Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 09/11/2025 23:11

Tin nóng

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Chủ nhật, 09/11/2025

Kênh đào Panama duy trì hạn chế lượng tàu qua lại

Chủ nhật, 27/08/2023 07:08

TMO - Việc hạn chế lượng tàu qua lại sẽ giúp kênh đào Panama duy trì lượng nước trước khi đến mùa mưa tiếp theo.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama thông báo sẽ duy trì những hạn chế về lượng tàu qua lại hàng ngày và độ sâu tối đa của nước cho tàu thuyền ra vào trong ít nhất 10 tháng nữa do hạn hán kéo dài. Trong khi đó, hiện đang là mùa cao điểm tại kênh đào này khi lễ Giáng sinh đang đến gần và hàng hóa đang cần được vận chuyển nhanh chóng.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra công trình này đã đóng góp lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Trước khi kênh đào Panama được xây dựng, tàu biển thường phải đi vòng qua cực Nam của Nam Mỹ - tuyến đường dài và nguy hiểm hơn nhiều.

Kênh đào Panama duy trì hạn chế lượng tàu qua lại. 

Việc di chuyển qua kênh đào Panama đã rút ngắn hải trình hơn 13.000 km, tiết kiệm chi phí và thời gian. 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu đi qua tuyến đường thủy chiến lược này. Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu lấy nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ.

Tuy nhiên, Panama đang gặp hạn hán và mực nước ở hồ Gatun, một trong những hồ chứa cung cấp nước chính cho con kênh, đang giảm kỷ lục. Một số tàu đi qua kênh đào buộc phải chở ít hơn 40% hàng hóa để tránh chạm đáy trong thời gian này. Việc di chuyển tàu qua hệ thống âu tàu của kênh tiêu thụ một lượng lớn nước ngọt, từ 55 đến 125 triệu gallon mỗi tàu, tùy thuộc vào kích cỡ của nó. Phần lớn lượng nước đó thường bị xả ra đại dương và Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama hiện đang áp dụng các phương pháp để lưu trữ và tái sử dụng một phần nước để giải quyết khủng hoảng. 

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đang được cân nhắc cho kênh đào Panama, bao gồm kênh nhân tạo tiết kiệm nước sẽ tích trữ nước ngọt trong các lưu vực để có thể tái sử dụng. Ngoài ra, giải pháp xây dựng thêm các hồ chứa và nhà máy khử mặn cũng đang được nghiên cứu. Các nhà chức trách đang xem xét việc chuyển dòng nước từ các con sông khác và xây dựng thêm các hồ chứa để đáp ứng nhu cầu của con kênh.

 

 

Thanh Tùng 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline