Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 08:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Kênh đào Panama đối diện với đợt hạn hán nghiêm trọng

Thứ hai, 26/06/2023 07:06

TMO - Kênh đào Panama hiện đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 7 thập kỷ qua. Mực nước tại kênh đào ngày càng giảm đã gây ảnh hưởng mạnh đến quá trình lưu thông của các phương tiện.  

Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết, một đợt hạn hán chưa từng có đang ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước của kênh và khiến các nhà chức trách phải áp phụ phí và giới hạn trọng lượng với tàu thuyền qua lại Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu sử dụng nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ. Tuy nhiên, Panama đang gặp hạn hán và mực nước ở hồ Gatun, một trong những hồ chứa này đang giảm. 

Kênh đào Panama đối diện với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng do hồ chứa Gatun đang giảm. 

Nước hồ Gatun dự báo xuống mức thấp lịch sử vào tháng 7, khiến các nhà chức trách phải thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm nước, đồng thời đưa ra những giới hạn nghiêm ngặt về mớn nước (khoảng cách giữa mực nước và điểm thấp nhất của thân tàu) trong vài tháng qua. Hồ Gatun đang cạn kiệt cũng cung cấp nước cho khu vực lân cận, bao gồm cả thành phố Panama. Nhiều nơi thuộc Trung Mỹ, bao gồm cả Panama, hứng chịu hạn hán nghiêm trọng những tháng gần đây. Sự xuất hiện của El Nino có thể sẽ khiến tình hình trở nên tệ hơn, ACP cảnh báo.

Kênh đào Panama là tuyến đường vận chuyển trọng yếu giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp tàu thuyền tránh hành trình nguy hiểm quanh mũi Cape Horn, Nam Mỹ. Trước tình hình hạn hán, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đã năm lần hạ độ sâu đối với mực nước tối đa của tàu, từ 15,24 mét trước đây xuống còn 13,41 mét.

Điều này buộc các tàu chở hàng lớn phải giảm trọng lượng. Theo đó, giá vận chuyển của một container cũng đã tăng lên từ 300 USD lên tới 500 USD. Các chuyên gia kinh tế nhận định, chi phí hậu cần cao hơn sẽ thúc đẩy giá nguyên liệu thô tăng vọt. Do đó, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế cho Kênh đào Panama.

Không chỉ riêng Panama, mà hầu hết các nước Mỹ Latinh khác đã trải qua một mùa nóng kéo dài. Kể từ đầu năm nay, hiện tượng thời tiết El Nino đã tác động làm suy giảm lượng mưa tại khu vực này. Các dự báo cho thấy lượng mưa ở Panama sẽ duy trì ở mức tương đối thấp trong suốt cả năm nay, và hạn hán có thể kéo dài sang cả năm 2024.

 

 

Minh Vân

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline