Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 18:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở Bình Dương

Thứ bảy, 30/09/2023 05:09

TMO - Chậm triển khai dự án, chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định, vi phạm trong bán đấu giá tài sản công, phân lô tách thửa tràn lan, tự phát... là những sai phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở Bình Dương.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong thời kỳ 2011-2019 công tác quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến công tác quản lý, sử dụng và triển khai dự án, nhiều dự án tại tỉnh Bình Dương đã có chủ trương đầu tư, đã giao đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm triển khai dự án trong thời gian dài so với chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc dự án đầu tư được duyệt, đã được gia hạn tiến độ nhiều lần nhưng UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trực thuộc không xử lý để thu hồi theo quy định; không kiên quyết xử lý các trường hợp nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất trong khu, cụm công nghiệp không đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.

UBND tỉnh chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp (không có quyền sử dụng đất ở) đối với một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại là chưa thực hiện đúng quy định pháp luật. UBND tỉnh thu hồi trụ sở nhà, đất của Ban Tổ chức tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Nhà khách tỉnh ủy và Văn phòng tỉnh ủy cho Công ty TNHH một thành viên đầu tư và quản lý dự án Bình Dương thuê sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái với quy định Luật Đất đai.

Tại bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất (giai đoạn 2015-2019) do UBND tỉnh ban hành có nhiều vị trí, khu vực chưa sát giá thị trường, chưa phù hợp với quy định tại Điều 112 Luật Đất đai. Công tác xác định giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa đúng theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường dẫn đến giá đất cụ thể chưa sát với giá thị trường. Qua thanh tra 12 dự án theo kế hoạch tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra đã phát hiện phương án giá đất cụ thể của 5 dự án tính toán chưa chính xác, cần phải tổ chức xác định lại giá đất để thu đủ, thu đúng, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở Bình Dương. 

Công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng của UBND các huyện, thị, thành phố tại Bình Dương lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép với quy mô, tính chất vi phạm là nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài ( kể cả sau ngày 10/1/2014 đã có thông báo của UBND tỉnh Bình Dương) nhưng chưa quan tâm đúng mức, không được kiểm tra, xử lý kịp thời, triệt để. Trong giai đoạn từ năm 2015-2017, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và đầu tư không yêu cầu chủ đầu tư của 147 dự án đầu tư thuộc diện phải ký quỹ đảm bảo đầu tư với tổng số tiền ký quỹ 92,5 tỷ đồng, vi phạm quy định Luật Đầu tư năm 2014 và Nghị định số 118/2015/NĐ-CP.

Quá trình tổ chức bán đấu giá 4 tài sản công (gồm trụ sở cũ của Sở Công thương, Sở GTVT, Hội Chữ thập đỏ và Hội Cựu chiến binh), Sở Tài chính đề xuất và UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm để bán đấu giá lần 2 bằng cách giảm 3% so với giá khởi điểm lần 1, giá khởi điểm lần 3 bằng cách giảm 3% so với giá khởi điểm lần 2 là vi phạm quy định tại Thông tư số 137/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính. Sau đó, lấy giá khởi điểm lần 3 để đấu giá lần thứ 4 vi phạm quy định tại điểm 7 Mục II Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 05 kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Không những vậy, trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn có tình trạng dự án phát triển nhà ở thương mại chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng hoặc huy động vốn nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng chuyển nhượng hoặc huy động vốn bằng nhiều hình thức khác nhau. Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sang mục đích khác khi chủ đầu tư chưa lập phương án trồng rừng thay thế là chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp. 

Công tác quản lý nhà nước đối với dự án "Trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển tổ hợp du lịch, phát triển vườn thu bán hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu và bán đảo Tha La, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng" xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, vi phạm trong thực hiện dự án là trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Dương, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan… 

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm, chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra hạn chế, thiếu sót. Trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.

Đặc biệt, về kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức xác định lại giá đất cụ thể đối với 5 dự án phát triển nhà ở thương mại mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm, trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 5 dự án nêu trên đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, rà soát lại phương án giá đất đối với các trường hợp tương tự trên toàn tỉnh ( ngoài 12 dự án Thanh tra Chính phủ đã thanh tra) để thu đúng, thu đủ tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương theo thẩm quyền xem xét hủy kết quả bán đấu giá 4 tài sản công gồm trụ sở cũ của Sở Công thương, Sở GTVT, Hội Chữ thập đỏ và Hội Cựu chiến binh (nếu đủ điều kiện) và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Đối với kết quả thanh tra về tình trạng phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép tại tỉnh Bình Dương, do thời gian thanh tra của đoàn ngắn, trong khi những vi phạm diễn ra hết sức phức tạp, tại nhiều địa bàn khác nhau tại các huyện, thị và thành phố trực thuộc tỉnh nên đoàn không đủ điều kiện trực tiếp thanh tra chuyên sâu nội dung này.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tưởng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương có biện pháp chấm dứt ngay việc phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép, sử dụng đất trái quy định. Thực hiện thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉn để xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xử lý theo quy định pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra Chính phủ.

 

 

PV 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline