Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 02/05/2025 09:05
Thứ tư, 30/04/2025 16:04
TMO - Tỉnh Sơn La xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Ngành du lịch Sơn La nỗ lực duy trì và hoàn thiện, đưa vào hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm du lịch thông minh, như cổng thông tin du lịch theo mô hình 3D song ngữ; áp dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo thuyết minh tự động tại các khu, điểm du lịch; xây dựng bản đồ số, số hóa các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các sản phẩm du lịch tích hợp vào hệ thống du lịch quốc gia...
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số du lịch. Thông qua các hội thảo tư vấn, tọa đàm, tập huấn, kết nối phát triển du lịch, đã gợi mở những giải pháp hay trong quản lý, phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch. Các hoạt động kinh doanh được triển khai bằng nhiều hình thức trực tiếp, trực tuyến, marketing, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu mở rộng thị trường, tư vấn, chăm sóc khách hàng, thực hiện các giao dịch mua, bán, thanh toán online... thay thế cho cách làm truyền thống trước đây, như in tờ rơi, tập gấp, sách, bản đồ.
Bảo tàng tỉnh thực hiện công tác chuyển đổi số di sản văn hóa của tỉnh theo Chương trình chuyển đổi số di sản văn hóa quốc gia, đồng thời phát huy trong việc giới thiệu văn hóa, lịch sử đến với công chúng. Từng bước thực hiện công tác chuyển đổi số di sản văn hóa phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, kết quả: Đã tiến hành tư liệu hóa, số hóa 513 hiện vật; scan 74 cuốn sách Thái cổ; hoàn thành Kế hoạch xây dựng bộ thuật từ Bảo tàng Sơn La phục vụ cho công tác chuyển đổi số và quản trị phần mềm hiện vật;
Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu phục vụ tổ chức các cuộc thi trực tuyến, như thi sáng tác logo, slogan du lịch; thi hướng dẫn viên du lịch giỏi, thi sáng tác video, ảnh đẹp du lịch, thiết kế tour du lịch Sơn La... Hiện nay, 12 huyện, thành phố của tỉnh đang duy trì cổng thông tin điện tử, cập nhật chi tiết các thông tin của huyện và hoạt động du lịch.
Ngành du lịch tỉnh tăng cường công tác số hóa các điểm đến, nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách. Ảnh: BSL.
Mộc Châu là địa phương đẩy mạnh trong chuyển đổi số du lịch của tỉnh. Từ tháng 6/2022, Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 Mộc Châu được đưa vào sử dụng đã góp phần quảng bá hình ảnh Mộc Châu, giúp khách du lịch tiếp cận được gần hơn, nhanh hơn, chính xác hơn với các dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 Mộc Châu mô tả chi tiết toàn cảnh 14 địa điểm du lịch hấp dẫn với hơn 75 hình ảnh 3D, tích hợp các thông tin giới thiệu; cho phép du khách tham quan các khu du lịch, di tích lịch sử hay các địa điểm du lịch theo hình thức thực tế ảo; trải nghiệm tổng thể bản đồ du lịch thị xã Mộc Châu và có thể trực tiếp chọn các điểm du lịch theo mong muốn.
Tỉnh Sơn La lên kế hoạch phát triển phần mềm "Du lịch thông minh Sơn La Tour", số hóa dữ liệu về bản đồ du lịch toàn tỉnh, hệ thống các khu, điểm, địa danh, sản phẩm du lịch, ẩm thực, vui chơi, giải trí, dịch vụ đặt phòng, mua sắm trực tuyến các sản phẩm nông sản địa phương… phần mềm hoạt động trên website và các nền tảng di động, dự kiến sẽ được bàn giao cho tỉnh Sơn La và đưa vào vận hành từ tháng 7/2025.
Xây dựng phần mềm Du lịch thông minh Sơn La Tour với hệ sinh thái trên nền tảng số toàn diện và hiệu quả nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước (đặc biệt là quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá dịch vụ); cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực du lịch; nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến trên nền tảng số; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
Nhờ ứng dụng công nghệ số giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng cũng như năng suất lao động các bộ phận, tăng doanh thu và lợi nhuận. Thông qua trang web của các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, du khách được cập nhật thường xuyên các hoạt động du lịch của địa phương, nắm bắt được các chương trình khuyến mại hay sản phẩm du lịch mới, từ đó giúp du khách có nhiều sự lựa chọn về thời gian, địa điểm du lịch phù hợp.../.
Thu Trang
Bình luận