Hotline: 0941068156

Thứ tư, 29/10/2025 16:10

Tin nóng

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đê sông, đê biển, hồ đập thủy lợi

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam đã đạt được những thành tựu ngoạn mục

Quốc hội phê chuẩn ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội nghị toàn quốc về phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai dự kiến tổ chức giữa tháng 11

Hà Nội sẽ di dời cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ, tự phát, không đủ điều kiện vệ sinh

Tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ dự án điện hạt nhân

Dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung ứng phó mưa bão

Bồ đề hơn 200 tuổi ở Tam Hưng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng trăm xã phường khu vực miền Trung nguy cơ ngập lụt do bão số 12

Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường từ hoạt động ‘Cây Di sản’

Giải pháp thực hiện quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long

12 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2026

Giải quyết dứt điểm nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn

Các địa phương khẩn trương, chủ động ứng phó bão số 12 và mưa lũ

Cần nghiên cứu giải pháp căn cơ phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai

Việt Nam – Phần Lan: Cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn

Đẩy mạnh quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ tư, 29/10/2025

Mô hình “Lớp học xanh” tại Trường Tiểu học Kim Đồng

Thứ bảy, 01/03/2025 12:03

TMO - Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội), mô hình “Lớp học xanh” đang được triển khai với những hoạt động thiết thực, giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Lớp 3A1 thích thú với tiết học Công nghệ.

Xây dựng không gian xanh, giảm thiểu rác thải đang trở thành mục tiêu chung của nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội. Hướng tới mô hình “Trường học xanh”, các trường học đã triển khai hàng loạt hoạt động như: tạo vườn cây, trồng hoa trong khuôn viên và tổ chức các buổi học ngoại khóa về tái chế, quản lý rác thải,... Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn góp phần tạo cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp trong học đường.

Tại lớp 3A1, Trường Tiểu học Kim Đồng, một không gian học tập độc đáo đang dần hình thành – nơi mỗi góc lớp đều trở thành một tác phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế. Dưới sự hướng dẫn của cô Trần Thị An những bài học về tái chế, bảo vệ môi trường đã được lồng ghép khéo léo trong môn Công Nghệ, giúp học sinh hiểu rằng rác thải không chỉ là thứ bỏ đi mà còn có thể trở thành món đồ hữu ích.

Các mô hình được các bạn học sinh khéo léo sáng tạo, tái chế lại  từ các vật liệu bỏ đi.

Học sinh trực tiếp làm ra sản phẩm thủ công từ đồ vật tái chế.

Những chiếc lá vàng, cành cây khô, bao lì xì hay chai nhựa, áo len cũ được tái sinh thành đồ trang trí lớp học như: đèn lồng, chậu hoa nhựa, tranh thủ công, tranh ép lá,...Cô An cho biết: “Thay vì chỉ dừng lại ở việc thu gom rác, học sinh được khuyến khích tận dụng nguyên liệu sẵn có để sáng tạo, góp phần giảm thiểu rác thải và rèn luyện tư duy thẩm mỹ”. 

Tiến Đạt, học sinh lớp 3A1, hào hứng chia sẻ sau khi tham gia tiết học này: “Hôm nay, em đã tự làm một chiếc đèn lồng từ bìa cứng, chỉ màu, keo nến và vỏ chai. Em học được cách phân biệt vật liệu tái chế và tận dụng chúng để tạo ra những món đồ hữu ích. Em rất thích và muốn áp dụng vào cuộc sống hằng ngày”.

Trong mỗi giờ ra chơi, học sinh được phân theo nhóm vệ sinh lớp học, trường học.

Ngoài ra, trong mỗi giờ ra chơi, học sinh được phân theo nhóm thực hiện nhiệm vụ vệ sinh lớp học và khuôn viên trường, với các hoạt động: quét dọn, tưới cây, nhặt rác,...

Sau thời gian triển khai, mô hình “Lớp học xanh” đã mang lại những kết quả tích cực. Khuôn viên trường trở nên sạch đẹp hơn, không khí trong lành hơn, giúp học sinh có môi trường học tập lý tưởng. Quan trọng hơn, các em dần hình thành thói quen phân loại rác, chăm sóc cây xanh và có trách nhiệm với môi trường sống xung quanh.

Mỗi gốc cây đều có biển hiệu phân khu lớp học.

Tuy nhiên, việc duy trì mô hình cũng không tránh khỏi những khó khăn. Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, Phó Tổng Phụ trách nhà trường, một số học sinh chưa hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh, đôi lúc vẫn vứt rác bừa bãi. Không gian trường học có hạn cũng gây cản trở trong việc trang trí và sắp xếp cây xanh. Để khắc phục, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như phong trào “5 phút vì môi trường” hay cuộc thi sáng tạo từ vật liệu tái chế, giúp các em nâng cao ý thức và duy trì thói quen tốt.

Bà Hiếu cho biết thêm: Hiện tại, nhà trường đang lên kế hoạch mở rộng mô hình, tổ chức các phong trào thi đua giữa các lớp và lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào chương trình giảng dạy. Cơ sở vật chất cũng sẽ được cải thiện thêm nhiều mảng xanh, các lớp học được trang bị thêm thùng rác phân loại và nguồn nguyên liệu tái chế đa dạng. 

Trường học không chỉ là nơi trau dồi tri thức mà còn là môi trường giáo dục để hình thành nên lối sống xanh. Với sự chung tay của giáo viên, học sinh và phụ huynh, mô hình “Lớp học xanh” đã và đang lan tỏa ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường./.

 

 

Thu Hiền - Hương Lam

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline