Hotline: 0941068156

Thứ hai, 06/05/2024 13:05

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ hai, 06/05/2024

Hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu Quảng Ninh

Chủ nhật, 26/12/2021 15:12

TMO - Do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19, giảm hạn mức thông quan đối với mặt hàng nông sản, cộng với lượng hàng hóa ở các cửa khẩu đường bộ khác trong cả nước đổ dồn về thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) trong cùng một thời điểm, dẫn đến việc nhiều xe container, xe tải chở hàng hóa bị ùn ứ cục bộ.

Trước ngày 25/11, theo báo cáo, trung bình mỗi ngày có hơn 300 xe hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu Bắc Luân II và từ 160 đến 170 xe lưu thông qua Lối mở Cầu phao Km 3+4. Tuy nhiên, từ ngày 25/11 đến nay, do phía Trung Quốc giảm dần lượng hàng xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu trên địa bàn hai tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, dẫn đến lượng phương tiện chở hàng hóa đưa về các cửa khẩu, Lối mở cầu phao của thành phố Móng Cái tăng đột biến, trong khi thành phố Ðông Hưng (Trung Quốc) tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, dẫn đến hàng hóa thông quan qua địa bàn thành phố Móng Cái bị chậm lại. Ban Quản lý cửa khẩu thành phố Móng Cái cho biết, hiện lượng hàng hóa thông quan chỉ đạt trung bình 250 đến 300 xe/ngày, trong đó hạn mức xe nông sản được thông quan rất thấp, chỉ khoảng 20 đến 30 xe/ngày, giảm đến 50% hạn mức so với trước đây.

Xe container, xe tải chở hàng tập kết tại bãi kiểm tra hàng hóa cửa khẩu Móng Cái.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc các cửa khẩu đường bộ bị ùn ứ hàng hóa là do phía Trung Quốc triển khai chính sách "Zero Covid-19" đối với hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu. Từ đó, đã dẫn đến việc giảm tốc độ thông quan xuống chỉ còn 40 đến 50% so với những ngày trước đây, gây ra ùn ứ nhiều xe vận chuyển nông sản tại các cửa khẩu. Ðáng chú ý, từ ngày 21/12, phía thành phố Ðông Hưng tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa với cửa khẩu Bắc Luân II, Lối mở Km 3+4 để tăng cường công tác phòng, chống dịch bên phía bạn, đã ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở. Ðến nay, Móng Cái đang có hơn 1.600 xe container hàng hóa phải chờ thông quan.

Trước thực trạng này, thành phố đã chủ động phối hợp các cơ quan chức năng để bàn giải pháp tháo gỡ. Trong đó, trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi, tổ chức hội đàm với Thành ủy, chính quyền nhân dân thành phố Ðông Hưng (Trung Quốc), thống nhất một số nội dung nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, đề nghị nâng hạn mức thông quan hàng nông sản, rút ngắn thời gian kiểm soát thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh người và phương tiện. Ðồng thời, chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu triển khai phân luồng phương tiện xuất, nhập cảnh trong khu vực cửa khẩu bảo đảm khoa học, linh hoạt; đẩy nhanh giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân II; tổ chức sắp xếp, phân luồng phương tiện chở hàng luồng xanh và hàng thủy sản, hoa quả xuất khẩu tại Lối mở Km 3+4 Hải Yên. Ðồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp chủ động không đưa hàng ra cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố.

Chi cục Hải quan Móng Cái cho biết: Ðơn vị đã tham mưu cho thành phố thành lập tổ công tác liên ngành và xây dựng quy trình giải quyết ùn tắc phương tiện và hàng hóa cho doanh nghiệp. Ðồng thời sẵn sàng bố trí cán bộ làm thủ tục thông quan trực 24/24 giờ để tạo điều kiện tốt nhất thực hiện thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh người và phương tiện cho doanh nghiệp ngay sau khi phía chính quyền thành phố Ðông Hưng mở lại thông quan tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn.

TP. Móng Cái đã triển khai phương án đưa các xe vận chuyển hoa quả đến tập kết tại các bãi kiểm hóa của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, nhằm giảm tải cho cửa khẩu Bắc Luân II. Vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh hạ giá bảo quản đối với hàng cấp đông; vận động doanh nghiệp kinh doanh bãi kiểm hóa giảm chi phí lưu bãi, cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho lái xe. Khuyến cáo các doanh nghiệp có hàng hóa chờ thông quan, đặc biệt là đối với hàng đông lạnh thực hiện hạ container hoặc chuyển vào kho lạnh để giải phóng đầu xe. Công bố, thông tin với thành phố Ðông Hưng về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch tại thành phố Móng Cái, nhất là đối với các lái xe tỉnh ngoài và lái xe trung chuyển vận chuyển hàng qua cửa khẩu.

Hiện nay, trong khi chờ phía chính quyền thành phố Ðông Hưng có động thái cho thông quan trở lại, các ngành và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Móng Cái cần có các giải pháp bảo quản hàng hóa an toàn, tránh mất mát, mất an ninh trật tự và bảo vệ môi trường; nhanh chóng phân loại các khu vực để đỗ xe như xe không có hàng, xe chở hàng thủy sản, hàng khô, hàng hoa quả, linh kiện điện tử, máy móc… để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước về biên phòng, hải quan, môi trường. Ðồng thời cần tính đến các phương án về việc hạ thùng container hoặc đưa hàng hóa vào kho lạnh của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi để giải phóng đầu xe, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và bảo quản hàng hóa. Cùng với đó, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng kho bãi trên địa bàn thành phố Móng Cái cùng chung tay nỗ lực, chia sẻ với doanh nghiệp có hàng hóa đang chờ thông quan tại các bãi, kho trong khâu lưu trữ, trông coi, bảo quản hàng hóa.

Trước đó, tại Lạng Sơn cũng diễn ra tình trạng hàng nghìn xe container, xe tải chở hàng xuất sang Trung Quốc (chủ yếu là nông sản) ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới tỉnh này.

 

Quốc Dũng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline