Hotline: 0941068156
Thứ hai, 23/06/2025 18:06
Thứ hai, 26/05/2025 13:05
TMO - Để nâng cao giá trị nông sản tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, ngành Nông nghiệp Hà Nội phối hợp với các địa phương đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu cho các mặt hàng có thế mạnh.
Xây dựng và bảo vệ nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản được các hợp tác xã, người dân trên địa bàn Hà Nội dần coi trọng để nâng cao giá trị sản phẩm. Xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông sản vươn xa và dễ truy xuất nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, toàn thành phố đã xây dựng được nhiều nhãn hiệu cho sản phẩm nông nghiệp như: Nhãn chín muộn Đại Thành (huyện Quốc Oai); Gạo thơm Bối Khê (huyện Thanh Oai); Chuối Vân Nam (huyện Phúc Thọ); Vịt Vân Đình (huyện Ứng Hòa); Gà đồi Ba Vì (huyện Ba Vì)…
Mới đây, UBND thành phố ban hành các quyết định cho phép các địa phương được sử dụng địa danh để để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận đối với nông sản trên địa bàn. Cụ thể, Phòng Văn hóa, khoa học và Thông tin huyện Đông Anh được sử dụng địa danh “Đông Anh”, kèm theo bản đồ địa lý tương ứng đã được UBND huyện Đông Anh xác nhận để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh” cho sản phẩm và dịch vụ mua bán từ rau tươi thuộc các nhóm hàng hóa, dịch vụ số 31 và 35 của Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice (Thỏa ước Nice là một hiệp định quốc tế được ký kết vào năm 1957 tại thành phố Nice, Pháp.
Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Yên Sở được sử dụng địa danh “Yên Sở - Hoài Đức", kèm theo bản đồ địa lý tương ứng đã được UBND huyện Hoài Đức xác nhận để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể: “Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức” cho sản phẩm và dịch vụ mua bán quả bưởi tươi (quả bưởi đường); “Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức” cho sản phẩm và dịch vụ mua bán bánh gai thuộc các nhóm hàng hóa, dịch vụ số 30, 31 và 35 của Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice.
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bạch Trữ được sử dụng địa danh “Tiến Thắng” kèm theo bản đồ địa lý tương ứng đã được UBND huyện Mê Linh xác nhận để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Rau gia vị Tiến Thắng”. Nhãn hiệu được gắn với sản phẩm và dịch vụ mua bán rau gia vị tươi thuộc các nhóm hàng hóa, dịch vụ: 31 và 35 của bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice ở xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh.
Việc xây dựng nhãn hiệu cho nông sản thế mạnh tại địa phương góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Cổ Loa được sử dụng địa danh "Cổ Loa", kèm theo bản đồ địa lý tương ứng đã được UBND huyện Đông Anh xác nhận để đăng ký nhãn hiệu tập thể nông sản Cổ Loa cho các sản phẩm và dịch vụ mua bán quả trám, quả mít, củ khoai tây tươi (thuộc các nhóm sản phẩm, dịch vụ: 31 và 35 của Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice) ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Các đơn vị được phép sử dụng địa danh địa phương nêu trên có trách nhiệm xây dựng bộ công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể; tổ chức quản lý việc sử dụng địa danh làm nhãn hiệu tập thể theo đúng quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các quy chế, quy định, quy trình do đơn vị ban hành. Trường hợp các địa danh được cho phép sử dụng theo các quyết định nêu trên bị sử dụng sai mục đích, không vì lợi ích chung của đơn vị được cho phép sử dụng định danh hoặc trường hợp nhãn hiệu tập thể chuyển nhượng sang chủ sở hữu mới, UBND thành phố có quyền thu hồi quyền sử dụng địa danh đã cho phép.
Với những hiệu quả từ việc xây dựng, bảo hộ thương hiệu cho nông sản, ngành Nông nghiệp tham mưu thành phố tiếp tục có chính sách phát triển nông nghiệp theo chuỗi gắn với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản. Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể; đưa doanh nghiệp vào liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Bên cạnh đó, xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, dựa trên lợi thế cạnh tranh của các nông sản chủ lực được lựa chọn xây dựng thương hiệu. Mở rộng và nâng cao diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, thúc đẩy áp dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nông sản được xây dựng thương hiệu. sAp dụng quy trình sản xuất tiên tiến một cách đồng bộ, từ khâu quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung, giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, vận chuyển bảo quản, chế biến… Tất cả các khâu phải theo một quy trình chuẩn bảo đảm an toàn thực phẩm, lúc đó nông sản mới được mang thương hiệu.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố, các địa phương cần chọn một số đặc sản tiêu biểu, xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn mới. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần chủ động, tích cực tạo giá trị cốt lõi thông qua xây dựng thương hiệu sản phẩm dựa trên chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cần giữ gìn, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thường xuyên trao đổi kiến thức, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý, tạo sản phẩm đặc trưng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.../.
Ngọc Hà
Bình luận