Hotline: 0941068156
Thứ hai, 16/06/2025 20:06
Thứ hai, 16/06/2025 14:06
TMO – ‘Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị trong việc chủ động kiến tạo hệ thống pháp lý phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, góp phần quan trọng tạo điều kiện để bộ máy mới vận hành trơn tru, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tuân thủ pháp luật và gần gũi với người dân’. Nội dung này được Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu tại Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới).
Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy, trong bối cảnh cả nước đang triển khai mạnh mẽ mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hướng tới bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền và phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp chính quyền nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức rà soát lên tới 1.055 văn bản, phản ánh quy mô và mức độ sâu rộng của hệ thống pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường hiện nay. Trên cơ sở đó, Bộ đã thống kê, phân loại và xác định rõ 141 thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 500 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cùng với hơn 1.000 thẩm quyền, nhiệm vụ của chính quyền địa phương. Đây là cơ sở quan trọng để bộ kiến tạo hệ thống quản lý rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm đồng thời loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, không còn phù hợp.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trình Chính phủ ban hành 3 nghị định mang tính nền tảng, gồm: Nghị định 136/2025 quy định phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Nghị định 131/2025 quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Nghị định 151/2025 quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp và phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Cùng với đó là 18 thông tư đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hoàn thiện nhằm cụ thể hóa các quy định thủ tục hành chính, hồ sơ, biểu mẫu cho từng cấp chính quyền.
Qua công tác rà soát, sửa đổi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị trong việc chủ động kiến tạo hệ thống pháp lý phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, góp phần quan trọng tạo điều kiện để bộ máy mới vận hành trơn tru, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tuân thủ pháp luật và gần gũi với người dân. Đây là nền móng cần thiết để bảo đảm thành công cho quá trình chuyển đổi tổ chức bộ máy chính quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường nói riêng và hệ thống quản lý nhà nước nói chung trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.
(Ảnh minh họa)
Về nguyên tắc trong phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng việc phân cấp dựa trên bốn nguyên tắc chủ chốt. (1) Phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền được tổ chức theo hướng phân biệt rành mạch giữa chức năng xây dựng chính sách, hoạch định chiến lược của Trung ương và quyền thực thi nhiệm vụ cụ thể của địa phương.
(2) Việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được thiết kế đồng bộ với các lĩnh vực quản lý liên quan như đầu tư, xây dựng, dân cư, tài chính, ngân sách... nhằm bảo đảm sự thống 5 nhất trong hệ thống pháp luật, không tạo ra điểm đứt gãy về thẩm quyền giữa các ngành, các cấp.
(3) Việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền bảo đảm tính khả thi, hiệu lực thực thi khi phân cấp, phân quyền. Việc chuyển giao thẩm quyền luôn gắn với điều kiện thực hiện cụ thể về nhân lực, ngân sách, hạ tầng kỹ thuật và cơ sở dữ liệu tại từng cấp. Tuyệt đối tránh tình trạng "phân cấp hình thức", phân quyền nhưng vẫn xin ý kiến hoặc giao việc mà không giao quyền và không giao đủ nguồn lực khiến địa phương lúng túng, bị động.
(4) Phân định rõ thẩm quyền giữa UBND và Chủ tịch UBND các cấp theo hướng chuyển từ thẩm quyền chung sang thẩm quyền riêng đối với việc thực hiện thủ tục hành chính. Đây là sự chuyển đổi về phương thức điều hành, nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, đồng thời tạo sự minh bạch, rạch ròi trong phân công và đánh giá hiệu quả thực hiện tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận dịch vụ công…/.
THIÊN LÝ
Bình luận