Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 04/07/2025 19:07

Tin nóng

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 04/07/2025

Kênh đào Panama đối diện với đợt hạn hán nghiêm trọng

Thứ hai, 26/06/2023 07:06

TMO - Kênh đào Panama hiện đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 7 thập kỷ qua. Mực nước tại kênh đào ngày càng giảm đã gây ảnh hưởng mạnh đến quá trình lưu thông của các phương tiện.  

Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết, một đợt hạn hán chưa từng có đang ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước của kênh và khiến các nhà chức trách phải áp phụ phí và giới hạn trọng lượng với tàu thuyền qua lại Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu sử dụng nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ. Tuy nhiên, Panama đang gặp hạn hán và mực nước ở hồ Gatun, một trong những hồ chứa này đang giảm. 

Kênh đào Panama đối diện với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng do hồ chứa Gatun đang giảm. 

Nước hồ Gatun dự báo xuống mức thấp lịch sử vào tháng 7, khiến các nhà chức trách phải thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm nước, đồng thời đưa ra những giới hạn nghiêm ngặt về mớn nước (khoảng cách giữa mực nước và điểm thấp nhất của thân tàu) trong vài tháng qua. Hồ Gatun đang cạn kiệt cũng cung cấp nước cho khu vực lân cận, bao gồm cả thành phố Panama. Nhiều nơi thuộc Trung Mỹ, bao gồm cả Panama, hứng chịu hạn hán nghiêm trọng những tháng gần đây. Sự xuất hiện của El Nino có thể sẽ khiến tình hình trở nên tệ hơn, ACP cảnh báo.

Kênh đào Panama là tuyến đường vận chuyển trọng yếu giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp tàu thuyền tránh hành trình nguy hiểm quanh mũi Cape Horn, Nam Mỹ. Trước tình hình hạn hán, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đã năm lần hạ độ sâu đối với mực nước tối đa của tàu, từ 15,24 mét trước đây xuống còn 13,41 mét.

Điều này buộc các tàu chở hàng lớn phải giảm trọng lượng. Theo đó, giá vận chuyển của một container cũng đã tăng lên từ 300 USD lên tới 500 USD. Các chuyên gia kinh tế nhận định, chi phí hậu cần cao hơn sẽ thúc đẩy giá nguyên liệu thô tăng vọt. Do đó, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế cho Kênh đào Panama.

Không chỉ riêng Panama, mà hầu hết các nước Mỹ Latinh khác đã trải qua một mùa nóng kéo dài. Kể từ đầu năm nay, hiện tượng thời tiết El Nino đã tác động làm suy giảm lượng mưa tại khu vực này. Các dự báo cho thấy lượng mưa ở Panama sẽ duy trì ở mức tương đối thấp trong suốt cả năm nay, và hạn hán có thể kéo dài sang cả năm 2024.

 

 

Minh Vân

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline