Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 17/10/2025 05:10

Tin nóng

Tịch thu phương tiện, không nhân nhượng với tàu cá cố tình vi phạm

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu 6 giải pháp trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ mới

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý về sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Phấn đấu đến năm 2030 quy mô GDP Việt Nam thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết giảm phát thải ròng

Hà Nội: Si cổ thụ hơn 250 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển công viên, cây xanh, mặt nước

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Thứ sáu, 17/10/2025

EP thông qua các đạo luật nhằm đạt mục tiêu khí hậu 2030

Thứ tư, 26/04/2023 07:04

TMO - Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua nhiều biện pháp nhằm giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có việc áp dụng thuế carbon đối với hàng nhập khẩu phát thải nhiều.

Thị trường carbon của châu Âu buộc các nhà máy điện và nhà máy công nghiệp phải mua giấy phép phát thải CO2. Kể từ năm 2005, các lĩnh vực này đã giảm được 43% lượng khí thải, nhưng dự kiến sẽ phải thực hiện chương trình cải cách để đạt được nhiều hơn các mục tiêu đầy tham vọng của EU về chống biến đổi khí hậu. Với đa số phiếu nhất trí, EP đã thông qua thỏa thuận đạt được với các nhà đàm phán của các thành viên EU vào năm ngoái, nhằm cải cách thị trường carbon để lượng khí thải vào năm 2030 giảm 62% so với mức của năm 2005.

EU đặt mục tiêu giảm 62% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ lĩnh vực mua bán khí thải vào năm 2030. 

EP cũng nhất trí thông qua việc đưa khí thải trong lĩnh vực hàng hải vào hệ thống mua bán khí thải và sửa đổi hệ thống mua bán khí thải trong ngành hàng không nhằm loại bỏ dần các khoản cho phép phát thải miễn phí từ lĩnh vực này vào năm 2026, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.

EP đã phê duyệt các quy tắc cho Cơ chế điều chỉnh carbon mới của EU (CBAM), nhằm khuyến khích các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) tăng các mục tiêu về khí hậu và đảm bảo hành động khí hậu toàn cầu. Theo quy định mới, đến năm 2034, các nhà máy sẽ không được cấp giấy phép phát thải CO2 miễn phí như hiện nay, và khí thải của ngành vận tải sẽ được bổ sung vào thị trường CO2 từ năm 2024.

Các nhà lập pháp EP cũng ủng hộ kế hoạch từ năm 2026 từng bước áp thuế nhập khẩu các loại hàng hóa thải nhiều khí carbon gồm sắt thép, ximăng, nhôm, phân bón, điện và hydro và khí thải gián tiếp trong một số điều kiện nhất định. Các nhà nhập khẩu những hàng hóa này sẽ phải trả tất cả các khoản chênh lệch giá giữa giá carbon thanh toán tại nước sản xuất và giá quyền phát thải CO2 trong hệ thống mua bán quyền khí thải (ETS) của EU. Một thỏa thuận với các quốc gia thành viên đã được thông qua để thành lập Quỹ Khí hậu xã hội EU (SCF) vào năm 2026 nhằm đảm bảo rằng biến đổi khí hậu diễn ra công bằng và toàn diện về mặt xã hội.

 

 

Hương Giang 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline