Hotline: 0941068156

Thứ năm, 26/06/2025 13:06

Tin nóng

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Thứ năm, 26/06/2025

Phân cấp, phân quyền cho chính quyền cơ sở về quản lý rừng

Thứ năm, 26/06/2025 10:06

TMO – Từ 1/7/2025, trong trường hợp khẩn cấp, nếu Chủ tịch UBND cấp xã chưa có mặt tại hiện trường cháy rừng thì quyền chỉ huy có thể được trao tạm thời cho kiểm lâm địa bàn, trưởng thôn hoặc chính chủ rừng.

Theo Thông tư 16/2025 (hiệu lực từ 1/7) của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về thực hiện phân cấp, phân quyền phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Chủ tịch UBND cấp xã được giao quyền phê duyệt hoặc điều chỉnh phương án quản lý rừng bền vững đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, nhóm hộ hoặc tổ hợp tác có hoạt động du lịch sinh thái. Trước đây, các phương án kỹ thuật lâm nghiệp, bao gồm cả các mô hình du lịch sinh thái rừng, đều phải trình lên cấp huyện hoặc tỉnh để xin ý kiến, khiến quy trình kéo dài và phát sinh chi phí không nhỏ cho người dân.

Với quyền phê duyệt được trao về cấp xã, các sáng kiến quản lý và khai thác rừng gắn với bảo tồn tại chỗ do cộng đồng làm chủ sẽ thuận lợi hơn trong việc hoàn tất thủ tục. Nội dung này được đánh giá có tính thực tiễn cao, phù hợp với đặc điểm địa bàn rừng sản xuất, vùng đệm và lõi rừng, nơi người dân địa phương là lực lượng trực tiếp tham gia quản lý tài nguyên.

(Ảnh minh họa)

Thông tư 16 cũng phân định rõ chức năng giữa các cấp hành chính để tránh chồng chéo về quản lý rừng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục giữ vai trò quản lý nhà nước cấp Trung ương, phụ trách các nội dung liên vùng, liên tỉnh như thành lập hoặc điều chỉnh khu rừng đặc dụng, quyết định đóng hoặc mở cửa rừng tự nhiên tại từ hai tỉnh trở lên.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm định hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững của tổ chức không thuộc bộ, ngành trung ương. UBND cấp xã được giao xét duyệt hồ sơ cho thuê rừng, thẩm định thiết kế kỹ thuật các công trình lâm sinh, đồng thời tổ chức giám sát hoạt động lâm nghiệp trên địa bàn. Toàn bộ quy trình này được quy định cụ thể về hồ sơ, biểu mẫu và thời hạn xử lý (đến 15 ngày làm việc), tùy nội dung, nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp, giảm thiểu thủ tục chồng lấn giữa các cấp.

Thời gian thực hiện mỗi phương án (du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hoặc giải trí) tối đa 10 năm. Nội dung kèm theo phải bao gồm bản đồ hiện trạng rừng, bản đồ sử dụng đất và bản đồ quản lý theo tiêu chuẩn TCVN. Phương án cũng cần làm rõ các yếu tố kỹ thuật như trạng thái rừng, tiểu khu - khoảnh - lô, loài cây trồng và nguồn gốc hình thành rừng.

Ngoài ra, các chủ rừng được lựa chọn giữa hệ thống chứng chỉ quốc tế hoặc trong nước, nếu có nhu cầu chứng nhận rừng bền vững. Việc đánh giá căn cứ theo bộ khung gồm 7 nguyên tắc, 36 tiêu chí và 139 chỉ số kỹ thuật, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho gỗ hợp pháp và sản phẩm lâm nghiệp có nguồn gốc bền vững. Thông tư trên cũng quy định chi tiết về tổ chức lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu Chủ tịch UBND cấp xã chưa có mặt tại hiện trường, quyền chỉ huy có thể được trao tạm thời cho kiểm lâm địa bàn, trưởng thôn hoặc chính chủ rừng.

Đồng thời, địa phương phải bố trí lực lượng trực gác thường xuyên, tổ chức cảnh báo sớm, huấn luyện kỹ năng và chuẩn bị thiết bị đầy đủ theo danh mục cụ thể tại phụ lục Thông tư. Trao quyền kỹ thuật cho cấp xã là một bước tiến thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính trong ngành lâm nghiệp, lấy người dân và chính quyền cơ sở làm trung tâm. Khi cộng đồng có thể chủ động lập phương án, chính quyền xã được giao quyền thẩm định, và quy trình được chuẩn hóa rõ ràng, mục tiêu quản lý rừng bền vững sẽ tiến gần hơn với thực tiễn…/.

 

 

BÙI HOÀNG

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline