Hotline: 0941068156
Thứ năm, 29/05/2025 12:05
Thứ tư, 28/05/2025 06:05
TMO - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra hướng đi mới trong ngành du lịch Việt Nam. AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hoá quảng bá điểm đến và nâng cao hiệu quả phục vụ du khách. Với sự hỗ trợ của công nghệ, ngành du lịch có thêm công cụ để thu hút du khách một cách thông minh hơn.
Ứng dụng AI ngày càng phổ biến trong hoạt động du lịch trên cả nước nói chung. AI đã góp phần giúp du khách tiết kiệm thời gian, nâng cao giá trị trải nghiệm khi đi thăm quan, du lịch tại các vùng, địa điểm du lịch.
Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng của ngành Du lịch. Để du lịch phát triển bền vững, ngoài yếu tố nhân sự, việc sử dụng công nghệ và AI đóng vai trò quan trọng. Công nghệ số, AI giờ đây đã phổ biến trong cuộc sống, đơn giản như ChatGPT đã được nhiều người dùng.
Vì thế, doanh nghiệp du lịch cần đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là sử dụng AI trong xây dựng, quản lý sản phẩm. Thực tế, một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang nỗ lực thích ứng, đổi mới, đưa công nghệ vào hoạt động.
Chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch cho biết, đơn vị đã ứng dụng AI để cung cấp thông tin theo yêu cầu của du khách dưới hình thức trợ lý du lịch. Trợ lý AI sẽ thay một phần công việc của đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ khách hàng, giúp tiết kiệm nhân lực, phản hồi nhanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ hài lòng của khách hàng…
Khách hàng ngày càng có xu hướng đặt tour riêng, cá nhân hóa dịch vụ. Chỉ cần một câu lệnh, trợ lý AI có thể cho khách hàng câu trả lời trong thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức. Việc ứng dụng AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và nhân lực khi tiếp xúc khách hàng. Yêu cầu về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch được đặt ra nhiều năm nay, nhưng vẫn luôn là vấn đề mới đối với không ít doanh nghiệp.
Mặc dù, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ trong truyền thông quảng bá, tiếp xúc khách hàng, nhưng việc cập nhật các xu hướng công nghệ vẫn ở một chừng mực nhất định. Thời gian gần đây, công nghệ Robotic kết hợp AI đã từng bước được ứng dụng trong các nhà hàng, khách sạn.
Đánh giá về quá trình thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp du lịch vẫn còn chậm ứng dụng AI.
Còn Lãnh đạo Câu lạc bộ lữ hành UNESCO nhận định, phần lớn các doanh nghiệp du lịch mới chỉ ứng dụng AI trong một số hoạt động nhất định như tiếp thị, chăm sóc khách hàng, chưa áp dụng vào quy trình quản lý, xây dựng sản phẩm. Sự thiếu hụt chuyên gia AI cũng là khó khăn cho các đơn vị trong việc chuyển đổi số. Theo các chuyên gia, trong tương lai, AI và robot sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều ngành nghề.
Robot phục vụ nhà hàng được sử dụng tại VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: TV).
Báo cáo năm 2024 của McKinsey & Company - một trong những công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu và uy tín nhất thế giới cho thấy, 78% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã ứng dụng AI vào ít nhất một chức năng kinh doanh, trong đó 71% đã tích hợp AI tạo sinh (Generative AI) để tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc. Quản lý của Công ty McKinsey & Company tại Việt Nam Bruce Delteil đánh giá, AI minh chứng sẽ là công cụ thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới trong ngành Du lịch.
Để ứng dụng công nghệ hiệu quả, Lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần có chiến lược phát triển, đầu tư vào việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm cơ sở hạ tầng và đào tạo đội ngũ nhân viên có kỹ năng phù hợp, nhằm giúp ứng dụng AI và các công nghệ tiên tiến hiệu quả hơn.
Vì thế, các doanh nghiệp du lịch cần sớm nhận ra cơ hội lớn mà AI mang lại và nhanh chóng triển khai những bước đi chiến lược. Nếu chậm, họ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi số. Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, trong đó phê duyệt, ban hành Đề án Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Du lịch; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh…
Dựa trên tài nguyên, con người và văn hóa Việt Nam kết hợp với chuyển đổi số, ngành du lịch hoàn toàn đủ khả năng đạt tăng trưởng hai chữ số trong kỷ nguyên phát triển đột phá. Với du lịch, chuyển đổi số là đi đầu, tất yếu và khách quan. Khi ứng dụng công nghệ số, AI, nền tảng thông minh, du lịch sẽ phát triển rất nhanh và bền vững.
Hồng Oanh
Bình luận