Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 06/06/2025 13:06
Thứ tư, 04/06/2025 12:06
TMO - Lộ trình kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM dự kiến sẽ lùi đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam. Theo dự thảo, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Hà Nội và TP.HCM là từ 1/7/2027 (chậm hơn 6 tháng so với dự thảo trước).
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại sẽ kiểm định khí thải xe máy từ 1/7/2028, gồm Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và Huế (chậm hơn 6 tháng so với dự thảo trước). Đối với các tỉnh khác sẽ áp dụng từ 1/7/2030. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.
Về mức độ áp dụng, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 theo quy chuẩn quy định. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016 áp dụng Mức 2, xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026 áp dụng Mức 3. Xe mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026 áp dụng Mức 4.
Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016 áp dụng Mức 1. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027 áp dụng Mức 2. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027 áp dụng Mức 4. Với Hà Nội và TP. HCM, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/1/2030 (dự thảo trước là từ năm 1/1/2032).
(Ảnh minh họa).
Đối với “vùng phát thải thấp” theo quy định của Luật Thủ đô, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, các phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải đáp ứng mức khí thải theo nghị quyết riêng của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Quy định trên đồng nghĩa với việc các phương tiện sẽ không chỉ phải kiểm định, mà chất lượng khí thải phương tiện cũng sẽ là tiêu chí quyết định phạm vi lưu thông.
Về thực hiện tổ chức, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ hướng dẫn tổ chức thực hiện lộ trình này, đồng thời xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam. Căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam và mở rộng đối tượng áp dụng để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.
Bộ Xây dựng sẽ chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định tại Quyết định này, giám sát các cơ sở kiểm định khí thải thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tuân thủ Quyết định này. Bộ Xây dựng cũng chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an Tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, chia sẻ dữ liệu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy với Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Bộ Xây dựng cũng quy định dấu hiệu nhận biết xe kiểm định đạt các mức khí thải khác nhau, tạo điều kiện cho các xe đạt mức khí thải được hoạt động tại các vùng tại các khu vực khác nhau theo quy định tại Điều 4 Quyết định này. Bộ Công Thương sẽ đảm bảo cung ứng nhiên liệu cho xe mô tô, xe gắn máy phù hợp với lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại Quyết định này.
Theo Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam cũng như thông tư ban hành đã được hoàn thiện, dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới.../.
Đặng Hải
Bình luận