Hotline: 0941068156

Thứ tư, 10/12/2025 14:12

Tin nóng

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Thứ tư, 10/12/2025

Đồng Nai phát triển trạm sạc xe điện tại khu thương mại, công viên

Chủ nhật, 12/10/2025 18:10

TMO - Tỉnh Đồng Nai thống nhất việc triển khai mô hình tích hợp trạm sạc xe điện tại Khu thương mại - dịch vụ, trạm xăng dầu, bãi đỗ xe công cộng, công viên... 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc sớm hình thành mạng lưới trạm sạc nhằm giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong hoạt động giao thông và kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, khuyến khích việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Về chủ trương, tỉnh thống nhất theo đề xuất của Sở Công Thương về triển khai mô hình tích hợp trụ sạc vào các công trình hiện hữu như: Khu thương mại - dịch vụ, chung cư, cơ sở lưu trú, trạm dừng chân, trạm xăng dầu, bãi đỗ xe công cộng, công viên. Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống trạm sạc này cần tuân thủ các quy định về pháp luật hiện hành về xây dựng và thực hiện do các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện về năng lực, tránh việc phát triển ồ ạt, mất kiểm soát, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông….

Để triển khai hiệu quả, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì cùng các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, lựa chọn một số vị trí để triển khai thí điểm tích hợp trụ sạc vào các công trình hiện hữu như: Khu thương mại - dịch vụ, chung cư, cơ sở lưu trú, trạm dừng chân, trạm xăng dầu, bãi đỗ xe công cộng, công viên.

Các vị trí này phải đảm bảo các yêu cầu về bãi đỗ xe, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, không ảnh hưởng đến công trình chính, đảm bảo lợi ích sử dụng chung, diện tích sử dụng riêng của công trình….Riêng đối với các vị trí lắp đặt trên các khu đất công cộng: công viên, bãi đậu xe công cộng, bãi đậu xe công trình… phải thực hiện tổ chức đấu giá đất theo quy định.

(Ảnh minh họa). 

Sở Xây dựng rà soát các quy định của pháp luật, hướng dẫn các địa phương về công tác cấp phép xây dựng cho công trình trạm sạc tích hợp công trình chính, trạm sạc độc lập, trường hợp cần thiết dự thảo văn bản trình UBND tỉnh xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Tham mưu xác định hướng dẫn cụ thể về các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến an toàn công trình khi lắp đặt trụ sạc điện tích hợp. Hướng dẫn các địa phương cập nhật quy hoạch xây dựng liên quan đến các trạm sạc độc lập.

Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, sớm bổ sung loại hình "đất cho công trình trạm sạc điện" để tạo cơ sở pháp lý cho các dự án trạm sạc độc lập trong tương lai.

Thực hiện mục tiêu phát triển giao thông xanh, hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đầu tháng 10/2025, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết Chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Hiện toàn tỉnh chỉ còn 17 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó chỉ có 5 tuyến được trợ giá. Năm 2024, hệ thống xe buýt đã phục vụ 2,46 triệu lượt hành khách, nhưng tỷ lệ đảm nhận vận tải công cộng tại Biên Hòa chỉ đạt 0,5% và toàn tỉnh chỉ đạt 0,3%. Nếu không có chính sách hỗ trợ mới, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ khó phát triển, tỷ lệ đảm nhận thấp sẽ kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt cũng được hưởng nhiều chính sách như miễn tiền vé cho người có công với Cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi. Học sinh, sinh viên sẽ được giảm 50% giá vé khi mua vé tháng, vé tập; người dân sẽ được giảm 25% giá vé khi mua vé tháng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh, Nghị quyết này còn tạo thêm động lực để doanh nghiệp vận tải công cộng mạnh dạn đầu tư phương tiện mới, hiện đại hơn, thúc đẩy việc xây dựng hạ tầng phục vụ giao thông công cộng. Đồng thời phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông theo Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, từ năm 2025 trở đi, 100% xe buýt đầu tư mới phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.../.

 

Minh Hạnh 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline