Hotline: 0941068156
Thứ năm, 13/11/2025 16:11
Thứ năm, 13/11/2025 11:11
TMO - Tỉnh Đồng Tháp đưa mục tiêu phát triển thương mại điện tử vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để đổi mới phương thức kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường, toàn tỉnh hiện có trên 25 nhóm ngành hàng sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm đặc sản địa phương. Không chỉ chú trọng kênh tiêu thụ truyền thống, Đồng Tháp còn đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ nông sản lên sàn thương mại điện tử. Đến nay, hàng trăm sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt trên các sàn Postmart, ShopeeFood và sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Tháp.
Nhờ đó, doanh thu từ kênh trực tuyến của nông sản Đồng Tháp năm 2024 tăng hơn 10% so với năm 2023. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP như xoài sấy dẻo, trà sen, khô cá lóc đã có đơn hàng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử, mở ra hướng đi mới cho nông sản nông thôn.
Đồng Tháp đã đưa mục tiêu phát triển thương mại điện tử vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để đổi mới phương thức kinh doanh, thúc đẩy hành trình chuyển đổi số trong toàn tỉnh. Thời gian qua, Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, thương mại; tạo điều kiện để doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.
Sở Công Thương cũng chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử hằng năm. Sở Công Thương đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng qua mạng, giới thiệu nền tảng số, hướng dẫn thiết lập gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, kỹ năng livestream và quảng bá sản phẩm hiện đại. Đặc biệt, mô hình “Xã thương mại điện tử Mỹ Xương” ( nay thuộc địa bàn xã Mỹ Thọ) triển khai hiệu quả với việc ứng dụng công nghệ số trong xây dựng dữ liệu thông tin sản xuất nông nghiệp và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương qua thương mại điện tử.

Tỉnh Đồng Tháp với nhiều vùng nguyên liệu nông sản được chế biến thành các sản phẩm OCOP đặc trưng (Ảnh minh họa).
Trước đó, tháng 9/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược "Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Đây được xem là định hướng quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời tạo động lực thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế bền vững.
Theo kế hoạch này, Đồng Tháp sẽ phát triển đa dạng phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh thương mại; vận hành hiệu quả hệ thống cung ứng, phân phối các nhóm hàng hóa chủ yếu; phát triển doanh nghiệp đầu lớn trong tỉnh có khả năng dẫn dắt thị trường, tạo sức lan tỏa đối với các doanh nghiệp vệ tinh. Đồng thời thực hiện cơ cấu lại lĩnh vực thương mại theo hướng đổi mới sáng tạo, số hóa và công nghệ hóa phương thức kinh doanh; tăng cường kết nối, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, các hệ sinh thái toàn cầu và khu vực.
Phát triển thương mại điện tử sẽ trở thành hình thức chủ đạo, hoàn thiện hạ tầng pháp lý để khai thác hiệu quả xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt; tăng cường đầu tư phát triển công nghệ, kết nối hạ tầng, đầu tư cho công nghệ thông tin để bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người tiêu dùng khi tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa vào hạ tầng số (bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng IoT, hạ tầng tính toán, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng); đảm bảo hạ tầng số đáp ứng về dung lượng, băng thông, được phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số.
Khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ lớn chuyển giao các công nghệ mới có ưu thế đối với thương mại điện tử; tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu làm chủ các công nghệ mới trong vận hành các website, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, hoạt động logistics phục vụ thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
Khuyến khích doanh nghiệp đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.vn” để thiết lập website bán hàng và giao dịch thư điện tử (email) để tăng tính tin cậy và an toàn của người dùng khi tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử. Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nhân lực, hạ tầng công nghệ hiện đại phát triển hạ tầng bưu chính và hạ tầng logistics (bao gồm: đóng gói, giao hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, vận chuyển,...) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ gắn liền với phát triển thương mại điện tử;
Triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của địa phương thông qua phương thức giao dịch trực tuyến trên các nền tảng số về thương mại điện tử, qua đó thúc đẩy tiêu thụ trong nước cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt các sản phẩm chủ lực của địa phương;
Phối hợp với các Sàn thương mại điện tử xây dựng và duy trì vận hành hiệu quả gian hàng sản phẩm nông sản của tỉnh trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước; ưu tiên các sản phẩm có các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của địa phương đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Triển khai các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa chất lượng, các sản phẩm đặc trưng của địa phương, đặc biệt ưu tiên chuyển đổi số tại các chợ truyền thống, khu vực nông thôn.../.
Mỹ Hạnh
Bình luận