Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 18/04/2025 14:04
Thứ năm, 10/04/2025 19:04
TMO – Du lịch là một trong những chủ lực của cơ cấu kinh tế, Chính phủ đề nghị bộ, ngành, địa phương khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, các khu du lịch quốc gia, các dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm.
Năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 17,6 triệu lượt, tăng 39%; khách nội địa đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 3 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay, tăng 29,6% so với Quý I năm 2024, góp phần khẳng định vị thế, sức hấp dẫn của Du lịch Việt Nam.
Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch tăng trưởng 12 - 13% so với năm 2024. Để tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp tích cực, hiệu quả vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên, góp phần tăng tốc, bứt phá, tạo đà, tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng hai con số ở các giai đoạn tiếp theo, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, tại Công điện vừa ban hành mới đây về thúc đẩy phát triển du lịch, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, chủ động triển khai Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.
Du lịch được kỳ vọng đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP năm 2025. Ảnh minh họa.
Cụ thể, chủ động đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài; xây dựng và định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Phát huy vai trò của phương tiện truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp với nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí ngành Du lịch.
Phối hợp với Bộ Ngoại giao nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan đại diện ở nước ngoài trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch; khuyến khích doanh nghiệp du lịch đặt văn phòng đại diện tại nước ngoài; phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan nâng cao hiệu quả liên kết xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu du lịch gắn với các gói sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp cụ thể, bảo đảm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.
Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, có trách nhiệm với môi trường đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, các khu du lịch quốc gia, các dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm. Phát triển các loại hình, sản phẩm dịch vụ đang được quan tâm như: du lịch sức khỏe, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trăng mật, du lịch golf,... Tăng cường vận động, đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế để thúc đẩy du lịch sự kiện, hội thảo (MICE). Tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật du lịch đặc sắc cấp quốc gia, quốc tế gắn với công nghiệp giải trí để tạo "tiếng vang" thu hút, hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Tăng cường liên kết để phát huy hiệu quả thế mạnh, lợi thế khác biệt, nổi trội của từng địa phương, từng vùng trong phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng; tăng cường kết nối sản phẩm với thị trường, chú trọng gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm du lịch. Thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, tiêu dùng du lịch gắn với "xuất khẩu tại chỗ" các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp, công nghiệp mà Việt Nam có thế mạnh.
Khu du lịch quốc gia – động lực phát triển du lịch địa phương
Tính đến tháng 5/2024, cả nước có 9 Khu Du lịch Quốc gia được công nhận gồm Khu Khu Du lịch Quốc gia Tuyền Lâm (Lâm Đồng) công nhận năm 2017; Khu Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa (Lào Cai) công nhận năm 2017; Khu Khu Du lịch Quốc gia Núi Sam (An Giang) năm 2018; Khu Khu Du lịch Quốc gia Trà Cổ, Móng Cái (Quảng Ninh) năm 2019; Khu Khu Du lịch Quốc gia Mũi Né (Bình Thuận) năm 2020; Khu Khu Du lịch Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) năm 2020;; Khu Khu Du lịch Quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc) năm 2022; Khu Khu Du lịch Quốc gia Mộc Châu (Sơn La) năm 2024; Khu Khu Du lịch Quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) công nhận năm 2024.
Với hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, giao thông thuận tiện, Vân Đồn (Quảng Ninh) hứa hẹn là điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh minh họa.
Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, có 61 địa điểm phân bố tại 6 vùng du lịch nằm trong danh sách các địa điểm tiềm năng phát triển Khu Du lịch Quốc gia.
Cụ thể, Vùng trung du và miền núi phía Bắc có 15 địa điểm tiềm năng gồm Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Ô Quy Hồ (Lai Châu), Điện Biên Phủ-Pá Khoang (Điện Biên), Hồ Sơn La (Sơn La), Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu), Thác Bà (Yên Bái), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hồ Hòa Bình (Hòa Bình), Công viên Địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng (Cao Bằng), Ba Bể (Bắc Kạn), Tân Trào (Tuyên Quang), Na Hang-Lâm Bình (Tuyên Quang), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Núi Cốc (Thái Nguyên), Vườn Quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ).
Vùng đồng bằng sông Hồng có 11 địa điểm tiềm năng gồm Ba Vì (Hà Nội), Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội), Khu vực Hồ Hoàn Kiếm-phụ cận và khu phố cổ Hà Nội (Hà Nội), Cát Bà (Hải Phòng), Vân Đồn-Cô Tô (Quảng Ninh), Yên Tử-Uông Bí (Quảng Ninh), Hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc), Côn Sơn-Kiếp Bạc (Hải Dương), Tràng An (Ninh Bình), Kênh Gà-Vân Trình (Ninh Bình), Tam Chúc (Hà Nam).
Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có 17 địa điểm tiềm năng gồm Sầm Sơn -Hải Tiến (Thanh Hóa), Kim Liên, (Nghệ An), Vinh-Diễn Châu (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình), Cửa Việt-Cửa Tùng-Cồn Cỏ (Quảng Trị), Lăng Cô-Cảnh Dương (Thừa Thiên Huế), Sơn Trà (Đà Nẵng), Bà Nà (Đà Nẵng), Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Mỹ Khê (Quảng Ngãi), Phương Mai (Bình Định), Vịnh Xuân Đài (Phú Yên), Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa), Ninh Chữ (Ninh Thuận).
Vùng Tây Nguyên có 5 địa điểm tiềm năng gồm Măng Đen (Kon Tum), Biển Hồ-Chư Đăng Ya (Gia Lai), Yok Don (Đắk Lắk), Hồ Tà Đùng (thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Đắk Nông (Đắk Nông), Đan Kia-Suối Vàng (Lâm Đồng).
Vùng Đông Nam Bộ có 5 địa điểm tiềm năng gồm Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), Long Hải-Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Hồ Trị An (Đồng Nai), Núi Bà Đen (Tây Ninh), Bà Rá-Thác Mơ (Bình Phước).
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 8 địa điểm tiềm năng gồm Ninh Kiều (Cần Thơ), Thới Sơn (Tiền Giang), Mang Thít (Vĩnh Long), Lung Ngọc Hoàng (Hậu Giang), Tràm Chim (Đồng Tháp), Hà Tiên (Kiên Giang), Nhà Mát-Bạc Liêu (Bạc Liêu), Mũi Cà Mau (Cà Mau).
Ngoài ra, giai đoạn sau năm 2030, Quy hoạch sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung các địa điểm như Y Tý, Bắc Hà (Lào Cai), Tủa Chùa (Điện Biên), Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, hồ Đồng Mô (Hà Nội), Pù Luông và Bến En (Thanh Hóa) và các địa điểm khác có tiềm năng vào danh mục. Khu Du lịch Quốc gia được xác định là những hạt nhân quan trọng để thu hút đầu tư theo hướng tập trung, hiệu quả, qua đó tạo thành những động lực phát triển du lịch cho các vùng, địa phương và có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh cho các điểm đến.
LÝ LAN
Bình luận