Hotline: 0941068156

Thứ tư, 22/01/2025 20:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ tư, 22/01/2025

Nâng tầm thương hiệu sầu riêng Krông Pắc

Chủ nhật, 20/02/2022 16:02

TMO - Thời gian qua, chính quyền huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng đến việc xây dựng, khai thác và phát triển nhãn hiệu sản phẩm đặc thù đối với sầu riêng.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Pắc cho biết, toàn huyện có 3.300 ha sầu riêng, chủ yếu đang trong thời kỳ kinh doanh nên năng suất khá ổn định. Vụ thu hoạch năm 2021, mặc dù gặp khó khăn trong hoàn cảnh dịch COVID-19 nhưng sản lượng của toàn huyện vẫn đạt khoảng 45.000 tấn. Toàn huyện hiện có gần 600 ha sầu riêng của gần 500 hộ được kiểm tra đánh giá và cấp Giấy chứng nhận VietGAP; 730 ha sầu riêng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cấp mã vùng trồng.

Trong xu thế chung của thị trường hiện nay, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản được xem là vấn đề sống còn. Cùng với các giải pháp phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, trong định hướng phát triển, huyện Krông Pắc đặc biệt chú trọng hình thành những vùng chuyên canh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng thương hiệu nông sản đặc thù của địa phương.

Huyện Krông Pắc thực hiện nhiều giải pháp để mở đường cho sầu riêng vươn xa

Từ năm 2018, huyện Krông Pắc đã thuê đơn vị tư vấn triển khai xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Krông Pắc” cho sản phẩm sầu riêng của huyện. Đến nay, huyện đã hoàn tất các bước điều tra, khảo sát thu thập số liệu, xây dựng bản đồ vùng sản phẩm và sử dụng tên địa danh…

Ngày 27/10/2021, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) đã quyết định chấp thuận và công bố đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa KRONG PAC DURIAN trên công báo sở hữu công nghiệp trong 2 tháng. Mọi thủ tục pháp lý đang được chính quyền nỗ lực phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ hoàn tất, để văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Krông Pắc” sớm được cấp và công bố.

Theo định hướng phát triển nông nghiệp bền vững của huyện, Krông Pắc đang tiếp tục hỗ trợ người dân về quy trình sản xuất an toàn nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao; thúc đẩy liên kết “4 nhà” để tham gia chặt chẽ, hiệu quả vào lộ trình xây dựng thương hiệu nông sản; tập trung phát triển một số mặt hàng nông sản chủ lực để hình thành vùng nguyên liệu ổn định.

 Chế biến sầu riêng cấp đông tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện

Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Krông Pắc ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối giao thương, nhất là những địa bàn sản xuất nông sản trọng điểm. Đồng thời, kêu gọi, thu hút các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên lĩnh vực chế biến nông sản và công nghệ cao; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; kết nối sản xuất nông nghiệp với các khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm và công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp.

Đồng thời, địa phương này chú trọng đến các giải pháp đẩy mạnh xây dựng các thương hiệu nông sản đặc trưng gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, đưa doanh nghiệp vào liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, giúp nông dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu để tạo ra chất lượng hàng hóa đồng đều, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

 

 

Hoài Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline