Hotline: 0941068156

Thứ năm, 18/12/2025 16:12

Tin nóng

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Thứ năm, 18/12/2025

Hà Nội đề nghị khi nghiên cứu đầu tư, các tuyến đê phải có mặt cắt tối thiểu 2 làn xe

Thứ năm, 18/12/2025 08:12

TMO – Với hệ thống thủy lợi, Hà Nội đề nghị nghiên cứu tăng cường sử dụng nguồn nước sông Đà, hạn chế khai thác nguồn sông Hồng. Đồng thời "làm sống lại" các dòng sông, kênh và hồ chứa. 

Hà Nội hiện có hơn 626 km đê. Ngoài ra, còn có 43 tuyến đê bao, đê bối và đê chuyên dùng với tổng chiều dài trên 144 km chưa được phân cấp công trình. Hệ thống thủy lợi được phân thành 3 vùng: Vùng Hữu sông Đáy, Tả sông Đáy và vùng Bắc Hà Nội. Hà Nội hiện có 89 hồ chứa thủy lợi và 461 bai, đập. Trong đó có 6 hồ chứa có dung tích trên 5 triệu m3, gồm: Đồng Mô, Suối Hai, Quan Sơn, Đồng Sương, Văn Sơn, Xuân Khanh. Ngoài ra, Hà Nội có 1.984 trạm bơm. Cùng với đó, có khoảng 30 nghìn km kênh mương nội đồng do các tổ chức thủy lợi cơ sở quản lý. Theo tìm hiểu, trên địa bàn Hà Nội hiện có 3 hệ thống thủy lợi lớn, gồm: Trung Hà - Suối Hai, Phù Sa - Đồng Mô và sông Nhuệ; 624 trạm bơm có nhiệm vụ tiêu úng. Tổng lưu lượng tiêu khoảng 4,33 triệu m3/h.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đê trọng yếu, đặc biệt là những đoạn qua khu vực đô thị trung tâm, đang bộc lộ nguy cơ mất an toàn; mặt cắt nhỏ, hạ tầng xuống cấp, không còn đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nhiều hệ thống thủy lợi quy mô nhỏ, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu phòng chống hạn hán, úng ngập, phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh…

(Ảnh minh họa)

Mới đây, tại cuộc họp về kế hoạch tổng thể đầu tư nâng cấp hệ thống đê điều, thủy lợi và tập trung triển khai các dự án ưu tiên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải nâng tầm nghiên cứu tổng thể hệ thống đê điều - thủy lợi của Thủ đô, dứt khoát không áp dụng tư duy cũ, không chia nhỏ dự án. Hà Nội cần một đề án hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn 100 năm, đủ năng lực ứng phó với các kịch bản mưa lũ cực đoan.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị khi nghiên cứu đầu tư, các tuyến đê phải có mặt cắt tối thiểu hai làn xe, có thể bổ sung thêm làn ở cơ đê hoặc chân đê, bảo đảm vận hành và cứu hộ khi có sự cố. Đối với những đoạn đê đi qua đô thị phải được kè kiên cố, chỉnh trang, bổ sung chiếu sáng hiện đại; khu vực ngoài đô thị có thể sử dụng chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Việc nâng cấp đê phải gắn với tạo cảnh quan, nâng chất lượng không gian đô thị dọc các tuyến sông.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu tập trung triển khai nhóm dự án ưu tiên, trong đó, tuyến sông Công - sông Cầu phải được đầu tư đồng bộ toàn tuyến, toàn diện. Với khu vực Xuân Mai - Trần Phú, cần đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm, di dời triệt để các hộ dân vùng ngập sâu để bảo đảm an toàn. Khu vực di dời phải được nghiên cứu hình thành hồ chứa lớn để điều hòa nước, kết hợp cảnh quan, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch; đồng thời kè kiên cố toàn bộ, tạo vùng bất khả xâm phạm bảo vệ dân cư phía trong. Các dự án này phải được triển khai trong năm 2026.

Đối với hệ thống thủy lợi, UBND TP. Hà Nội đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tăng cường sử dụng nguồn nước sông Đà, hạn chế khai thác nguồn sông Hồng. Đồng thời, "làm sống lại" các dòng sông, kênh và hồ chứa. Đặc biệt, nguồn nước và lưu vực phải được liên kết bằng hệ thống trạm bơm, vận hành và giám sát theo thời gian thực, bảo đảm liên thông thoát nước đô thị và nông thôn.

Để phát huy tối đa năng lực công trình, chính quyền Hà Nội yêu cầu đánh giá toàn diện năng lực hệ thống trạm bơm hiện có; nghiên cứu Trạm bơm Yên Sở sử dụng bộ van hai chiều để vừa tiêu úng cho nội đô, vừa tiêu cho lưu vực sông Nhuệ; khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công Trạm bơm Liên Mạc, tiếp tục hoàn thiện thủ tục Trạm bơm Đông Mỹ và nghiên cứu đầu tư hệ thống tiêu Đào Nguyên - Yên Thái.

Đối với trục tiêu sông Nhuệ - sông Đáy, cần nghiên cứu phương án mở rộng lưu lượng thoát, trong đó tính toán khả năng hỗ trợ tỉnh bạn xây dựng công trình cửa thoát cuối sông Đáy. UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu cập nhật với các quy hoạch lớn đang triển khai như trục cảnh quan sông Hồng, khu thể thao Olympic... để phối hợp với các đơn vị chức năng và đơn vị tư vấn hoàn thiện đề án hoàn chỉnh, xứng tầm, tạo sự thay đổi bứt phá, mang lại diện mạo cảnh quan khang trang, hiện đại…/.

 

THẢO NGUYÊN

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline