Hotline: 0941068156

Thứ tư, 05/11/2025 02:11

Tin nóng

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đê sông, đê biển, hồ đập thủy lợi

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam đã đạt được những thành tựu ngoạn mục

Quốc hội phê chuẩn ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội nghị toàn quốc về phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai dự kiến tổ chức giữa tháng 11

Hà Nội sẽ di dời cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ, tự phát, không đủ điều kiện vệ sinh

Thứ tư, 05/11/2025

Hoàn thiện quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp

Thứ năm, 02/10/2025 14:10

TMO - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 35/2019/NĐ-CP là rất cần thiết nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, quá trình tổng kết thực tiễn thi hành Nghị định số 35/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đã phát hiện một số khó khăn, vướng mắc, bất cập chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu từ thực tiễn công tác quản lý. 

Đối với diện tích chưa thành rừng nhưng có cây rừng tái sinh bảo đảm khả năng tái sinh thành rừng chưa có chế tài xử lý. Do vậy, đề nghị xem xét mở rộng quy định xử phạt vi phạm đối với hành vi phá rừng trái pháp luật đối với diện tích đất chưa thành rừng nhưng có cây rừng tái sinh tự nhiên. Diện tích rừng hoặc diện tích có cây trồng chưa thành rừng tính bằng m2 hoặc ha; tuy nhiên, chưa quy định phương pháp xác định diện tích rừng bị thiệt hại. 

Về hành vi lấn, chiếm rừng (Điều 7) còn quy định chung chung nên còn nhiều cách hiểu khác nhau; do vậy, đề nghị cần quy định rõ về hành vi lấn rừng là gì, chiếm rừng là gì để việc xử phạt vi phạm hành chính bảo đảm theo quy định. Chưa có quy định xử lý đối với trường hợp chủ rừng không thực hiện xây dựng phương án khai thác gỗ rừng trồng trong rừng phòng hộ, rừng sản xuất do chủ rừng tự đầu tư dẫn đến khai thác không đúng theo đối tượng, điều kiện trong quy chế quản lý rừng phòng hộ.

Chưa có quy định áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm hành chính trên diện tích rừng được quy hoạch sang loại rừng khác nhưng chưa chuyển loại rừng theo quy định pháp luật thì áp dụng xử phạt như đối với loại rừng tương ứng trước khi quy hoạch sang loại rừng khác, để đảm bảo áp dụng thống nhất giữa các địa phương và cơ quan chức năng và tương ứng với hành vi chuyển mục đích sử dụng rừng...

Do vậy, việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 35/2019/NĐ-CP là rất cần thiết nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo đảm phù hợp với Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2025) và các luật có liên quan.

Đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Nghị định số 35/2019/NĐ-CP, bổ sung các hành vi vi phạm mới phát sinh, điều chỉnh mức xử phạt cho phù hợp, tăng tính răn đe, thống nhất cách hiểu và áp dụng giữa các địa phương, lực lượng chức năng. Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và các lực lượng thực thi pháp luật, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng, phát triển lâm nghiệp bền vững. 

(Ảnh minh họa). 

Dự thảo Nghị định quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng trong lĩnh vực lâm nghiệp, bảo đảm thống nhất với Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2020 và năm 2025, cũng như phù hợp với Luật Lâm nghiệp và các văn bản pháp luật có liên quan. 

Nghị định quy định các biện pháp khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo xử lý vi phạm gắn liền với khôi phục tài nguyên rừng, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, chủ rừng, đồng thời tăng cường tính răn đe, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng rừng. Các biện pháp này bao gồm: buộc trồng lại rừng; buộc chi trả dịch vụ môi trường rừng (kể cả tiền lãi do chậm chi trả); thu hồi giấy chứng nhận, chứng chỉ vi phạm; và các biện pháp khác phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm. 

Bên cạnh đó, quy định nguyên tắc áp dụng xử phạt cho các tình huống đặc thù trong lâm nghiệp như: hành vi vi phạm xảy ra trên diện tích đã được quy hoạch sang loại rừng khác nhưng chưa có quyết định chuyển; hành vi gây thiệt hại đồng thời cho nhiều loại rừng hoặc nhiều loại lâm sản; tang vật vi phạm là loài thuộc các Danh mục, Phụ lục khác nhau; những trường hợp tạm giữ tang vật mà không thể niêm phong.

Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa. Dự thảo bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo tại Điều 18 (Vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng) đối với hành vi vi phạm về trách nhiệm, nghĩa vụ nhưng chưa gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Dự thảo tách riêng quy định về khai thác rừng trồng và khai thác rừng tự nhiên, thay vì gộp chung như tại Nghị định số 35/2019/NĐ-CP. Cách tách này giúp các cơ quan có thẩm quyền dễ áp dụng trong thực tiễn, thuận lợi trong việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đồng thời bảo đảm kỹ thuật xây dựng và trình bày văn bản quy phạm pháp luật.../.

 

Thu Thảo 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline