chỉ dẫn địa lý là công cụ hỗ trợ cho các sản phẩm Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu. Tuy nhiên, điểm yếu của nhiều chỉ dẫn địa lý trong nước hiện nay khiến khó khăn khi tiếp cận thị trường lớn trong nước và khó bền vững trên thị trường thế giới là chưa xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm, chưa áp dụng quy trình sản xuất để tạo ra sự đồng đều cho sản phẩm và chưa sản xuất với quy mô lớn, diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP còn ít.
Do vậy cùng với sự hỗ trợ của các bộ ban ngành, chính quyền địa phương, hiệp hội, từng hộ sản xuất, kinh doanh cần có chiến lược phát huy tính bền vững của chỉ dẫn địa lý, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quản lý, khai thác chỉ dẫn địa lý từ các địa phương đã có những thành công nhất định, nếu không sẽ có không ít chỉ dẫn địa lý bị mai một dần.
Trong thời gian tới để nông sản Việt Nam có thêm những sản phẩm đặc trưng vùng miền được bảo hộ địa lý nước ngoài đòi hỏi chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý, các ngành chức năng cần tiếp tục nâng cao chất lượng và duy trì tính đặc trưng của sản phẩm; quan tâm nhiều hơn đến việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu, gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tăng cường mở rộng sản xuất theo các quy trình VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, thực hiện cấp mã số vùng trồng, kết hợp với giám sát, đánh giá chất lượng định kỳ của sản phẩm.
Hoài Dương
Bình luận