Hotline: 0941068156

Thứ năm, 27/11/2025 17:11

Tin nóng

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 27/11/2025

Không để tình trạng thiếu nguyên vật liệu cản trở tiến độ triển khai các dự án

Thứ tư, 19/02/2025 19:02

TMO - Để cung ứng đủ vật liệu cho các dự án theo đúng tiến độ, các Bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật để khai thông các khó khăn, vướng mắc (nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo khi làm việc với các cơ quan, đơn vị tại Đồng Nai và An Giang về cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm phía Nam).

Theo đó, tại Thông báo của Văn phòng Chính phủ về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong chuyến công tác tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh An Giang để thúc đẩy cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm phía Nam, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại các tỉnh phía Nam để hoàn thành, đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và là yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, các địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu phải hết sức nỗ lực; trong đó, việc cung ứng vật liệu san lấp đắp nền đường (đất, cát) và đá làm móng đường có vai trò quyết định đến tiến độ của các dự án, đặc biệt là các dự án có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Để cung ứng đủ vật liệu cho các dự án theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan, nhất là các địa phương phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật để khai thông các khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật đối với Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để kịp thời bàn giao. Hoàn thành công tác cấp phép khai thác mỏ đất đắp nền đường phục vụ Dự án trong tháng 02/2025 như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, các chủ đầu tư và nhà thầu, gồm: Xác định cote nền phù hợp với quy hoạch chung của địa phương để khai thác bổ sung khối lượng tại mỏ Phước Bình; Khai thác khối lượng còn lại tại các khu vực thuộc thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ đã cung cấp cho Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước đây; Cấp phép theo quy định Luật Khoáng sản 2024 tại khu vực thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ và các khu vực tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa (đã được các chủ đầu tư đề xuất) để kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu đất đắp còn thiếu của Dự án.

(Ảnh minh họa)

Đối với hoạt động cấp phép, cung ứng đá làm móng đường: Hoàn thành cấp giấy phép, gia hạn giấy phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ đá trên địa bàn, bảo đảm cung cấp đủ cho các dự án theo tiến độ, đặc biệt là dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 (Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Tân Vạn - Nhơn Trạch và một số dự án giao thông trọng điểm khác); lưu ý phân bổ vật liệu chi tiết đến từng mỏ, từng dự án, từng gói thầu. Kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thao túng, ép giá, nâng giá bất hợp lý để trục lợi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Với UBND tỉnh An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện điều chỉnh trữ lượng, nâng công suất khai thác mỏ Antraco để bảo đảm cung ứng đủ đá làm móng đường cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long (khoảng trên 2 triệu m3), trong đó ưu tiên cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo tiến độ của dự án để bảo đảm kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.

Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, khoa học, thuận lợi để vận chuyển cát, đá đến công trường xây dựng, tránh gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phối hợp và chỉ đạo cơ quan, đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu, bảo đảm cấp đúng, đủ cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo quy định của pháp luật, có biện pháp xử lý ngay các vi phạm (nếu có).

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc việc chậm cung cấp số liệu về nhu cầu vật liệu cho các địa phương, làm căn cứ cấp phép khai thác mỏ để cung ứng cho các dự án. Cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các địa phương là cơ quan chủ quản chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công khẩn trương rà soát, xác định đúng, đủ, kịp thời nhu cầu vật liệu đá của từng dự án, chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo; đăng ký nhu cầu và chủ động làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc cung ứng vật liệu đá; tuyệt đối không để các dự án bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu cát, sỏi, đá.

Tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn…/.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đoạn tuyến cao tốc này gồm hai dự án thành phần: dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng. Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

 

 

PHƯƠNG ĐIỀN

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline