Hotline: 0941068156

Thứ năm, 27/11/2025 18:11

Tin nóng

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 27/11/2025

Khẩn trương hoàn thiện chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Thứ sáu, 24/01/2025 09:01

TMO – Hà Nội và TP. HCM khẩn trương rà soát các cơ chế chính sách và cập nhật các nội dung để bổ sung đầy đủ các chính sách nhằm phát huy hiệu quả trong quá trình đầu tư, khai thác các tuyến đường sắt đô thị. Rút ngắn trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp, phát triển không gian ngầm, khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh ga.

Tại kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong cuộc họp về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM vừa diễn ra mới đây (theo Thông báo của Văn phòng Chính phủ), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hà Nội và TP. HCM trong việc chuẩn bị nội dung báo cáo về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.

Tại kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp về việc báo cáo Quốc hội cho phép xây dựng Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, trình Quốc hội thông qua theo quy trình 01 kỳ họp. Đồng thời yêu cầu UBND TP. Hà Nội, TP. HCM tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ khẩn trương rà soát các cơ chế chính sách và cập nhật các nội dung đã được quy định để bổ sung đầy đủ các chính sách nhằm phát huy hiệu quả trong quá trình đầu tư, khai thác các tuyến đường sắt đô thị (phân cấp, phân quyền cho 2 thành phố chủ động tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả; rút ngắn trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp; phát triển không gian ngầm, khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh ga, huy động nguồn vốn, phát triển theo mô hình TOD…) gửi Bộ Giao thông vận tải.

(Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Hà Nội, TP. HCM khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết và đồng thời rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết (Bộ Giao thông vận tải thành lập Tổ công tác để xây dựng dự thảo Nghị quyết, thành phần gồm Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan của UBND TP. Hà Nội, TP. HCM và mời các cơ quan của Quốc hội; chia thành 03 nhóm, gồm: nhóm rà soát các cơ chế chính sách chung; nhóm rà soát cơ chế chính sách áp dụng riêng cho Hà Nội và nhóm rà soát chính sách áp dụng riêng cho TP. HCM).

Các Bộ, ngành liên quan, UBND TP. Hà Nội, TP. HCM có trách nhiệm đánh giá thẩm định về tính khả thi, hiệu quả đối với từng chính sách; cử người tham gia Tổ công tác; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết (kịp thời gửi ý kiến theo đúng thời hạn mà Bộ Giao thông vận tải đề nghị để Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện)…

Về tiến độ trình, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đăng ký nội dung trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại UBND TP. Hà Nội, TP. HCM vào kỳ họp bất thường lần thứ 9 (đầu tháng 2 năm 2025); chịu trách nhiệm xây dựng cụ thể Kế hoạch, tiến độ trình các Hồ sơ bảo đảm đúng tiến độ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội (trong đó, chịu trách nhiệm hoàn thiện Hồ sơ theo quy định gửi Bộ Tư pháp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình trình Hồ sơ, tiếp thu, giải trình nội dung thẩm tra và trình Quốc hội…/.

 

 

THANH BÌNH

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline