Hotline: 0941068156

Thứ ba, 01/04/2025 00:04

Tin nóng

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Động đất 7,7 độ rung chuyển Myanmar, Hà Nội và TP. HCM bị rung lắc

Việt Nam – Brazil: Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực thế mạnh

Tổng thống Brazil thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Việt Nam và Singapore: Nhiều thuận lợi mở rộng hợp tác an ninh lương thực

Hà Nội triển khai quyết liệt các giải pháp chặn gia tăng ô nhiễm

Việt Nam – Singapore: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực then chốt

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

Thứ ba, 01/04/2025

Lạng Sơn thí điểm các phương án để nâng cao năng lực thông quan

Thứ sáu, 25/02/2022 15:02

TMO - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đang áp dụng nhiều phương án mới nhằm đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa sang Trung Quốc ở các khu vực cửa khẩu.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, từ 14-22/2, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cùng các sở, ngành tổ chức 4 cuộc hội đàm trực tuyến với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) để thống nhất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu.

Bước đầu hai bên thống nhất triển khai thực hiện các phương thức mô hình thông quan mới theo hướng linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng cửa khẩu và yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, từ ngày 23/2 đã triển khai thí điểm phương thức thông quan theo mô hình đội xe chuyên trách. Các lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển đầu kéo cố định kéo container hàng sang địa điểm chỉ định tại bến bãi phía Trung Quốc rồi thực hiện việc “cắt container” để lại bến bãi phía Trung Quốc. Sau đó, đầu kéo phía Trung Quốc nối container và vận chuyển đi kiểm hoá, giao hàng sau đó kéo container rỗng về địa điểm ban đầu; đầu kéo Việt Nam sau khi cắt container sẽ kéo container hàng hoặc container rỗng về nước.

Phương án "cắt container" đang được triển khai thí điểm tại một số cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn

Trong quá trình lưu thông trên lãnh thổ Trung Quốc lái xe chuyên trách Việt Nam xe niêm phong buồng lái, đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ và đi theo tuyến đường cố định. Dự kiến, mỗi lượt sẽ kéo 30 - 40 container hàng sang Trung Quốc và năng lực thông quan kỳ vọng sẽ đạt 150 - 200 xe/ngày.

Còn tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, phía Trung Quốc đề nghị áp dụng phương thức nhận hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc theo mô hình mới. Cụ thể, phương tiện chở hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ dừng đỗ tại khu vực bến bãi cố định gần đường biên giới, thực hiện cắt container, cẩu container để lại bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển đầu kéo rời khỏi bãi, các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi, y tế Việt Nam khử khuẩn làm sạch.

Khi đó, Trung Quốc bố trí xe đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc Trung Quốc vào bãi để thực hiện cẩu, nối container. Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng. Sau khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện trả lại container rỗng tại địa điểm chỉ định bên phía Việt Nam. Dự kiến, mỗi lượt sẽ kéo 30-40 container hàng sang Trung Quốc; năng lực thông quan kỳ vọng sẽ đạt 120-150 xe/ngày và 2 bên thống nhất sẽ áp dụng mô hình này từ ngày 1/3 tới.

Cục Hải quan Lạng Sơn nhấn mạnh, đây là phương pháp mới, nền cần có sự thống nhất, đồng thuận giữa các doanh nghiệp với các lực lượng chức năng ở cửa khẩu để có thể triển khai thuận lợi. Theo kế hoạch, trong sáng 25/2 các lực lượng chức năng ở cửa khẩu của Lạng Sơn sẽ có buổi làm việc với các doanh nghiệp để giúp các bên hiểu rõ hơn nguyên lý hoạt động của phương pháp này.

Tỉnh Lạng Sơn vẫn tiếp tục triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số để đo lường mức độ hiệu quả trong xử lý thông quan

Ngoài 2 phương án đã thống nhất với nước bạn, tỉnh Lạng Sơn vẫn tiếp tục triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh. Các doanh nghiệp áp dụng tối đa việc thực hiện các quy trình, thủ tục của doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo trực tuyến dữ liệu hàng hóa, phương tiện vận tải đầu vào. Trong khi đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu chuyển từ việc nhập dữ liệu thủ công, trực tiếp sang kiểm tra, giám sát, xác nhận trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số.

 

 

Phan Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline