Hotline: 0941068156

Thứ tư, 30/07/2025 19:07

Tin nóng

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thứ tư, 30/07/2025

Dự kiến cuối năm 2025 có tối thiểu 1.000 km đường ven biển

Thứ hai, 07/07/2025 19:07

TMO – Với các đoạn tuyến đường ven biển đang thi công có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, về cơ bản không gặp khó khăn, vướng mắc. Tính riêng các đoạn tuyến đi trùng đường địa phương, nếu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang thi công, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng hơn 1.000 km đường ven biển, hoàn thành mục tiêu 1.000 km.

Theo bao cáo của Bộ Xây dựng, tuyến đường bộ ven biển đã được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, có tổng chiều dài 2.838 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV. Hướng tuyến của tuyến đường bộ ven biển được hình thành trên cơ sở kết hợp giữa các tuyến quốc lộ (khoảng 623 km thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ) và các tuyến đường địa phương (khoảng 2.215 km thuộc quy hoạch tỉnh). Tuyến đường bộ ven biển không thuộc hệ thống quốc lộ (trừ các đoạn tận dụng đi trùng quốc lộ, cao tốc) nên theo các quy định pháp luật về đường bộ, ngân sách nhà nước, các địa phương có thẩm quyền quy hoạch, quản lý, đầu tư, bảo trì tuyến đường bộ ven biển.

(Ảnh minh họa)

Tính đến tháng 6/2025, trên toàn quốc đã đưa vào khai thác khoảng 1.397 km (bao gồm 595 km đoạn trùng quốc lộ; 802 km đoạn trùng với đường địa phương). Hiện, các địa phương đang thi công xây dựng khoảng 633 km, dự kiến trong năm 2025 hoàn thành khoảng 239 km và hoàn thành sau năm 2025 khoảng 394 km. Khoảng 411 km đường bờ biển đang được các địa phương chuẩn bị đầu tư, trong đó cơ bản các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030. Còn lại 397 km chưa được đầu tư trong đó có 6 km đoạn trùng quốc lộ và 391 km đoạn trùng với đường địa phương.

Về việc bố trí vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, đến nay Bộ Tài chính đã bố trí khoảng 24.728 tỷ đồng để thực hiện 23 dự án trên địa bàn 18 địa phương (các địa phương trước khi sáp nhập). Đối với các dự án dự kiến sử dụng khoản vay Mekong DPO, dự kiến triển khai, hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030, hiện nay các địa phương đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Như vậy, chỉ tính riêng các đoạn tuyến đi trùng đường địa phương, nếu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang thi công, thì đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1.041 km đường ven biển bảo đảm mục tiêu 1.000 km đã đặt ra. Còn nếu tính cả các đoạn tuyến trùng quốc lộ, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1.636 km đường ven biển.

Theo Bộ Xây dựng, đối với các đoạn tuyến đường ven biển đang thi công, với kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, về cơ bản không gặp khó khăn, vướng mắc.  Riêng 2 dự án BOT dự kiến hoàn thành sau năm 2025 (đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thanh Hóa) đang phát sinh vướng mắc liên quan đến nhà đầu tư thực hiện dự án đang được địa phương giải quyết. 

 

VŨ MINH

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline