Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 18/07/2025 06:07

Tin nóng

[Hà Nội cấm xe máy xăng] Cần quyết tâm và sự đồng hành (Bài 3)

Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vụ chặt hạ rừng phòng hộ ven biển

[Hà Nội cấm xe máy xăng] Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nói gì? (Bài 2)

‘Nhiều thách thức nhưng mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 không phải bất khả thi’

Đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

Đề án lúa chất lượng cao phát thải thấp: Tăng năng suất và thu nhập, giảm phân bón hóa học

Tăng trách nhiệm người đứng đầu địa phương về bảo vệ môi trường

3 Chương trình mục tiêu quốc gia giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị

Một số dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển trong nội thành Hà Nội

Cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Thứ sáu, 18/07/2025

Khẩn trương khắc phục sự cố tràn bùn tại dự án metro ngầm (Cầy Giấy - ga Hà Nội)

Thứ sáu, 21/02/2025 11:02

TMO - Đến sáng 21/2, bùn đất vẫn tiếp tục đùn và phun lên từ dưới lòng đất theo một số lỗ nhỏ và cống thoát nước trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội. Sự cố xảy ra trong quá trình thi công đoạn ngầm dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Hiện hàng chục công nhân và các xe hút bùn tiếp tục được huy động để xử lý sự cố. Trước khi xảy ra sự cố, 15 hộ dân đã đi tạm cư, 3 hộ (khả năng ảnh hưởng trực tiếp khi thi công đào ngầm) đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư cho biết, ngay khi phát hiện phụ gia đào hầm bị phun lên mặt đất, chủ đầu tư, liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát đã nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh.

Nguyên nhân được đưa ra có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng). Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến.

Hàng chục công nhân và xe hút bùn được huy động để xử lý sự cố. (Ảnh: PC).

Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất. Theo MRB, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.

Trước đó, khoảng 15h ngày 20/2, người dân trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh phát hiện nhiều bùn đất trào lên từ các miệng cống thoát nước nên đã báo cơ quan chức năng. Đây là khu vực trong phạm vi đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua. Đoạn ngầm này đang được thi công.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.

 

 

Thế Nam

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline