Hotline: 0941068156

Thứ tư, 06/08/2025 12:08

Tin nóng

Mức tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện nỗ lực đảm bảo cung ứng điện ổn định

Điện Biên và Nghệ An tiếp tục được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Hải Phòng: Cây Đề hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trước những thiệt hại nặng nề, Thủ tướng mong bà con đoàn kết, sớm ổn định cuộc sống

Khẩn trương khôi phục trường, lớp học bị hư hỏng do mưa lũ, sạt lở đất

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Động lực cho nhà đầu tư phát triển kinh tế xanh, tín chỉ carbon

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Điện Biên

Điện Biên: Lũ quét khiến 14 người tử vong, mất tích, nhiều bản bị cô lập

Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc"

Hà Nội phấn đấu 100% buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Thứ tư, 06/08/2025

Phân cấp, phân quyền cho chính quyền cơ sở về quản lý rừng

Thứ năm, 26/06/2025 10:06

TMO – Từ 1/7/2025, trong trường hợp khẩn cấp, nếu Chủ tịch UBND cấp xã chưa có mặt tại hiện trường cháy rừng thì quyền chỉ huy có thể được trao tạm thời cho kiểm lâm địa bàn, trưởng thôn hoặc chính chủ rừng.

Theo Thông tư 16/2025 (hiệu lực từ 1/7) của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về thực hiện phân cấp, phân quyền phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Chủ tịch UBND cấp xã được giao quyền phê duyệt hoặc điều chỉnh phương án quản lý rừng bền vững đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, nhóm hộ hoặc tổ hợp tác có hoạt động du lịch sinh thái. Trước đây, các phương án kỹ thuật lâm nghiệp, bao gồm cả các mô hình du lịch sinh thái rừng, đều phải trình lên cấp huyện hoặc tỉnh để xin ý kiến, khiến quy trình kéo dài và phát sinh chi phí không nhỏ cho người dân.

Với quyền phê duyệt được trao về cấp xã, các sáng kiến quản lý và khai thác rừng gắn với bảo tồn tại chỗ do cộng đồng làm chủ sẽ thuận lợi hơn trong việc hoàn tất thủ tục. Nội dung này được đánh giá có tính thực tiễn cao, phù hợp với đặc điểm địa bàn rừng sản xuất, vùng đệm và lõi rừng, nơi người dân địa phương là lực lượng trực tiếp tham gia quản lý tài nguyên.

(Ảnh minh họa)

Thông tư 16 cũng phân định rõ chức năng giữa các cấp hành chính để tránh chồng chéo về quản lý rừng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục giữ vai trò quản lý nhà nước cấp Trung ương, phụ trách các nội dung liên vùng, liên tỉnh như thành lập hoặc điều chỉnh khu rừng đặc dụng, quyết định đóng hoặc mở cửa rừng tự nhiên tại từ hai tỉnh trở lên.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm định hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững của tổ chức không thuộc bộ, ngành trung ương. UBND cấp xã được giao xét duyệt hồ sơ cho thuê rừng, thẩm định thiết kế kỹ thuật các công trình lâm sinh, đồng thời tổ chức giám sát hoạt động lâm nghiệp trên địa bàn. Toàn bộ quy trình này được quy định cụ thể về hồ sơ, biểu mẫu và thời hạn xử lý (đến 15 ngày làm việc), tùy nội dung, nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp, giảm thiểu thủ tục chồng lấn giữa các cấp.

Thời gian thực hiện mỗi phương án (du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hoặc giải trí) tối đa 10 năm. Nội dung kèm theo phải bao gồm bản đồ hiện trạng rừng, bản đồ sử dụng đất và bản đồ quản lý theo tiêu chuẩn TCVN. Phương án cũng cần làm rõ các yếu tố kỹ thuật như trạng thái rừng, tiểu khu - khoảnh - lô, loài cây trồng và nguồn gốc hình thành rừng.

Ngoài ra, các chủ rừng được lựa chọn giữa hệ thống chứng chỉ quốc tế hoặc trong nước, nếu có nhu cầu chứng nhận rừng bền vững. Việc đánh giá căn cứ theo bộ khung gồm 7 nguyên tắc, 36 tiêu chí và 139 chỉ số kỹ thuật, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho gỗ hợp pháp và sản phẩm lâm nghiệp có nguồn gốc bền vững. Thông tư trên cũng quy định chi tiết về tổ chức lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu Chủ tịch UBND cấp xã chưa có mặt tại hiện trường, quyền chỉ huy có thể được trao tạm thời cho kiểm lâm địa bàn, trưởng thôn hoặc chính chủ rừng.

Đồng thời, địa phương phải bố trí lực lượng trực gác thường xuyên, tổ chức cảnh báo sớm, huấn luyện kỹ năng và chuẩn bị thiết bị đầy đủ theo danh mục cụ thể tại phụ lục Thông tư. Trao quyền kỹ thuật cho cấp xã là một bước tiến thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính trong ngành lâm nghiệp, lấy người dân và chính quyền cơ sở làm trung tâm. Khi cộng đồng có thể chủ động lập phương án, chính quyền xã được giao quyền thẩm định, và quy trình được chuẩn hóa rõ ràng, mục tiêu quản lý rừng bền vững sẽ tiến gần hơn với thực tiễn…/.

 

 

BÙI HOÀNG

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline