Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 15:11
Chủ nhật, 17/04/2022 15:04
TMO - Năm 2022, Lào Cai phấn đấu 100% sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ gia nhập các sàn thương mại điện tử và 50% chủ sở hữu sản phẩm được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử.
Là 1 trong 4 địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng phần mềm truy xuất nguồn gốc nông sản từ năm 2017, đến nay Lào Cai đã có gần 300 sản phẩm được cấp mã QR Code. Thực tế cho thấy, sức cạnh tranh của các sản phẩm an toàn, chất lượng cùng uy tín của doanh nghiệp, hợp tác xã được nâng cao hơn; đồng thời, khách hàng cũng được hưởng lợi nhiều hơn từ hoạt động này.
Trong năm 2021, khi thị trường gặp khó khăn, bên cạnh việc mở các điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản; các ngành chức năng của Lào Cai cũng nỗ lực giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tìm hướng kinh doanh online. Điểm nhấn đầu tiên là đưa mận Tam Hoa của huyện Bắc Hà lên bán trên sàn Postmart của hệ thống bưu điện, đến nay đã có 30 sản phẩm được đăng bán trên sàn thương mại này.
Sản phẩm mận tam hoa Bắc Hà, Lào Cai được đưa lên sàn thương mại điện tử để gia tăng giá trị tiêu thụ sản phẩm này
Theo kế hoạch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành năm 2022, 2 trong số hàng loạt mục tiêu kinh tế số quan trọng là phấn đấu 100% sản phẩm OCOP sẽ gia nhập các sàn thương mại điện tử. Trong đó, 50% chủ sở hữu sản phẩm được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử.
Tính đến 10/12/2021, tỉnh Lào Cai đã có 123 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, thị xã Sa Pa có nhiều sản phẩm OCOP nhất các huyện, thành phố với 32 sản phẩm. Để thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã hình thành các mô hình liên kết kinh tế, hợp tác xã nông nghiệp, phát triển vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa tập trung gắn với ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
Tỉnh Lào Cai khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong giới thiệu, tiêu thụ nông sản địa phương
Theo đó, các cơ sở sản xuất dịch vụ OCOP đã xây dựng được chuỗi liên kết với hộ gia đình để thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất. Các sản phẩm được nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, mẫu mã đẹp, tạo sự yên tâm, tin tưởng cũng như sự hài lòng của người tiêu dùng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, sản phẩm OCOP Lào Cai đang dần hướng đến thị trường xuất khẩu.
UBND tỉnh khuyến khích khôi phục và duy trì việc quảng bá sản phẩm cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, cũng như kết nối với các sàn thương mại điện tử trên cả nước để các doanh nghiệp tham gia, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các sản phẩm lên sàn. Tiến tới, các ngành chức năng của tỉnh còn đưa sản phẩm của Lào Cai đến các thị trường khó tính hơn như châu Âu, châu Mỹ.
Hồng Anh
Bình luận