Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 21:11
Thứ bảy, 15/06/2024 13:06
TMO - Dự án Vành đai 3 trên địa bàn TP.HCM đã triển khai thi công đồng loạt ở 10 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, nguồn cát đắp nền cho dự án này vẫn gặp khó do các tỉnh bị vướng thủ tục chưa thể khai thác; cát nhập khẩu từ Campuchia lại có giá thành cao, nguồn cung hạn chế.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, dự án Vành đai 3 TP.HCM có 2 đoạn, gồm đoạn qua TP.Thủ Đức (cầu Nhơn Trạch - nút giao Tân Vạn) với chiều dài khoảng 14,73 km và đoạn qua huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (cầu Bình Gởi – cầu Kênh Thầy Thuốc) với chiều dài khoảng 32,62km. Toàn dự án có 62 gói thầu, trong đó 14 gói thầu xây lắp (10 gói thầu chính và 4 gói thầu phục vụ khai thác).
Hiện nay, tất cả 10 gói thầu xây lắp chính đang đồng loạt triển khai theo kế hoạch đề ra. Trong 10 gói thầu này có nhóm 4 gói thầu đã khởi công đợt 1 từ tháng 7/2023 gồm xây lắp 3, 6, 8, 9 với giá trị hơn 7.000 tỷ đồng. Các hạng mục chính công trình bắt đầu thi công từ tháng 10/2023. Sau 7 tháng triển khai thi công, hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm,... và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải khi đã giải quyết cơ bản nguồn cát cho dự án.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho rằng 4 gói thầu xây lắp này đạt tiến độ đề ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng và nguồn cát san lấp. Hiện nhà thầu đang đẩy nhanh thi công các hạng mục kết cấu công trình trên tuyến; tập trung thực hiện công tác xử lý nền đất yếu. Đối với nhóm 6 gói thầu khởi công đợt 2 vào từ tháng 2/2024 gồm xây lắp 1, 2, 4, 5, 7, 10 hiện các nhà thầu đã hoàn thành thi công thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà kết cấu phần dưới, xử lý đất yếu.
Hiện 10 gói thầu xây lắp chính tại dự án đang đồng loạt triển khai theo kế hoạch đề ra. Ảnh TT.
Theo kế hoạch, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc Dự án thành phần 1 dự kiến khoảng 7,1 triệu m3; chỉ riêng năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3. Mặc dù các nhà thầu đã rất nỗ lực tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.
Về phía chủ đầu tư, thời gian qua Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã đôn đốc các nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm nguồn cát san lấp để đưa về công trường phục vụ thi công trong tháng 6/2024 và các giai đoạn tiếp theo. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng đang phối hợp với Tổ công tác vật liệu, Tổ công tác Chính phủ và các địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm nguồn cát san lấp cung cấp cho Dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Đến nay, các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre mặc dù đã có chủ trương hỗ trợ, cấp cát đắp nền đường cho Dự án, tuy nhiên khó khăn, vướng mắc lớn trong việc gia hạn, cấp mỏ phải xin ý kiến các bộ ngành và dự kiến các thủ tục này sớm nhất đến tháng 6/2024 mới hoàn thành xong.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM vẫn thiếu cát đắp nền. Ảnh: DG.
Đối với nguồn cát nhập từ Campuchia, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn công tác liên Bộ sang Campuchia để làm việc về phương án nhập khẩu cát từ nước bạn. Tuy nhiên, hiện có 3 công ty khai thác mỏ cát ở Campuchia được phép xuất khẩu. Nguồn cát này được một số doanh nghiệp nhập khẩu nhưng có hợp đồng mua cát với khối lượng nhỏ, giá thành cao.
Qua so sánh, đối với dự án Vành đai 3 TP.HCM, giá cát nhập khẩu Campuchia về tới công trường sẽ vào khoảng 360.000 đồng/m3. Trong khi đó, cát san lấp tại địa phương khoảng 230.000 đồng/m3 tính với giá gốc vật liệu do các tỉnh có mỏ ban hành, mức chênh lệch này là rất lớn. Ngoài ra, do phía Camphuchia chỉ có loại cát xây dựng (không phân biệt cát xây dựng và cát san lấp) cũng ảnh hưởng đến giá thành.
Để có đủ lượng cát đưa về công trình, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM kiến nghị, UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre sớm đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép các mỏ cung cấp cho Dự án Vành đai 3, đảm bảo tiến độ hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trước ngày 15/6 theo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại thông báo số 225. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, UBND TP.HCM sớm xem xét các kiến nghị của Bộ Công thương, Sở Công thương tại Văn bản số 3586 và số 3199 về vấn đề cung ứng nguồn cát cho các công trình trọng điểm.
Ngoài khó khăn về vật liệu cát, Dự án Vành đai 3 TP.HCM còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, diện tích đất đã thu hồi tại các gói thầu đạt 98,8%, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công xây dựng. Các vướng mắc chủ yếu do dự án đi qua nhiều địa bàn, số trường hợp bị ảnh hưởng lớn nên việc chỉ đạo, giải quyết vướng mắc tốn nhiều thời gian. Cùng với đó, tình trạng nguồn gốc đất phức tạp, chi phối bởi nhiều quy định, qua nhiều chủ sở hữu dẫn đến khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý.
Hiện, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.Thủ Đức, UBND huyện Củ Chi, UBND Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng dự án, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công xây dựng dự án trọng điểm này.
Đức Việt
Bình luận