Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 07:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

EP thông qua các đạo luật nhằm đạt mục tiêu khí hậu 2030

Thứ tư, 26/04/2023 07:04

TMO - Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua nhiều biện pháp nhằm giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có việc áp dụng thuế carbon đối với hàng nhập khẩu phát thải nhiều.

Thị trường carbon của châu Âu buộc các nhà máy điện và nhà máy công nghiệp phải mua giấy phép phát thải CO2. Kể từ năm 2005, các lĩnh vực này đã giảm được 43% lượng khí thải, nhưng dự kiến sẽ phải thực hiện chương trình cải cách để đạt được nhiều hơn các mục tiêu đầy tham vọng của EU về chống biến đổi khí hậu. Với đa số phiếu nhất trí, EP đã thông qua thỏa thuận đạt được với các nhà đàm phán của các thành viên EU vào năm ngoái, nhằm cải cách thị trường carbon để lượng khí thải vào năm 2030 giảm 62% so với mức của năm 2005.

EU đặt mục tiêu giảm 62% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ lĩnh vực mua bán khí thải vào năm 2030. 

EP cũng nhất trí thông qua việc đưa khí thải trong lĩnh vực hàng hải vào hệ thống mua bán khí thải và sửa đổi hệ thống mua bán khí thải trong ngành hàng không nhằm loại bỏ dần các khoản cho phép phát thải miễn phí từ lĩnh vực này vào năm 2026, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.

EP đã phê duyệt các quy tắc cho Cơ chế điều chỉnh carbon mới của EU (CBAM), nhằm khuyến khích các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) tăng các mục tiêu về khí hậu và đảm bảo hành động khí hậu toàn cầu. Theo quy định mới, đến năm 2034, các nhà máy sẽ không được cấp giấy phép phát thải CO2 miễn phí như hiện nay, và khí thải của ngành vận tải sẽ được bổ sung vào thị trường CO2 từ năm 2024.

Các nhà lập pháp EP cũng ủng hộ kế hoạch từ năm 2026 từng bước áp thuế nhập khẩu các loại hàng hóa thải nhiều khí carbon gồm sắt thép, ximăng, nhôm, phân bón, điện và hydro và khí thải gián tiếp trong một số điều kiện nhất định. Các nhà nhập khẩu những hàng hóa này sẽ phải trả tất cả các khoản chênh lệch giá giữa giá carbon thanh toán tại nước sản xuất và giá quyền phát thải CO2 trong hệ thống mua bán quyền khí thải (ETS) của EU. Một thỏa thuận với các quốc gia thành viên đã được thông qua để thành lập Quỹ Khí hậu xã hội EU (SCF) vào năm 2026 nhằm đảm bảo rằng biến đổi khí hậu diễn ra công bằng và toàn diện về mặt xã hội.

 

 

Hương Giang 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline