Hotline: 0941068156

Thứ năm, 18/12/2025 21:12

Tin nóng

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Thứ năm, 18/12/2025

Khẩn trương khắc phục sự cố tràn bùn tại dự án metro ngầm (Cầy Giấy - ga Hà Nội)

Thứ sáu, 21/02/2025 11:02

TMO - Đến sáng 21/2, bùn đất vẫn tiếp tục đùn và phun lên từ dưới lòng đất theo một số lỗ nhỏ và cống thoát nước trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội. Sự cố xảy ra trong quá trình thi công đoạn ngầm dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Hiện hàng chục công nhân và các xe hút bùn tiếp tục được huy động để xử lý sự cố. Trước khi xảy ra sự cố, 15 hộ dân đã đi tạm cư, 3 hộ (khả năng ảnh hưởng trực tiếp khi thi công đào ngầm) đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư cho biết, ngay khi phát hiện phụ gia đào hầm bị phun lên mặt đất, chủ đầu tư, liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát đã nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh.

Nguyên nhân được đưa ra có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng). Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến.

Hàng chục công nhân và xe hút bùn được huy động để xử lý sự cố. (Ảnh: PC).

Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất. Theo MRB, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.

Trước đó, khoảng 15h ngày 20/2, người dân trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh phát hiện nhiều bùn đất trào lên từ các miệng cống thoát nước nên đã báo cơ quan chức năng. Đây là khu vực trong phạm vi đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua. Đoạn ngầm này đang được thi công.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.

 

 

Thế Nam

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline