Hotline: 0941068156
Thứ hai, 12/05/2025 05:05
Thứ bảy, 25/12/2021 21:12
Hà Nội – Vị trí quy hoạch sân bay ở huyện Ứng Hòa do vùng trời không đảm bảo điều kiện bay, Hà Nội bỏ đề xuất quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa, thành phố tiếp tục nghiên cứu vị trí khác phù hợp hơn.
Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trên thế giới các thành phố hơn 10 triệu dân thường có hai sân bay quốc tế. Hà Nội cần có thêm một sân bay hỗ trợ cho Nội Bài, và đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030; quỹ đất hơn 1.000 ha để xây dựng trong giai đoạn 2030-2050.
Hà Nội hủy đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa.
Theo ông Tuấn, trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, do đây là một trong bốn địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng thủ đô. Song hiện nay, thành phố xác định sơ bộ khu vực Ứng Hòa là không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.
Huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai…là vị trí thành phố đang tập trung nghiên cứu để thay thế.
“Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...”, ông Tuấn nói thêm.
Theo dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Nội Bài dự kiến nâng công suất 60-65 triệu hành khách đến năm 2030 và đạt 100 triệu hành khách đến năm 2050. Hà Nội sẽ phải thu hồi đất, mở rộng sân bay với diện tích đất gấp đôi quy mô hiện nay. Đây là mục tiêu phát triển quốc gia nên thành phố sẽ quyết tâm thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Bộ đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía đông nam Hà Nội. Sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm đến 2050. |
Khánh Linh
Bình luận