Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 26/07/2025 08:07
Thứ sáu, 25/07/2025 06:07
TMO - Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, tỉnh Lai Châu tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào phân phối các sản phẩm OCOP. Nhiều đặc sản địa phương đã được đưa lên các sàn giao dịch trực tuyến, giúp kết nối trực tiếp với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho hoạt động tiêu thụ nông sản tại Lai Châu. Thay vì phụ thuộc vào các kênh bán hàng truyền thống, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất địa phương đã bắt đầu tiếp cận các sàn như Postmart, Voso, Shopee, Lazada để quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn.
Các sản phẩm như tinh bột nghệ, mắc khén, măng khô, chè cổ thụ… không chỉ được giới thiệu bằng hình ảnh, video chuyên nghiệp mà còn kèm theo truy xuất nguồn gốc, chứng nhận chất lượng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Nhờ đó, doanh thu từ các kênh số có xu hướng tăng, đặc biệt trong các dịp cao điểm như lễ, Tết, góp phần nâng cao năng lực số cho người dân địa phương, thúc đẩy sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thực tế của thị trường.
Tính đến tháng 7/2025, toàn tỉnh có 215 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao, trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương như: đông trùng hạ thảo, chè shan tuyết, hạt mắc-ca khô Lai Châu, gạo tẻ tròn, gạo lứt séng cù, gạo séng cù, miến dong Bình Lư, dưa lưới ichiba…
Trong bối cảnh công nghệ số ngày càng hiện địa, chuyển đổi số được xác định là giải pháp đột phá nhằm quảng bá, kết nối cung cầu hiệu quả. Do đó, Sở Công Thương Lai Châu đã triển khai các hoạt động hỗ trợ chủ thể có sản phẩm OCOP thực hiện chuyển đổi số. Cụ thể là hướng dẫn kết nối doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản tại các hội nghị, hội chợ ở các tỉnh, thành trong cả nước; xây dựng website thương mại điện tử, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sở còn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử như: Posttmart.vn (Bưu điện Việt Nam), Voson.vn (Viettel Post)... Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX có sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia “Gian hàng trực tuyến Lai Châu” đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam do Bộ Công Thương triển khai.
Sở Công Thương cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng số, livestream bán hàng, chụp ảnh, xây dựng thương hiệu số cho các chủ thể OCOP, hộ kinh doanh và hợp tác xã. Nhờ vậy, năng lực tiếp cận thị trường số của các đơn vị từng bước nâng cao; kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa thông tin sản phẩm, tăng độ tin cậy với người tiêu dùng…
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh mở lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, quảng bá sàn thương mại điện tử Buudien.vn đến hội viên, nông dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp, từ đó đăng ký thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm nông sản của tỉnh được Trung tâm Hoạt động cộng đồng tỉnh hỗ trợ bày bán tại gian trưng bày giới thiệu hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP - sản phẩm đặc sản tỉnh. Điều này góp phần thay đổi cách thức quản lý, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm từ truyền thống sang hiện đại và thông minh, giá trị kinh tế cao của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Chè shan tuyết cổ thụ là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Lai Châu. (Ảnh: NQK).
Không chỉ dừng lại ở các sàn thương mại điện tử, tỉnh còn tăng cường truyền thông số về sản phẩm OCOP qua mạng xã hội, website, fanpage, video, clip trải nghiệm thực tế, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, câu chuyện sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Việc này không chỉ giúp tăng doanh thu còn xây dựng hình ảnh Lai Châu là vùng đất có sản vật phong phú, đậm đà bản sắc.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng nền tảng số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn. Nhiều chủ thể OCOP hạn chế về kỹ năng số; hạ tầng mạng tại một số vùng nông thôn còn yếu, chi phí vận chuyển hàng hóa cao… Đây là những thách thức cần được quan tâm tháo gỡ trong thời gian tới. Hướng tới giai đoạn phát triển mới, Lai Châu xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là động lực thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng hóa kênh phân phối số, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn hóa. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp logistics, các sàn thương mại điện tử để tối ưu hóa quy trình đưa hàng từ bản làng đến tay người tiêu dùng cả nước.
Tích cực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử góp phần mở rộng kết nối thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững cho các hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Lai Châu/ Theo Kế hoạch số 1426/KH‑UBND ngày 07/5/2025, tỉnh đã xác định rõ việc thúc đẩy chuyển đổi số trong OCOP là một trong những trọng tâm: triển khai tập huấn kỹ năng bán hàng, hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho chủ thể OCOP, và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại số vùng trung du, miền núi phía Bắc.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện đồng thời việc kết nối cung–cầu, trưng bày sản phẩm OCOP tại các hội chợ, hội nghị và sự kiện địa phương, tạo cơ hội quảng bá trực tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nhờ đó, các sản phẩm đặc sản của địa phương đang được người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng. Chiến lược này giúp sản phẩm OCOP Lai Châu không chỉ phát triển nội lực mà còn khẳng định vị thế trên thị trường quốc gia và khu vực, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.
Nguyễn Ngọc
Bình luận