Hotline: 0941068156

Thứ tư, 30/07/2025 09:07

Tin nóng

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thứ tư, 30/07/2025

Hà Nội nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt điện trong Vành đai 1

Thứ ba, 29/07/2025 15:07

TMO - UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực Vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch.

Xác định, chuyển đổi phương tiện "giao thông xanh" là nhiệm vụ cấp thiết, cần triển khai quyết liệt, khẩn trương theo các chỉ đạo của Chính phủ, HĐND thành phố, UBND thành phố giao Sở Xây dựng rà soát các quy định, tiêu chuẩn pháp luật liên quan; phối hợp với Sở Công Thương thống nhất tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm/trụ sạc điện cho các phương tiện xe điện.

Phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các xã, phường cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng hệ thống trạm/trụ sạc tại bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ, khu vực công cộng; xây dựng "Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh".

Đồng thời, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 28/5/2025, phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện; báo cáo, đề xuất UBND thành phố ban hành trong năm 2025.  

Hà Nội nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt điện trong Vành đai 1 (Ảnh minh họa). 

Sở Xây dựng cũng được giao nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch. Phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch; hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng; báo cáo UBND thành phố trong tháng 8/2025, làm cơ sở trình HĐND Thành phố trước ngày 30/9/2025.  

Trong bối cảnh Hà Nội từng bước triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, việc quy hoạch hệ thống hạ tầng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trở thành vấn đề cấp thiết.

Mới đây, sau quá trình khảo sát và đánh giá hiện trạng, TP.Hà Nội bước đầu xác định 4 vị trí đủ diện tích, điều kiện để xây dựng các điểm đỗ xe kết hợp lắp đặt trạm sạc xe điện. Theo đó, có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện gồm: Khoảng đất trống từ số nhà 621-768 đường Đê La Thành; bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy;

Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Các vị trí nói trên được đánh giá có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ô tô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện. 

Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. 

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu TP.Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.  

Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25km, diện tích khoảng 31km², trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2km².

Vành đai 1 đi qua 9 phường mới (sau sắp xếp), gồm 6 phường: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu -Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng và 3 phường một phần: Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ. Dân số trong khu vực vào khoảng 600.000 người. Hiện có gần 450.000 xe máy do người dân trong khu vực sở hữu./.

 

Đức Mạnh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline