Hotline: 0941068156
Thứ ba, 02/09/2025 08:09
Chủ nhật, 31/08/2025 15:08
TMO - Tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tăng cường phát triển hệ thống tích hợp thông tin dịch vụ du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch với bản đồ số du lịch, di sản... qua đó tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch.
Khánh Hòa, với tiềm năng về thiên nhiên phong phú, con người hiếu khách và tài năng, là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ mới sẽ giúp địa phương này vươn lên mạnh mẽ, tạo ra sự khác biệt và nâng tầm thương hiệu du lịch Khánh Hòa trên bản đồ quốc tế.
Từ năm 2022, Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó ngành du lịch là trọng tâm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phù hợp với xu thế phát triển du lịch thông minh. Đến nay, Khánh Hòa đã vận hành nhiều hệ thống như Trung tâm điều hành hỗ trợ khách du lịch, phần mềm báo cáo du lịch, thẻ thông minh du lịch, website thông tin, ứng dụng công nghệ VR360 cho di tích Tháp Bà Ponaga.
Đến tham quan di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Ponaga, thay vì lên mạng tìm kiếm thông tin hay nhờ hướng dẫn viên thuyết minh, du khách chỉ cần điện thoại quét mã QR Guiding để nghe nội dung về lịch sử hình thành, giá trị văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, đặc điểm lễ hội và phong tục tín ngưỡng liên quan đến quần thể di tích này.
Không chỉ di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Pô Nagar, đến nay, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã triển khai mã QR Guiding tại tất cả các di tích, danh thắng quốc gia thuộc tỉnh ngoại trừ danh thắng Mũi Đôi và di tích ở Trường Sa. Đồng thời, du lịch Khánh Hòa ứng dụng công nghệ số hóa 3D các hiện vật, công trình lịch sử, văn hóa trên địa bàn Nha Trang với trang web http://khanhhoa360.vn (3 ngôn ngữ Việt - Anh - Nga).
Nhiều khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh sử dụng hệ thống du lịch thông minh.
Bên cạnh đó, nhiều khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp ở Khánh Hòa đã chủ động triển khai hệ thống du lịch thông minh, sử dụng chatbot AI và trợ lý ảo để hỗ trợ đặt phòng, giải đáp thắc mắc, gợi ý lịch trình, áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong quá trình check-in, check-out và kiểm soát ra vào phòng…
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025, Sở đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Dự án Thiết lập Trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ du khách. Đồng thời, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương triển khai Dự án Thiết lập ứng dụng hướng dẫn viên ảo trên thiết bị di động sử dụng vốn sự nghiệp với tổng đầu tư 1,5 tỷ đồng.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị tiếp tục triển khai Dự án Thiết lập Trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ du khách và Dự án Thiết lập ứng dụng hướng dẫn viên ảo trên thiết bị di động. Thời gian tới, ngành Du lịch Khánh Hòa đẩy mạnh số hóa điểm đến, sử dụng vé điện tử, bản đồ tương tác, triển khai hệ thống chatbot, AI, Big Data, thực tế ảo tại các điểm tham quan. Tất cả hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hành trình của du khách.../.
Minh Thuận
Bình luận