Hotline: 0941068156

Thứ năm, 25/12/2025 20:12

Tin nóng

Tập trung nguồn lực cho công nghệ chiến lược và thương mại hóa sản phẩm

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Thứ năm, 25/12/2025

Nghệ An: Quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại

Thứ tư, 28/08/2024 08:08

TMO - UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chất thải y tế nguy hại phải được phân loại, thu gom riêng biệt với các loại chất thải y tế khác trước khi đưa vào khu vực lưu giữ tại cơ sở có chất thải phát sinh theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế.

Từ ngày 1/9/2024, các cơ sở y tế bao gồm: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe, cơ sở nghiên cứu, xét nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định, thử nghiệm y, dược có phát sinh chất thải y tế nguy hại; các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Nghệ An triển khai áp dụng quy định mới của UBND tỉnh về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh. 

Nguyên tắc quản lý chất thải là chất thải y tế nguy hại phải được phân loại, thu gom riêng biệt với các loại chất thải y tế khác trước khi đưa vào khu vực lưu giữ tại cơ sở có chất thải phát sinh theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải y tế; Chất thải lây nhiễm sau khi xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường được quản lý như chất thải rắn thông thường và được phép thu gom để tái chế theo quy định; Không được tái chế chất thải y tế nguy hại để sản xuất đồ dùng, bao bì sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm.

Việc thu gom chất thải y tế nguy hại trong khuôn viên cơ sở y tế thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Thông tư số 20/2021/TT-BYT; Các cơ sở y tế có hoạt động khám, chữa bệnh bên ngoài khuôn viên cơ sở y tế có trách nhiệm bố trí thiết bị để thu gom chất thải y tế nguy hại, vận chuyển về cơ sở để lưu giữ và chuyển giao xử lý theo đúng quy định; Chất thải y tế nguy hại phát sinh tại các khu cách ly y tế tập trung theo quy định (trừ khu vực cách ly tập trung trong các cơ sở y tế) trong trường hợp phát sinh dịch bệnh quy mô lớn, đơn vị quản lý khu cách ly y tế tập trung có trách nhiệm phân loại, thu gom, lưu giữ và chuyển giao xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan theo đúng quy định.

Các cơ sở y tế hợp đồng với cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải y tế nguy hại để chuyển giao, vận chuyển chất thải y tế nguy hại; Các Trạm y tế phường, xã, thị trấn ưu tiên thực hiện chuyển giao chất thải y tế nguy hại theo quy định tại điểm a khoản này; trường hợp không ký được hợp đồng với cơ sở thực hiện dịch vụ thì vận chuyển chất thải y tế nguy hại tới Trung tâm y tế tuyến huyện để lưu giữ, chuyển giao, xử lý;

Các phòng khám tư nhân trong trường hợp không ký được hợp đồng với cơ sở thực hiện dịch vụ thì được đăng ký phương tiện để vận chuyển chất thải y tế nguy hại phát sinh đến cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải y tế nguy hại. Việc chuyển giao chất thải y tế nguy hại giữa cơ sở y tế và cơ sở thực hiện dịch vụ phải được ghi vào sổ giao nhận chất thải y tế nguy hại theo mẫu quy định tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 20/2021/TT-BYT và lập chứng từ chất thải nguy hại theo Mẫu số 04 Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT. 

(Ảnh minh họa). 

Thiết bị, phương tiện vận chuyển chất thải y tế nguy hại phải đáp ứng quy định tại Điều 36, Điều 37, khoản 3 Điều 42 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT và quy định pháp luật khác có liên quan; Phương tiện vận chuyển chất thải y tế nguy hại các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều này phải đáp ứng quy định tại điểm a khoản 4 Điều 83 Luật Bảo vệ môi trường, khoản 3 Điều 69 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP và điểm a khoản này; 

Xử lý tại cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải y tế nguy hại: Các chủ nguồn thải phát sinh chất thải y tế nguy hại không có công trình xử lý chất thải y tế nguy hại hoặc có công trình xử lý chất thải y tế nguy hại nhưng không đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 70 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP phải ký hợp đồng với cơ sở có năng lực xử lý chất thải y tế nguy hại để xử lý theo đúng quy định.

Xử lý chất thải y tế nguy hại theo cụm cơ sở y tế (chất thải y tế nguy hại của một cụm cơ sở y tế được thu gom và xử lý tại hệ thống, thiết bị xử lý của một cơ sở trong cụm): Các cơ sở y tế trong phạm vi phân định cụm xử lý chất thải y tế nguy hại có trách nhiệm ký hợp đồng và chuyển giao chất thải y tế nguy hại phát sinh tại đơn vị mình cho cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại của cụm theo quy định, trừ các cơ sở y tế quy định tại khoản 1 Điều này;

Cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại của cụm phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP; Trường hợp hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại của cơ sở xử lý theo cụm, của Trung tâm y tế tuyến huyện không đảm bảo khả năng xử lý hoặc dừng hoạt động thì phải ký hợp đồng với cơ sở có năng lực xử lý chất thải y tế nguy hại để chuyển giao theo đúng quy định.

Xử lý tại chỗ: Các cơ sở y tế đã được đầu tư công trình xử lý chất thải y tế nguy hại tự xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh từ hoạt động của cơ sở khi đáp ứng yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ; Trường hợp hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại của cơ sở y tế không đảm bảo khả năng xử lý hoặc dừng hoạt động thì thực hiện chuyển giao cho cơ sở xử lý theo cụm hoặc hợp đồng với cơ sở có năng lực xử lý chất thải y tế nguy hại để chuyển giao theo quy định.

UBND tỉnh Nghệ An giao trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ngành, UBND cấp huyện trong thực hiện quy định. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ban, ngành, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định này.

 

 

Thanh Vân 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline