Hotline: 0941068156

Thứ hai, 20/01/2025 02:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ hai, 20/01/2025

Kênh đào Panama đối diện với đợt hạn hán nghiêm trọng

Thứ hai, 26/06/2023 07:06

TMO - Kênh đào Panama hiện đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 7 thập kỷ qua. Mực nước tại kênh đào ngày càng giảm đã gây ảnh hưởng mạnh đến quá trình lưu thông của các phương tiện.  

Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết, một đợt hạn hán chưa từng có đang ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước của kênh và khiến các nhà chức trách phải áp phụ phí và giới hạn trọng lượng với tàu thuyền qua lại Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu sử dụng nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ. Tuy nhiên, Panama đang gặp hạn hán và mực nước ở hồ Gatun, một trong những hồ chứa này đang giảm. 

Kênh đào Panama đối diện với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng do hồ chứa Gatun đang giảm. 

Nước hồ Gatun dự báo xuống mức thấp lịch sử vào tháng 7, khiến các nhà chức trách phải thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm nước, đồng thời đưa ra những giới hạn nghiêm ngặt về mớn nước (khoảng cách giữa mực nước và điểm thấp nhất của thân tàu) trong vài tháng qua. Hồ Gatun đang cạn kiệt cũng cung cấp nước cho khu vực lân cận, bao gồm cả thành phố Panama. Nhiều nơi thuộc Trung Mỹ, bao gồm cả Panama, hứng chịu hạn hán nghiêm trọng những tháng gần đây. Sự xuất hiện của El Nino có thể sẽ khiến tình hình trở nên tệ hơn, ACP cảnh báo.

Kênh đào Panama là tuyến đường vận chuyển trọng yếu giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp tàu thuyền tránh hành trình nguy hiểm quanh mũi Cape Horn, Nam Mỹ. Trước tình hình hạn hán, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đã năm lần hạ độ sâu đối với mực nước tối đa của tàu, từ 15,24 mét trước đây xuống còn 13,41 mét.

Điều này buộc các tàu chở hàng lớn phải giảm trọng lượng. Theo đó, giá vận chuyển của một container cũng đã tăng lên từ 300 USD lên tới 500 USD. Các chuyên gia kinh tế nhận định, chi phí hậu cần cao hơn sẽ thúc đẩy giá nguyên liệu thô tăng vọt. Do đó, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế cho Kênh đào Panama.

Không chỉ riêng Panama, mà hầu hết các nước Mỹ Latinh khác đã trải qua một mùa nóng kéo dài. Kể từ đầu năm nay, hiện tượng thời tiết El Nino đã tác động làm suy giảm lượng mưa tại khu vực này. Các dự báo cho thấy lượng mưa ở Panama sẽ duy trì ở mức tương đối thấp trong suốt cả năm nay, và hạn hán có thể kéo dài sang cả năm 2024.

 

 

Minh Vân

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline