Hotline: 0941068156

Thứ năm, 27/11/2025 05:11

Tin nóng

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Thứ năm, 27/11/2025

Dự kiến cuối năm 2025 có tối thiểu 1.000 km đường ven biển

Thứ hai, 07/07/2025 19:07

TMO – Với các đoạn tuyến đường ven biển đang thi công có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, về cơ bản không gặp khó khăn, vướng mắc. Tính riêng các đoạn tuyến đi trùng đường địa phương, nếu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang thi công, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng hơn 1.000 km đường ven biển, hoàn thành mục tiêu 1.000 km.

Theo bao cáo của Bộ Xây dựng, tuyến đường bộ ven biển đã được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, có tổng chiều dài 2.838 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV. Hướng tuyến của tuyến đường bộ ven biển được hình thành trên cơ sở kết hợp giữa các tuyến quốc lộ (khoảng 623 km thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ) và các tuyến đường địa phương (khoảng 2.215 km thuộc quy hoạch tỉnh). Tuyến đường bộ ven biển không thuộc hệ thống quốc lộ (trừ các đoạn tận dụng đi trùng quốc lộ, cao tốc) nên theo các quy định pháp luật về đường bộ, ngân sách nhà nước, các địa phương có thẩm quyền quy hoạch, quản lý, đầu tư, bảo trì tuyến đường bộ ven biển.

(Ảnh minh họa)

Tính đến tháng 6/2025, trên toàn quốc đã đưa vào khai thác khoảng 1.397 km (bao gồm 595 km đoạn trùng quốc lộ; 802 km đoạn trùng với đường địa phương). Hiện, các địa phương đang thi công xây dựng khoảng 633 km, dự kiến trong năm 2025 hoàn thành khoảng 239 km và hoàn thành sau năm 2025 khoảng 394 km. Khoảng 411 km đường bờ biển đang được các địa phương chuẩn bị đầu tư, trong đó cơ bản các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030. Còn lại 397 km chưa được đầu tư trong đó có 6 km đoạn trùng quốc lộ và 391 km đoạn trùng với đường địa phương.

Về việc bố trí vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, đến nay Bộ Tài chính đã bố trí khoảng 24.728 tỷ đồng để thực hiện 23 dự án trên địa bàn 18 địa phương (các địa phương trước khi sáp nhập). Đối với các dự án dự kiến sử dụng khoản vay Mekong DPO, dự kiến triển khai, hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030, hiện nay các địa phương đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Như vậy, chỉ tính riêng các đoạn tuyến đi trùng đường địa phương, nếu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang thi công, thì đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1.041 km đường ven biển bảo đảm mục tiêu 1.000 km đã đặt ra. Còn nếu tính cả các đoạn tuyến trùng quốc lộ, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1.636 km đường ven biển.

Theo Bộ Xây dựng, đối với các đoạn tuyến đường ven biển đang thi công, với kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, về cơ bản không gặp khó khăn, vướng mắc.  Riêng 2 dự án BOT dự kiến hoàn thành sau năm 2025 (đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thanh Hóa) đang phát sinh vướng mắc liên quan đến nhà đầu tư thực hiện dự án đang được địa phương giải quyết. 

 

VŨ MINH

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline