Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 12/07/2025 07:07

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Thứ bảy, 12/07/2025

Hải Phòng sắp thêm 4 cảng container mới

Thứ năm, 10/07/2025 14:07

TMO – Dự án 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa. 4 cảng này có quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.

Theo Quyết định của Chính phủ về chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, TP. Hải Phòng được thực hiện tại đặc khu Cát Hải (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) với tổng vốn đầu tư là 24.846 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 ÷ 18.000 TEUs; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp liền kề sau cảng); đồng thời giúp cụ thể hoá và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng 04 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa; xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha. Sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư: giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12.

Hải Phòng - một trong những địa phương có thế mạnh kinh tế cảng biển. Ảnh minh họa.

Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, UBND thành phố Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định. Thời hạn hoạt động của dự án không quá 70 năm. Ưu đãi và hỗ trợ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về điều kiện đối với dự án và nhà đầu tư thực hiện dự án, phải có đủ điều kiện để được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư và đất đai. Chỉ được thực hiện Dự án sau khi hoàn thành thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thủ tục, điều kiện về công nghệ sử dụng tại Dự án theo quy định của pháp luật về công nghệ và chuyển giao công nghệ. Phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an và các cơ quan có liên quan trong trường hợp phát sinh các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh trong quá trình thực hiện Dự án và trong trường hợp chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần chi phối, chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức thực hiện Dự án.

Quyết định của Chính phủ cũng nêu rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo đó, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về các nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, nội dung kiến nghị việc chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện quản lý nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan; hướng dẫn UBND TP. Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

UBND TP. Hải Phòng chịu trách nhiệm giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển để thực hiện Dự án đầu tư theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai và pháp luật có liên quan; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan; đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí, thất thu ngân sách nhà nước; bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; bảo đảm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và giám sát trong việc triển khai thực hiện Dự án; đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ hành lang bờ biển, khai thác, sử dụng tài nguyên hải đảo, tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước; xây dựng phương án phòng, chống ô nhiễm nguồn nước theo pháp luật về tài nguyên nước trong quá trình thi công các hạng mục của Dự án; tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, vận hành các công trình và trong từng giai đoạn phát triển của Dự án; kiểm tra, giám sát việc huy động vốn, sử dụng vốn đầu tư của Nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện Dự án.

Bộ Xây dựng phối hợp và hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; Nghiên cứu phương án đầu tư nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo kết nối đồng bộ với các bến cảng thuộc Dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu vào làm hàng tại các bến cảng; phương án đầu tư hệ thống giao thông kết nối khác bằng đường sắt, đường thủy nội địa theo các quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi và đến các bến thuộc khu bến Lạch Huyện.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn UBND TP. Hải Phòng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn và trong quá trình thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thực hiện hoạt động lấn biển, giao khu vực biển theo quy định của pháp luật về đất đai cho Nhà đầu tư để triển khai thực hiện Dự án.

Đối với các nhà đầu tư sau khi được lựa chọn, phải có trách nhiệm đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu thực hiện Dự án; ký quỹ hoặc bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện Dự án theo quy định.  Bên cạnh đó, các nhà đầu tư phải tổ chức, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, kinh doanh Dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và pháp luật có liên quan; lưu ý ý kiến của Bộ Xây dựng về lộ trình đầu tư từng bến cảng để bảo đảm hiệu quả khai thác; đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài phạm vi dự án theo các quy hoạch đã được phê duyệt.

Cần trên 78.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển đến năm 2030

Mới đây (hồi đầu tháng 6/2025) Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm - Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển có từ 61 - 73 bến cảng, gồm từ 98 - 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446m; đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn, lượng hành khách từ 20.400 - 22.800 lượt khách. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 - 5,3%/năm, lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,5 - 1,6%/năm.

Giai đoạn này hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng đồng thời đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc. Riêng khu bến Lạch Huyện, đến năm 2030 sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa từ 61,4 - 90 triệu tấn và lượng hành khách từ 10.500 – 11.000 lượt khách. Khu bến sẽ có từ 14 - 16 bến cảng, gồm từ 15 - 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.625 - 6.875m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Trong đó, các khu bến số 1, 2, bến 3, 4 tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn. Các bến từ bến số 5 tới bến số 10 tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn, phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan.

Bộ Xây dựng cũng tính toán nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng gồm: vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa)…/.

 

 

QUỲNH VÂN

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline