Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 07/12/2025 19:12

Tin nóng

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Chủ nhật, 07/12/2025

Điện lực Tuyên Quang tăng tốc chuyển đổi số

Thứ hai, 03/11/2025 06:11

TMO - Với định hướng trở thành ngành dịch vụ số tiên phong, Điện lực Tuyên Quang đang đồng loạt triển khai các nền tảng công nghệ hiện đại. Các ứng dụng giám sát, chăm sóc khách hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt… góp phần hình thành hệ sinh thái điện lực thông minh, minh bạch và thân thiện với người dân.

Thời gian qua, ngành Điện lực tỉnh  Tuyên Quang đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và chất lượng phục vụ khách hàng. Đặc biệt, công tác quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện được tự động hóa từng bước, góp phần đảm bảo an toàn, giảm thiểu sự cố và tăng tính ổn định trong cung cấp điện.

Việc tăng tốc chuyển đổi số không chỉ thể hiện quyết tâm của ngành trong hiện đại hóa hoạt động, mà còn là bước đi chiến lược để xây dựng hệ thống điện lực thông minh, thích ứng với xu thế phát triển kinh tế số của tỉnh. Qua đó, Điện lực Tuyên Quang đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số ngành năng lượng. Với mục tiêu hướng tới là một doanh nghiệp số, lấy khách hàng, người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm; ngành Điện lực tỉnh Tuyên Quang đã có những thay đổi rõ rệt.

Bên cạnh đó, đơn vị còn cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình trong nội bộ và các giao dịch với khách hàng; tập trung chuyển đổi các quy trình từ thủ công sang điện tử trong tất cả các lĩnh vực hoạt động trong toàn công ty. Đáng chú ý, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang tập trung triển khai Văn phòng điện tử (E-office) đối với công ty cũng như đối với các đơn vị trong toàn ngành Điện, đánh dấu sự chuyển dịch từ mô hình quản trị truyền thống lên mô hình quản trị trực tuyến làm tiền đề cho tiến trình chuyển đổi số doanh nghiệp.

Văn phòng điện tử là một phần mềm tích hợp đầy đủ các ứng dụng phục vụ nhu cầu quản lý, xử lý hồ sơ công việc, trao đổi thông tin, điều hành nội bộ, khởi tạo và quản lý văn bản tài liệu, công văn, báo cáo… nhằm mục đích thay thế và hiện đại hóa các phương thức quản lý thông tin truyền thống. Đại diện phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, so với phương thức hoạt động văn phòng truyền thống, E-Office 3.0 mang lại một hệ thống quản lý tập trung có thể dễ dàng quản lý, tra cứu, tìm kiếm văn bản liên quan đến công việc, thực hiện ký số và phát hành văn bản điện tử, mở và lưu trữ hồ sơ trên không gian mạng…

Từ đó, giúp nâng cao hiệu suất giải quyết công việc, tiết kiệm thời gian luân chuyển, phát hành và lưu trữ văn bản. Với hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trước đây đơn vị phải xử lý một lượng lớn hợp đồng mua bán điện nên việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn. Nhưng đến nay tình trạng này đã được giải quyết, 100% hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt và hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đã được số hóa.

Qua đó, giảm bớt khâu quản lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống, giúp việc tra cứu thông tin của khách hàng được thuận tiện và dễ dàng hơn. Đến hết tháng 9-2025, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã lắp đặt được 486.117 công tơ điện tử các loại, đạt tỷ lệ 100%, trong đó đã thay thế hơn 468.000 công tơ điện tử đo xa, chiếm gần 97% tổng số công tơ trong toàn tỉnh.

Cán bộ điện lực Tuyên Quang hướng dẫn người dân thanh toán hoá đơn điện qua nền tảng số. 

Việc lắp đặt hệ thống công tơ đo xa giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động, tăng độ chính xác, nhất là tính minh bạch trong việc ghi chỉ số sử dụng điện với khách hàng. Công ty đã cung cấp 12 dịch vụ điện trực tuyến, tương đương dịch vụ công ở cấp độ 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng và Tổng đài 19006769, ứng dụng Zalo… nhằm tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng. Công ty cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, sử dụng hóa đơn điện tử trên nền tảng chuyển đổi số dữ liệu khách hàng.

Hiện nay đơn vị đã hợp tác với các ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện thông qua ATM, Bankplus, internet Banking, trích thu nợ tự động... Mỗi tháng có 485.766 khách hàng của ngành Điện thực hiện thanh toán tiền điện qua các dịch vụ của ngân hàng và các tổ chức trung gian, đạt tỷ lệ 100%. Đại diện phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, để thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, các dịch vụ điện năng, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Theo đó, công ty đang sử dụng các phần mềm dùng chung trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng thông suốt từ cấp tổng công ty đến các điện lực trực thuộc vào công tác quản lý, kinh doanh. Việc số hóa quy trình kinh doanh đã giúp công ty tiết kiệm hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công mỗi năm, nhờ bỏ các khâu như in hóa đơn tiền điện bằng giấy, in biên bản treo tháo công tơ. Lãnh đạo Công ty Điện lực Tuyên Quang khẳng định: Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động của Công ty. Đơn vị coi đây là giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Với các hệ thống công tơ điện tử đo xa, IMIS, DMS, chúng tôi không chỉ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, hiện đại, an toàn và thân thiện. Chuyển đổi số đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành Điện lực Tuyên Quang, tạo nền tảng vững chắc để nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và chất lượng dịch vụ. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp giảm chi phí, tăng tính minh bạch, mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.

Những kết quả đạt được bước đầu cho thấy nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành trong việc bắt nhịp với xu thế hiện đại hóa, hướng tới xây dựng hạ tầng năng lượng thông minh, thân thiện với người dùng và thích ứng linh hoạt trước những biến động của nền kinh tế số. Từ đó góp phần  quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển năng động, tiên phong trong mọi lĩnh vực số.

 

Đức Thuận

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline