Hotline: 0941068156
Thứ ba, 29/07/2025 18:07
Thứ ba, 29/07/2025 09:07
TMO – Không chỉ bảo vệ môi trường, E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ bởi ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng truyền thống giúp nâng cao trị số Octan của xăng E10.
Xăng sinh học (E10) là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Cụ thể: theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 – 10% thể tích. Không chỉ góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, xăng E10 còn thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội trong vận hành động cơ và bảo vệ môi trường.
(Ảnh minh họa)
Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Carbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống. Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.
Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ. Ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng truyền thống giúp nâng cao trị số Octan của xăng E10; điều này tạo điều kiện cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra đồng đều, triệt để và ổn định hơn, tăng hiệu suất sinh công và hạn chế hiện tượng kích nổ sớm - một nguyên nhân gây hại cho động cơ.
Các kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước và các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đều khẳng định: xăng E10 hoàn toàn tương thích với các loại động cơ xăng hiện nay, kể cả động cơ thế hệ cũ.
Hiện nay, xăng E10 đã được sử dụng phổ biến tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoa Kỳ và châu Âu đã ban hành luật bắt buộc sử dụng các nhiên liệu phối trộn giữa xăng với nhiên liệu sinh học nguyên chất. Từ năm 2018 các nước trong khu vực như Trung Quốc, Phillipines đã chuyển sang kinh doanh 100% xăng sinh học E10; xăng khoáng bị cấm kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu mà chỉ được phép sử dụng làm một thành phần để pha chế xăng sinh học E10.
Dự kiến từ tháng 8/2025, việc kinh doanh xăng E10 sẽ được thí điểm ở một số của hàng trên địa bàn TP. HCM nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn. Theo nhà cung cấp sản phẩm E10, để triển khai có hiệu quả lộ trình phối trộn và sử dụng xăng E10 như kế hoạch, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng các nhóm giải pháp đồng bộ như: Hỗ trợ giá ethanol nội địa để ổn định nguồn cung và giảm giá thành xăng E5/E10; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho xăng E10; Tăng cường truyền thông cộng đồng; Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối nhiên liệu sinh học, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo…
Nhà cung cấp cũng đặt ra mục tiêu chiến lược đến năm 2035 trở thành đơn vị đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện. Kinh doanh xăng sinh học là một phần trọng yếu trong định hướng chuyển đổi năng lượng. Đồng thời đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo tiến độ triển khai để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật, đồng thời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật của TCVN hiện tại phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng với tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực…/.
PHẠM DUNG
Bình luận