Hotline: 0941068156
Thứ tư, 19/11/2025 11:11
Thứ tư, 19/11/2025 09:11
TMO - Mặc dù châu Âu là thị trường tiềm năng, nhưng khu vực này ngày càng siết chặt quy định nhập khẩu. Tuy nhiên, đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam ngày càng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ nông – lâm – thủy sản lớn thứ 3 thế giới, nhưng thị phần của Việt Nam tại đây vẫn còn khiêm tốn, mới đạt khoảng 3% tổng thị phần. Để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng này, các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận sâu rộng thị trường EU, đồng thời tận dụng tối đa các cơ hội mà EVFTA mang lại, qua đó thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực đầy tiềm năng này.
Theo Bộ Công Thương, EU là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, với quy mô thị trường lớn, tổng dân số hơn 450 triệu người. Thị trường EU đang đặt ra những thách thức ngày càng lớn, với xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang kinh tế xanh, sạch và bền vững. Các cơ quan nhà nước, từ các bộ ngành đến các cơ quan đại diện ở nước ngoài, đã và đang triển khai những hoạt động xúc tiến thương mại đồng bộ và hiệu quả, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản và khai thác tối đa tiềm năng của thị trường quan trọng này.
.png)
Sản phẩm từ gỗ - một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực ngành nông, lâm nghiệp. Ảnh minh họa.
Theo các chuyên gia, đã đến lúc Việt Nam phải chuyển mạnh từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu giá trị cao, từ nhiều về lượng sang bền vững về chất, phù hợp với các tiêu chuẩn cao của thị trường EU, tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia và các sản phẩm xanh, sạch, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt gia tăng hàm lượng văn hóa, câu chuyện Việt Nam trong mỗi sản phẩm. Mỗi mặt hàng Việt Nam cần thể hiện rõ bản sắc riêng, không thể hòa lẫn. Từ cà phê, chè, lụa đến nước mắm hay trái cây sấy, các sản phẩm phải có chỉ dẫn địa lý minh bạch, bao bì hiện đại cùng câu chuyện đặc trưng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, EU có thị trường tiêu dùng ổn định và ưu tiên rõ ràng cho sản phẩm hữu cơ - một lợi thế của Việt Nam. Tuy vậy, cạnh tranh với các nước trong khu vực ngày càng mạnh, đòi hỏi nỗ lực quảng bá và xúc tiến thương mại sáng tạo hơn. Cùng với đó là yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và sản xuất bền vững của EU, và độ nhận diện thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường này.
Mặc dù còn nhiều thách thức, EU vẫn là thị trường trọng điểm mà Việt Nam cần kiên định theo đuổi. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường EU đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nông dân, Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ. Đầu tư vào công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị liên kết, xúc tiến thương mại và cải thiện hệ thống logistics là những giải pháp then chốt.
Việc tận dụng hiệu quả các cơ hội từ EVFTA, cùng với việc nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt với quy định mới, sẽ giúp các sản phẩm nông - lâm - thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế, mở rộng thị phần và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tăng cường sức cạnh tranh, góp phần phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam…/.
VĂN NHI
Bình luận