Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 00:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Khai thác lợi thế thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ bảy, 26/11/2022 06:11

TMO - Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa các sản phẩm hàng hoá của mình lên các sàn thương mại điện tử để phát triển thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Dưới tác động của COVID-19 đã đưa thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành kênh mua sắm quen thuộc và trở thành một xu thế tất yếu hiện nay. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đưa các sản phẩm hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử để phát triển thị trường tiêu thụ, nhất là các sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp hay các hộ sản xuất, kinh doanh thuộc khu vực này, thương mại điện tử vẫn là một kênh phân phối khá mới mẻ. 

Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ nhiều chính sách để xây dựng phát triển thương hiệu và tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng hàng Việt với lợi thế cạnh tranh riêng. Hiện tại, Bắc Giang đã có 54 sản phẩm chủ lực đặc trưng và tiềm năng, 180 sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm). từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ được 40 hợp tác xã và doanh nghiệp mở gian hàng tiêu thụ hàng Việt trên sàn thương mại điện tử.

Cùng với đó, tổ chức hướng dẫn bà con ngay tại vườn cách làm hình ảnh, tiếp nhận đơn hàng chốt đơn hàng, cách đóng gói, quy trình vận chuyển hàng đến tay với người tiêu dùng và nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các sàn thương mại điện tử trong quá trình thực hiện. Sở Công Thương Bắc Giang cũng đã nghiên cứu và xây dựng các chính sách giai đoạn 2021-2025 trong việc ứng dụng thương mại điện tử. Với các hợp tác xã đầu tiên chưa từng tham gia nhưng bây giờ bà con cũng đã đầu tư tiền mở gian hàng, xây dựng thương hiệu, đóng gói sản phẩm, tem nhãn sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Nông sản của vùng đồng bào dân tộc thiểu số,vùng núi đang được chú trọng nâng cao chất lượng, đẩy mạnh tiêu thụ trên qua thương mại điện tử. Ảnh: Mia 

Bên cạnh nhiều thuận lợi khi đưa các sản phẩm nông sản, đặc trưng của vùng dân tộc thiểu số, miền núi lên sàn thương mại điện tử, các hợp tác xã về nông nghiệp ở vùng cao khi tiếp cận với công nghệ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi họ chỉ sản xuất đơn thuần, quy trình đưa ảnh, cập nhật thông tin sản phẩm lên mạng internet vẫn còn lúng túng. Số lượng đơn hàng đặt trên các sàn thương mại điện tử vẫn chưa nhiều; quy trình vận chuyển sản phẩm hoa quả tươi còn khó khăn; thiếu nguồn nhân lực để trực khi khách hàng online đặt hàng.

Ngoài ra, để mở rộng thị trường tiêu thụ trên các kênh thương mại điện tử, các mặt hàng đều phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc và đặc biệt là khi đã cung cấp lên hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử ngoài chất lượng sản phẩm, bao bì đẹp ra thì còn phải có mẫu mã đẹp; giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, như phải được cấp giấy chứng nhận VietGAP và GlobalGAP.

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, cần sự vào cuộc của rất nhiều bên để hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử; trong đó, có việc các đơn vị, các sàn thương mại điện tử hỗ trợ bà con, huấn luyện cách mở gian hàng, cách livestream sản phẩm, cách viết nội dung về sản phẩm.

Về lâu dài, hoạt động đào tạo và phát triển thương mại điện tử cần phải có lộ trình phù hợp để trợ giúp bà con học tập, nâng cao trình độ. Đồng thời, phổ cập các hoạt động về truy xuất nguồn gốc cho bà con nông dân, để tất cả sản phẩm từ trung bình đến những sản phẩm giá rẻ cũng đều có khả năng ứng dụng các công nghệ truy xuất nguồn gốc hiện đại. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh cần phải làm bộ nhận diện thương hiệu và có sự tương tác giữa khách hàng và các đơn vị sản xuất…

Bên cạnh đó, các địa phương cũng như các doanh nghiệp cũng cần có những giải pháp đồng bộ hơn về mặt tổ chức công nghệ và nguồn nhân lực cùng chung tay xây dựng những vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung làm cơ sở cho phát triển sản phẩm hàng hóa tại các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường cũng như là quy định của các sàn thương mại điện tử.

 

 

Tuyết Mai 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline