Hotline: 0941068156

Thứ tư, 23/07/2025 09:07

Tin nóng

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung giải quyết vướng mắc về đất đai

[Hà Nội cấm xe máy xăng] ‘Cú hích’ thay đổi tư duy, hình thành lối sống xanh (Bài 4 – hết)

Chủ động ứng phó với bão mạnh

Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Đổi mới hoạt động Ban Cộng đồng bền vững

Chính phủ yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Hội nghị Trung ương 12: Tổng Bí thư đề nghị tập trung thảo luận kỹ 9 vấn đề cốt lõi

Thứ tư, 23/07/2025

Nam Định đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Thứ sáu, 06/06/2025 14:06

TMO - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão, Sở Xây dựng Nam Định phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, triển khai các phương án nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong thời gian trên. 

Tỉnh Nam Định có 3 cảng biển, 6 cảng sông, 135 bến thủy nội địa, 83 phà, bến khách ngang sông đang hoạt động trên 4 tuyến sông chính và 72km bờ biển. Trong đó, có 4 cửa sông lớn đổ ra biển gồm cửa sông Ba Lạt, Lạch Giang, Hà Lạn, cửa Đáy và các bãi ngang. Có 2 tuyến sông giáp ranh gồm sông Hồng giáp tỉnh Thái Bình, sông Đáy giáp tỉnh Ninh Bình.

Toàn tỉnh có 1 kênh giao thông chính là kênh Quần Liêu dài 3,5km; 1 cảng sông Nam Định và 1 cảng biển Thịnh Long. Hệ thống các cầu lớn vượt sông gồm: cầu Tân Đệ vượt sông Hồng; cầu Đò Quan, cầu Nam Định, cầu Thiên Trường vượt sông Đào; cầu Lạc Quần, cầu Thịnh Long và cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ...

Ngoài các điểm vượt sông, trên các tuyến đường thủy chỉ có phương tiện chở hàng hóa và khai thác, đánh bắt thủy sản hoạt động. Đặc thù này đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tuyến đường thủy trong mùa mưa bão, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn biến bất thường. 

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Định: Từ tháng 5 đến tháng 7/2025, bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông (2-4 cơn) và ảnh hưởng đến nước ta ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Tỉnh Nam Định có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Từ tháng 8 đến tháng 10/2025, hiện tượng ENSO có khả năng tiếp tục duy trì ở trạng thái trung tính; trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Tỉnh Nam Định có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới.

Tại vùng biển của tỉnh chủ yếu duy trì gió Đông Nam, với độ cao sóng ven bờ từ 0,25-1m, ngoài khơi sóng cao 0,5-1,5m. Bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông hoạt động mạnh vào thời kỳ này. Những ngày chịu ảnh hưởng bão và áp thấp nhiệt đới, vùng biển ven bờ của tỉnh có khả năng sóng cao từ 2-3m, ngoài khơi sóng cao từ 3-4m, biển động mạnh. Khi ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, nước dâng tại vùng ven biển khoảng 0,3-0,5m. Cần đặc biệt đề phòng các cơn bão mạnh, nước dâng có khả năng đạt 0,5-1m, kết hợp triều cường, mực nước sông khả năng đạt mức báo động 2, báo động 3; nhất là đối với vùng cửa sông ven biển.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nhất là trong mùa mưa bão là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Nam Định đẩy mạnh triển khai. 

Trước dự báo trên, Sở Xây dựng tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN) ngành Xây dựng năm 2025 trong đó chú trọng các phương án PCTT đối với lĩnh vực đường thủy nội địa; phương án ứng cứu, khắc phục sự cố về đường thủy nội địa khi có tình huống xảy ra…

Để chủ động hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị chủ động kiểm tra, tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo kế hoạch quý, năm 2025 và những tháng đầu năm 2025 hệ thống đường bộ, đường thủy do đơn vị mình quản lý, kiểm tra các cầu yếu, các cầu có nguy cơ bị đâm, va do lượng phương tiện thủy nội địa tăng nhanh, hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa để bổ sung kịp thời các biển báo hiệu, đèn tín hiệu, thiết bị chống đâm va; tăng cường công tác kiểm tra luồng để xử lý các sự cố, các vụ vi phạm hành lang an toàn đường thủy phục vụ tốt nhiệm vụ PCTT&TKCN.

Đối với các đơn vị được giao quản lý hệ thống bến phà, cầu phao phải đánh giá hiện trạng hệ thống phà, ca nô, phương tiện phải đảm bảo yêu cầu đăng ký, đăng kiểm; vệ sinh sạch sẽ hai đầu bến theo quy định; trang bị neo, cáp, áo phao và thiết bị cứu sinh theo tiêu chuẩn. Kiểm tra, đôn đốc đơn vị sửa chữa phương tiện vượt sông, tăng cường quản lý, tổ chức vận hành. Duy trì đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, chủ động phân công lãnh đạo, bố trí cán bộ, lực lượng trực PCTT&TKCN theo quy định.

Trước mùa mưa bão năm nay, Sở Xây dựng yêu cầu các điểm vượt sông trọng điểm như: Phà Sa Cao - Thái Hạc trên tuyến đường tỉnh 489, Phà Ninh Mỹ trên tuyến đường tỉnh 488C, phà Đại Nội trên tuyến Quốc lộ 21B, cầu phao Ninh Cường trên tuyến Quốc lộ 37B, phải có kế hoạch nạo vét âu dấu, nạo vét đầu bến; kiểm tra các biển báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa, hố thế, neo cáp, sửa chữa phao, phà, đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuỷ theo quy định, bổ sung phao cứu sinh, cáp, vật tư dự phòng.

Sở cũng tổ chức kiểm tra các bến khách ngang sông, kiên quyết đình chỉ hoạt động bến khi không đủ điều kiện an toàn như: Giấy phép hoạt động, đăng ký phương tiện, chứng chỉ người lái, trang bị đầy đủ áo phao và phao cứu sinh, bảo hiểm đối với phương tiện....

Cùng với đó, Sở Xây dựng cũng chủ động xây dựng phương án ứng phó sự cố thiên tai và TKCN đường thuỷ. Căn cứ vào dự báo, cảnh báo, cấp độ rủi ro thiên tai, diễn biến thiên tai, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN ngành Xây dựng phát tin báo thiên tai, thông báo cảnh báo, quyết định huy động khẩn cấp, quyết định biện pháp khẩn cấp về ứng phó thiên tai. Chủ động bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai và kịp thời tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tổ chức thực hiện ngay việc tìm kiếm, cấp cứu người bị nạn, sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, trục vớt, cứu hộ phương tiện thiết bị, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của tập thể và của nhân dân. Thực hiện các biện pháp bảo vệ các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; cứu nạn phương tiện, thiết bị, công trình PCTT đang bị sự cố hoặc có nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị các huyện, thành phố có trách nhiệm theo dõi cấp gió từ Đài Khí tượng Thủy văn Trung ương yêu cầu các bến chở khách ngang sông trên địa bàn dừng hoạt động khi điều kiện thời tiết nguy hiểm không đảm bảo an toàn. Ngay sau khi bão suy yếu (gió dưới cấp 5) tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; thực hiện ngay các biện pháp khôi phục tạm thời đối với hệ thống báo hiệu, luồng tuyến, công trình quan trọng bị hư hỏng do thiên tai; chỉnh các cột, biển báo hiệu nghiêng đổ, phao báo hiệu bị trôi do thiên tai, triển khai lại các phao báo hiệu đã thu hồi trước thiên tai, phù hợp với quy định về mực nước và tình hình thủy văn, dòng chảy trên các tuyến luồng.../.

 

 

Thanh Hải 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline