Hotline: 0941068156
Thứ tư, 29/10/2025 21:10
Thứ hai, 15/09/2025 11:09
TMO - Khai thác những lợi thế từ công nghệ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Lai Châu tích cực ứng dụng nền tảng số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường Lai Châu: Triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã giúp các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả những lợi thế về vùng nguyên liệu nông nghiệp. Tính đến nay, toàn tỉnh có 215 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao, trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương như: đông trùng hạ thảo, chè shan tuyết, hạt mắc-ca khô Lai Châu, gạo tẻ tròn, gạo lứt séng cù, gạo séng cù, miến dong Bình Lư, dưa lưới ichiba…
Để hỗ trợ các địa phương tiêu thụ thuận lợi những sản phẩm trên, ngành Công Thương tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ chủ thể có sản phẩm OCOP thực hiện chuyển đổi số. Trong đó hướng dẫn kết nối doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản tại các hội nghị, hội chợ ở các tỉnh, thành trong cả nước; xây dựng website thương mại điện tử, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đồng thời phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử như: Posttmart.vn (Bưu điện Việt Nam), Voson.vn (Viettel Post)... Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX có sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia “Gian hàng trực tuyến Lai Châu” đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam do Bộ Công Thương triển khai.
Sở Công Thương cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng số, livestream bán hàng, chụp ảnh, xây dựng thương hiệu số cho các chủ thể OCOP, hộ kinh doanh và hợp tác xã. Nhờ vậy, năng lực tiếp cận thị trường số của các đơn vị từng bước nâng cao; kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa thông tin sản phẩm, tăng độ tin cậy với người tiêu dùng…

Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được tạo ra từ các vùng sản xuất nguyên liệu sạch, an toàn (Ảnh minh họa).
Những năm qua, HTX nông nghiệp bản địa Thu Ka (xã Thu Lũm) chú trọng bảo tồn, nhân giống, phát triển sâm Lai Châu. Cùng với sâm Lai Châu, HTX này còn sản xuất tinh dầu sả, tinh bột nghệ, các sản phẩm từ hà thủ ô. Với từng loại nông sản, HTX chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng như: sâm lát khô, sâm bột, sâm tươi ngâm mật ong rừng, rượu sâm, bột hà thủ ô, cao hà thủ ô, tinh nghệ đỏ, tinh dầu sả…Các sản phẩm này được đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao giá trị sản xuất khi sản phẩm được bán ra thị trường.
Tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh dược liệu trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại; đa dạng kênh bán hàng. Các cơ sở đã xây dựng, duy trì trang fanpage, website riêng để giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Nhờ áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh, sản phẩm được bán với số lượng lớn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.
Không chỉ dừng lại ở các sàn thương mại điện tử, ngành Công Thương tỉnh còn tăng cường truyền thông số về sản phẩm OCOP qua mạng xã hội, website, fanpage, video, clip trải nghiệm thực tế, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, câu chuyện sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Việc này không chỉ giúp tăng doanh thu còn xây dựng hình ảnh Lai Châu là vùng đất có sản vật phong phú, đậm đà bản sắc.
Cùng với việc tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, các sự kiện thúc đẩy liên kết vùng, tỉnh Lai Châu còn chú trọng đào tạo kỹ năng số cho người dân, hỗ trợ thiết kế bao bì, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc. Sở Công Thương tỉnh Lai Châu và một số ngành liên quan chủ động phối hợp với các đơn vị vận chuyển để đảm bảo hàng hóa được phân phối nhanh chóng, hiệu quả.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng hóa kênh phân phối số, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn hóa. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp logistics, các sàn thương mại điện tử để tối ưu hóa quy trình đưa hàng từ bản làng đến tay người tiêu dùng cả nước. Việc thúc đẩy, đưa các sản phẩm thế mạnh, đặc sản của Lai Châu và khu vực miền núi lên các trang thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm đến rộng rãi thị trường trong nước và quốc tế.../.
Lê Ngọc
Bình luận