Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 20/04/2025 06:04

Tin nóng

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Quảng Nam: Găng néo gần 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Công trình, nhà ở khu vực vùng núi cần tính toán tác động thiên tai

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Chủ nhật, 20/04/2025

Kênh đào Panama đối diện với đợt hạn hán nghiêm trọng

Thứ hai, 26/06/2023 07:06

TMO - Kênh đào Panama hiện đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 7 thập kỷ qua. Mực nước tại kênh đào ngày càng giảm đã gây ảnh hưởng mạnh đến quá trình lưu thông của các phương tiện.  

Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) cho biết, một đợt hạn hán chưa từng có đang ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước của kênh và khiến các nhà chức trách phải áp phụ phí và giới hạn trọng lượng với tàu thuyền qua lại Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Panama nhờ một hệ thống âu tàu. Âu tàu sử dụng nước từ một số hồ chứa nước ngọt để làm nổi các tàu chở hàng khổng lồ. Tuy nhiên, Panama đang gặp hạn hán và mực nước ở hồ Gatun, một trong những hồ chứa này đang giảm. 

Kênh đào Panama đối diện với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng do hồ chứa Gatun đang giảm. 

Nước hồ Gatun dự báo xuống mức thấp lịch sử vào tháng 7, khiến các nhà chức trách phải thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm nước, đồng thời đưa ra những giới hạn nghiêm ngặt về mớn nước (khoảng cách giữa mực nước và điểm thấp nhất của thân tàu) trong vài tháng qua. Hồ Gatun đang cạn kiệt cũng cung cấp nước cho khu vực lân cận, bao gồm cả thành phố Panama. Nhiều nơi thuộc Trung Mỹ, bao gồm cả Panama, hứng chịu hạn hán nghiêm trọng những tháng gần đây. Sự xuất hiện của El Nino có thể sẽ khiến tình hình trở nên tệ hơn, ACP cảnh báo.

Kênh đào Panama là tuyến đường vận chuyển trọng yếu giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp tàu thuyền tránh hành trình nguy hiểm quanh mũi Cape Horn, Nam Mỹ. Trước tình hình hạn hán, Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đã năm lần hạ độ sâu đối với mực nước tối đa của tàu, từ 15,24 mét trước đây xuống còn 13,41 mét.

Điều này buộc các tàu chở hàng lớn phải giảm trọng lượng. Theo đó, giá vận chuyển của một container cũng đã tăng lên từ 300 USD lên tới 500 USD. Các chuyên gia kinh tế nhận định, chi phí hậu cần cao hơn sẽ thúc đẩy giá nguyên liệu thô tăng vọt. Do đó, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế cho Kênh đào Panama.

Không chỉ riêng Panama, mà hầu hết các nước Mỹ Latinh khác đã trải qua một mùa nóng kéo dài. Kể từ đầu năm nay, hiện tượng thời tiết El Nino đã tác động làm suy giảm lượng mưa tại khu vực này. Các dự báo cho thấy lượng mưa ở Panama sẽ duy trì ở mức tương đối thấp trong suốt cả năm nay, và hạn hán có thể kéo dài sang cả năm 2024.

 

 

Minh Vân

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline