Hotline: 0941068156
Thứ năm, 02/10/2025 23:10
Thứ năm, 02/10/2025 15:10
TMO - Thời gian tới, TP. Hà Nội tiếp tục đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông xanh, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện các giải pháp liên quan quy hoạch, xây dựng hạ tầng, chính sách, kỹ thuật để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện theo lộ trình được ban hành.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, TP. Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa phát sinh chất thải ra môi trường; kiểm soát, xử lý, giảm thiểu phát sinh các nguồn gây ô nhiễm; cải tạo, phục hồi các khu vực đã bị ô nhiễm;
Qua đó, tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô về bảo vệ môi trường, hiểu rõ và chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện vùng phát thải thấp, trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khoẻ của nhân dân, bảo đảm sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Thành phố sẽ tăng cường công tác quản lý hoạt động giao thông đô thị, bảo vệ môi trường không khí. Trong đó, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì g và công bố công khai “Đề án nghiên cứu xây dựng giải pháp triển khai thực hiện chính sách, biện pháp, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu năng lượng sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội” kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp đồng thuận, thực hiện.
Thực hiện đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông xanh; bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện các giải pháp liên quan quy hoạch, xây dựng hạ tầng, chính sách, kỹ thuật để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện theo lộ trình được ban hành.
Sở Xây dựng thực hiện điều tra khảo sát đánh giá về hiện trạng hạ tầng giao thông đô thị của Thành phố. Tập trung vào các số liệu cơ bản, cần thiết như: số lượng phương tiện xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch chịu tác động ảnh hưởng (bao gồm phương tiện do người dân trong vành đai 1 đang sở hữu, sử dụng và phương tiện sử dụng hàng ngày đi từ ngoài vào trong vành đai 1) theo từng nhóm đối tượng người dân; khu vực, vị trí có thể bố trí các bãi đỗ xe tập trung (tạm thời) trong vành đai 1 và xung quanh đường vành đai 1 gắn với các đầu mối giao thông, các vị trí nhà ga, bến xe, trạm dừng đỗ xe buýt ).
Hướng dẫn các đơn vị thực hiện thủ tục xây dựng, lắp đặt trạm/trụ sạc điện bảo đảm phù hợp với quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị và định hướng phát triển giao thông xanh của Thành phố. Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trạm/trụ sạc điện tại các khu vực dân cư bảo đảm mật độ, số lượng theo yêu cầu kết hợp hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến trạm/trụ sạc điện cũng như phương án cấp điện cho hệ thống trạm/trụ sạc điện, hoàn thành trong quý I/2026.
Phát triển mạng lưới giao thông công cộng bằng xe buýt thông qua việc bổ sung các tuyến buýt điện nhỏ (mini buýt) phục vụ người dân đi lại trong vành đai 1; Bổ sung phát triển mạng lưới xe đạp công cộng (giao thông phi cơ giới), mạng lưới cho thuê xe đạp, xe máy điện tại các đầu mối giao thông, điểm bãi đỗ xe, hoàn thành trong quý I/2026.
Hà Nội tiếp tục đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh (Ảnh minh họa).
Xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển phương tiện xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố, phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 (tương tự như xe buýt), hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ xe taxi chạy xăng, dầu sang xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố; Chủ động làm việc với các doanh nghiệp công nghệ cung cấp dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe mô tô, xe gắn máy để kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa để thống nhất, xây dựng phương án, lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trong quý IV/2025.
Rà soát, xác định các vị trí, quỹ đất phù hợp để sớm hoàn thiện phương án quy hoạch, phát triển hệ thống trạm sạc điện, tủ đổi pin xe điện trên địa bàn Thành phố; ban hành hướng dẫn thủ tục đầu tư, xây dựng các trạm sạc điện, tủ đổi pin xe điện; nghiên cứu phương án thí điểm tại một số địa điểm phù hợp, bảo đảm trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn chung hiện hành.
Sở Công Thương phối hợp với Tổng Công ty điện lực Thành phố chủ động cung cấp thông tin cho Sở Xây dựng về công suất có thể đáp ứng để lắp đặt trạm sạc điện, tủ đổi pin xe điện tại các vị trí, quỹ đất phù hợp và tính toán công suất, xây dựng phương án tổng thể cấp điện cho các điểm lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện và khu vực bảo đảm an toàn hệ thống điện, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới điện quốc gia, thực hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, hoàn thành trong quý IV/2025.
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì lập, công bố Đề án vùng phát thải thấp (trước mắt tập trung vào khu vực vành đai 1) theo trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp đã được ban hành; bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi phương tiện (xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô cá nhân) sử dụng nhiên liệu hóa thạch theo lộ trình được ban hành.
Phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các phường, xã đề xuất bố trí quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt cho đầu tư lắp đặt các trạm/trụ sạc điện, các điểm đổi pin và đầu tư bến, bãi đỗ phương tiện để người dân chuyển đổi phương tiện khi di chuyển vào khu vực trong vành đai... theo quy định của Luật Đất đai. Công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của Thành phố, của Sở và các ứng dụng trên thiết bị di động để người dân dễ dàng tiếp cận, kèm theo các khuyến cáo nhằm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
UBND các phường, xã chủ trì tiếp tục rà soát, đề xuất các địa điểm phù hợp cho đầu tư lắp đặt các trạm/trụ sạc điện, các điểm đổi pin tại các khu vực công cộng trên địa bàn, phối hợp với Sở Xây dựng để tổ chức thí điểm tại một số địa điểm phù hợp; bảo đảm thuận tiện cho các phương tiện giao thông trong quá trình sử dụng và đề xuất đầu tư thí điểm bằng nguồn vốn theo phân cấp của phường để tổ chức thực hiện ngay trong quý IV/2025.
Thành phố sẽ rà soát và xây dựng cơ chế, chính sách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển hệ thống giao thông xanh. Trong đó, Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu cho UBND Thành phố trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua Nghị quyết về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong quý IV/2025 bao gồm:
Cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ thực hiện chuyển đổi “xanh”; cụ thể theo lĩnh vực: sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xanh và đầu tư trạm/trụ sạc điện, điểm đổi pin,...); Cơ chế, chính sách, lộ trình khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xanh hoặc sử dụng phương tiện công cộng (phân loại cách thức hỗ trợ đối với từng đối tượng cụ thể).
Xây dựng Kế hoạch tổng thể, lộ trình chuyển đổi, tiến tới dừng lưu thông phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường trong vùng phát thải thấp (trước mắt xem xét nghiên cứu áp dụng cho khu vực trong vành đai 1 và mở rộng phạm vi theo lộ trình được ban hành).../.
Thanh Nga
Bình luận