Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 19/09/2025 03:09

Tin nóng

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 19/09/2025

[Đô thị biển, ven biển]: Còn nhiều việc phải làm (Bài 1)

Thứ bảy, 16/04/2022 20:04

TMO – Biển đóng vai trò quan trọng trong đời sống của hành triệu cư dân nói riêng và phát triển kinh tế đất nước nói chung, bởi Việt Nam có lợi thế về biển. Chỉ số biển của Việt Nam cũng được đánh giá cao gấp 6 lần chỉ số biển trung bình toàn cầu. Tuy nhiên so sánh với nhiều quốc gia ven biển khác trong khu vực thì nền kinh tế biển của Việt Nam còn nhiều hạn chế (nhỏ bé), trong đó có vai trò của đô thị biển, ven biển.

Phát triển vùng đô thị ven biển đang diễn ra nhanh chóng trong khoảng chục năm gần đây với 2 vùng đô thị (Miền Bắc là vùng đồng bằng sông Hồng và miền Nam là vùng đồng bằng Đông Nam Bộ). Ngoài ra, khu vực miền Trung cũng đang dần hình thành những dải đô thị hóa ven biển là Thanh Hóa - Nghệ An, TT- Huế - Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa).

Cấu trúc vùng đô thị gồm các đô thị hạt nhân tăng trưởng và các vùng nông thôn xung quanh đang trong tiến trình đô thị hóa cung cấp các dịch vụ hậu cần cho đô thị hạt nhân. Các điểm định cư đô thị nông thôn nằm trên đường bờ biển là cánh tay nối dài của các đô thị hạt nhân trong vùng đồng bằng, quy mô đô thị hạt nhân phản ánh năng lực kinh tế vùng đô thị đô thị hóa.

Việt Nam có lợi thế lớn về biển, cần giải pháp căn cơ để tận dụng, phát triển lợi thế này.

Vùng đô thị hóa Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và dải đô thị hóa miền Trung sau hơn nhiều năm đổi mới đang hấp thu dòng vốn, hàng hóa, thông tin trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Chiến lược “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc và chiến lược “tứ giác kim cương kết nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương” của Mỹ đều mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức. Cơ hội là vươn ra biển Đông khẳng định vị thế và tiềm lực quốc gia biển. Thách thức là đối đầu với các nền kinh tế lớn để giữ vững chủ quyền trên biển.

Các vùng đô thị ven biển nước ta vẫn còn là tiềm năng, chưa thực sự phát huy lợi thế và cơ hội để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trên biển. Chúng ta chưa đủ điều kiện sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng này.  Điều đáng chú ý là việc phát triển kinh tế của các đô thị biển, ven biển chưa thực sự có tính liên kết vùng, chưa tạo thành được chuỗi kết nối giữa các địa phương có biển và các địa phương khác, do vậy chưa tạo ra mối liên kết kinh tế, phát huy được lợi thế so sánh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội.

Mặt khác, các đô thị biển phát triển thiếu định hướng không khai thác được thế mạnh là những đầu tầu của kinh tế biển. Trong quá trình khai thác, xây dựng, phát triển kinh tế biển của các địa phương có biển đã bộc lộ nhiều bất cập của việc thiếu sự liên kết các đô thị biển trong quá trình đó, dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao. Gắn kết kinh tế vùng còn thiếu đồng bộ làm cho kinh tế biển không thực sự trở thành động lực và tác động lan toả đến các lĩnh vực khác.

 (Còn nữa)

Đức Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline