Hotline: 0941068156
Thứ ba, 05/08/2025 16:08
Thứ ba, 05/08/2025 06:08
TMO - Giao thông xanh đang dần trở thành một phần trong nếp sống đô thị của TP. Huế, với sự xuất hiện của xe buýt điện, xe đạp công cộng và các tuyến phố ưu tiên người đi bộ. Những phương tiện này đang góp phần tạo nên thay đổi lớn trong mục tiêu giảm phát thải và phát triển thành phố theo hướng sinh thái.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông, TP. Huế đang tích cực ứng dụng các giải pháp thân thiện môi trường. Nổi bật là việc đưa vào sử dụng xe buýt điện, xây dựng mạng lưới xe đạp công cộng, mở rộng các tuyến phố đi bộ và khuyến khích sử dụng phương tiện không động cơ.
Địa phương cũng đang đầu tư hạ tầng đồng bộ như bãi đỗ xe đạp thông minh, trạm sạc điện và tăng diện tích cây xanh ven đường. Đặc biệt, chương trình thí điểm xe buýt điện kết nối khu vực trung tâm với các điểm di sản văn hóa được người dân và du khách đánh giá cao. Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. Huế, các giải pháp này không chỉ góp phần giảm ô nhiễm khí thải, mà còn tạo nên diện mạo đô thị xanh – sạch – đẹp, nâng cao chất lượng sống.
Đồng thời, Huế đang phối hợp với các đơn vị, tổ chức để nghiên cứu, nhân rộng mô hình giao thông bền vững, phù hợp với đặc thù đô thị di sản. Đây được xem là bước đi thiết thực trong chiến lược phát triển đô thị gắn với thích ứng biến đổi khí hậu.
Đặc biệt, TP. Huế đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ với một lộ trình chuyển đổi cụ thể, từ năm 2025, 100% xe buýt đầu tư mới và thay thế trên toàn địa bàn sẽ phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
Theo kế hoạch của UBND TP. Huế, bắt đầu từ năm 2025, 100% xe buýt đầu tư mới và thay thế trên toàn địa bàn sẽ phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đồng thời, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030, tối thiểu 60% phương tiện taxi và 30% phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng đầu tư mới, thay thế cũng phải chuyển sang sử dụng ô tô điện.
Đây không chỉ là bước đi mang tính kỹ thuật hay công nghệ, mà thể hiện tư duy phát triển mang tính chiến lược dài hạn nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiếng ồn, tiết kiệm năng lượng, giúp thành phố bắt kịp các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực giao thông bền vững.
Du khách sử dụng xe đạp điện trợ lực GCOO tại Hoàng cung Huế.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, TP. Huế xác định, phát triển hạ tầng trạm sạc là điều kiện tiên quyết. Từ đó, thành phố đã đề ra kế hoạch đến cuối năm 2025, hoàn thiện cơ bản hệ thống trạm sạc cho các phương tiện xe điện tham gia vận tải hành khách.
Đến năm 2030, sẽ phủ sóng hệ thống trạm sạc trên toàn địa bàn; trong đó, mỗi xã, phường đều phải có trạm sạc đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Hiện tại, Huế đã có hệ thống trạm sạc xe điện đang hoạt động, nhưng điều đáng chú ý là thành phố sẽ không phụ thuộc vào một nhà đầu tư duy nhất, mà tiếp tục quy hoạch mở rộng, thu hút đa dạng nguồn lực xã hội hóa, kết hợp đầu tư công để hình thành mạng lưới trạm sạc toàn diện, đặt tại các vị trí chiến lược như: Bến xe, trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, khu du lịch, nhà ga, sân bay và các đầu mối giao thông.
Tại Kế hoạch số 305/KH-UBND của UBND TP. Huế mới đây cho thấy, việc chuyển đổi sang năng lượng xanh trong giao thông là nhiệm vụ then chốt để thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đô thị. Để thúc đẩy quá trình này, TP. Huế xây dựng gói chính sách hỗ trợ toàn diện, bao gồm: Hỗ trợ tài chính khi doanh nghiệp hoặc người dân đầu tư phương tiện ô tô điện mới;
Hỗ trợ lãi suất ngân hàng cho các khoản vay đầu tư chuyển đổi phương tiện; ưu đãi giá điện sạc, ưu tiên tuyến đường, khu vực hoạt động; ưu đãi về tiền thuê đất và tiếp cận quỹ đất để đầu tư trạm sạc điện; đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục cho các trạm sạc điện trên địa bàn.
Những hỗ trợ này sẽ góp phần giảm gánh nặng chi phí đầu tư ban đầu, vốn là một trong những rào cản lớn nhất khiến doanh nghiệp vận tải còn dè dặt trong chuyển đổi phương tiện sử dụng điện. Mặt khác, các chính sách ưu tiên hoạt động (tuyến đường, khu vực đỗ, khai thác...) sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho các doanh nghiệp đi đầu trong sử dụng xe điện.
Thực tế tại các địa phương khác khi thực hiện thí điểm sử dụng xe ô tô điện cho thấy, hiệu quả kinh tế, môi trường rất rõ. Xe điện hoạt động êm, không gây tiếng ồn, không thải khí độc hại, nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị, nhất là nhóm dân số nhạy cảm như trẻ em, người già, người có bệnh hô hấp.
Về mặt dài hạn, phát triển xe điện còn thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ, từ sản xuất linh kiện, pin, phần mềm quản lý vận tải thông minh đến hệ sinh thái dịch vụ sạc, bảo dưỡng, đào tạo nhân lực... phát triển.
Bắt đầu từ năm 2025, 100% xe buýt tại TP. Huế được đầu tư mới và thay thế sẽ phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
Tuy vậy, để đạt được sự đồng thuận xã hội, TP. Huế xác định, công tác truyền thông, vận động người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi xe ô tô chạy bằng xăng, dầu sang xe chạy bằng điện là nhiệm vụ quan trọng.
Trong đó, cần truyền thông sâu rộng về lợi ích kinh tế và sức khỏe khi sử dụng xe điện; minh bạch lộ trình chuyển đổi và các ưu đãi cụ thể để người dân dễ tiếp cận; tăng cường giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực vận hành, bảo trì phương tiện điện; ứng dụng giao thông thông minh và công nghệ số để quản lý, điều hành hiệu quả hoạt động xe điện.
TP. Huế cũng đang nghiên cứu tích hợp hệ thống giám sát phương tiện giao thông xanh, định danh xe điện, ưu tiên bãi đỗ xe, tạo ra một mạng lưới quản trị giao thông điện tử toàn diện, góp phần điều hành khoa học, minh bạch. Chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải không thể là câu chuyện của một năm hay một nhiệm kỳ mà là hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì, đầu tư bài bản và đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
TP. Huế đang cho thấy quyết tâm cao với lộ trình rõ ràng, chính sách cụ thể và mục tiêu phù hợp với xu thế toàn cầu. Nếu thực hiện đồng bộ, hiệu quả, kế hoạch này không chỉ góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường mà còn định vị hình ảnh một đô thị di sản - xanh - thông minh, đáng sống.
Việc triển khai giao thông xanh tại TP. Huế không chỉ là một giải pháp kỹ thuật, mà còn là định hướng phát triển lâu dài mang tính chiến lược. Hiện, thành phố đang định hình lại cách để người dân tham gia giao thông theo hướng “xanh”, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái.
Đây là minh chứng cho cách tiếp cận bền vững, lấy con người làm trung tâm và giảm áp lực lên hạ tầng cũng như tài nguyên tự nhiên. Mô hình giao thông xanh cũng góp phần củng cố hình ảnh một Huế di sản, thân thiện và hiện đại trong mắt du khách và nhà đầu tư.
Quan trọng hơn, sự chuyển đổi này không chỉ giúp cắt giảm lượng khí thải mà còn nâng cao chất lượng không khí, sức khỏe cộng đồng và bản sắc đô thị. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, lựa chọn giao thông xanh chính là bước đi cần thiết để Huế phát triển hài hòa giữa bảo tồn, đổi mới và thích ứng, hướng đến một tương lai đô thị bền vững và đáng sống hơn cho mọi thế hệ.
Thuỳ Linh
Bình luận