Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 11/05/2025 15:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Chủ nhật, 11/05/2025

Kênh đào Panama duy trì hạn chế lượng tàu qua lại

Chủ nhật, 27/08/2023 07:08

TMO - Việc hạn chế lượng tàu qua lại sẽ giúp kênh đào Panama duy trì lượng nước trước khi đến mùa mưa tiếp theo.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama thông báo sẽ duy trì những hạn chế về lượng tàu qua lại hàng ngày và độ sâu tối đa của nước cho tàu thuyền ra vào trong ít nhất 10 tháng nữa do hạn hán kéo dài. Trong khi đó, hiện đang là mùa cao điểm tại kênh đào này khi lễ Giáng sinh đang đến gần và hàng hóa đang cần được vận chuyển nhanh chóng.

Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc tạo ra công trình này đã đóng góp lợi ích to lớn cho vận chuyển toàn cầu. Trước khi kênh đào Panama được xây dựng, tàu biển thường phải đi vòng qua cực Nam của Nam Mỹ - tuyến đường dài và nguy hiểm hơn nhiều.

Kênh đào Panama duy trì hạn chế lượng tàu qua lại. 

Việc di chuyển qua kênh đào Panama đã rút ngắn hải trình hơn 13.000 km, tiết kiệm chi phí và thời gian. 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu đi qua tuyến đường thủy chiến lược này. Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu lấy nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ.

Tuy nhiên, Panama đang gặp hạn hán và mực nước ở hồ Gatun, một trong những hồ chứa cung cấp nước chính cho con kênh, đang giảm kỷ lục. Một số tàu đi qua kênh đào buộc phải chở ít hơn 40% hàng hóa để tránh chạm đáy trong thời gian này. Việc di chuyển tàu qua hệ thống âu tàu của kênh tiêu thụ một lượng lớn nước ngọt, từ 55 đến 125 triệu gallon mỗi tàu, tùy thuộc vào kích cỡ của nó. Phần lớn lượng nước đó thường bị xả ra đại dương và Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama hiện đang áp dụng các phương pháp để lưu trữ và tái sử dụng một phần nước để giải quyết khủng hoảng. 

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn đang được cân nhắc cho kênh đào Panama, bao gồm kênh nhân tạo tiết kiệm nước sẽ tích trữ nước ngọt trong các lưu vực để có thể tái sử dụng. Ngoài ra, giải pháp xây dựng thêm các hồ chứa và nhà máy khử mặn cũng đang được nghiên cứu. Các nhà chức trách đang xem xét việc chuyển dòng nước từ các con sông khác và xây dựng thêm các hồ chứa để đáp ứng nhu cầu của con kênh.

 

 

Thanh Tùng 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline